Ăn xoài nhiều có tốt không? Có hẳn 10 tác hại khi ăn quá nhiều

(VOH) – Xoài là thức quả được mọi người yêu thích. Rất nhiều người chờ đợi mùa hè chỉ để được thưởng thức loại trái cây này. Tuy nhiên ăn xoài nhiều có tốt không lại luôn là băn khoăn của nhiều người.

Không chỉ ngon, ngọt, giàu dưỡng chất, quả xoài còn mang đến cho con người nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu không ăn xoài đúng cách hoặc ăn quá nhiều bạn sẽ phải “trả giá” bằng chính sức khỏe của mình.

1. Ăn nhiều có tốt không?

Có khá nhiều các nghiên cứu khác nhau về tác dụng phụ của xoài và hầu như các nghiên cứu đều cho rằng, bên cạnh những lợi ích sức khỏe thì xoài cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi bạn ăn quá nhiều:

1.1 Gây tiêu chảy

Xoài chứa nhiều chất xơ. Chất xơ được biết đến là một thành phần có thể giúp phòng ngừa chứng táo bón, do đó, nếu bạn ăn nhiều xoài sẽ làm dư thừa lượng chất xơ trong cơ thể và nó có thể dẫn đến tình trạng bị tiêu chảy.

1.2 Tăng đường huyết

an-xoai-nhieu-co-tot-khong-co-han-10-tac-hai-khi-an-qua-nhieu-voh-0
Xoài chứa lượng đường cao nên có thể khiến đường huyết tăng cao (Nguồn: Internet)

Xoài là loại quả có chứa hàm lượng đường fructose khá cao nên sẽ không thích hợp cho những ai đang bị bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường ăn xoài có thể sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, mất cân bằng insulin trong cơ thể.

1.3 Gây dị ứng

Ăn xoài bị dị ứng không phải là điều hiếm gặp. Người bị dị ứng với xoài sẽ có các triệu chứng chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, đau bụng, hắt hơi.

Thậm chí, xoài có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ ở một số người. Đây là một phản ứng dị ứng nguy hiểm, nếu không được chăm sóc ý tế kịp thời có thể gây bất tỉnh hoặc tử vong.

Xem thêm: Sốc phản vệ do dị ứng xử trí tại nhà bằng cách nào?

1.4 Gây tăng cân

Một trong những tác hại của xoài là nó có thể khiến bạn tăng cân. Xoài chứa nhiều calo (một quả xoài chính 2200-250gr chứa đến 145 calo), do đó, nếu bạn ăn xoài quá nhiều sẽ khiến cận nặng của mình tăng lên nhanh chóng.

1.5 Viêm da tiếp xúc

Trong quả xoài xanh có chứa một loại hóa chất có tên là urushiol, có thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc với một số người nhạy cảm với chất này. Các triệu chứng thường gặp nhất khi bị viêm da tiếp xúc da của bạn dễ bị ngứa, viêm, bong tróc hoặc phồng rộp.

1.6 Dễ gây các vấn đề về đường tiêu hóa

Ăn xoài quá nhiều, đặc biệt là xoài sống có thể sẽ gây ra các triệu chứng bất lợi cho đường tiêu hóa của bạn. Cụ thể, tính chua trong quả xoài sẽ làm tăng dịch vị của dạ dày, khiến bạn dễ bị đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu...

1.7 Gây kích ứng cổ họng

Nhựa (mủ) từ vỏ quả xoài có chứa chất kích thích khá mạnh, có thể gây kích ứng cổ họng. Hơn thế, sau khi ăn xoài bạn không nên uống nước lạnh ngay vì nước lạnh sẽ khiến nhựa vỏ xoài bị đông lại, bám vào cổ họng lâu hơn và gây nhiều kích ứng khó chịu.

1.8 Xoài bị ép chín do hóa chất

Những trái xoài chín không tự nhiên sẽ không an toàn cho sức khỏe của bạn. Một loại hóa chất có tên cacbua canxi có thể giúp quả xoài chín nhanh hơn, nhưng chất này cũng có thể gây ra các bệnh lý về thần kinh, thậm chí là ung thư.

an-xoai-nhieu-co-tot-khong-co-han-10-tac-hai-khi-an-qua-nhieu-voh-1
Nên ăn xoài chín cây tự nhiên (Nguồn: Internet)

1.9 Trầm trọng tình trạng viêm khớp

Hàm lượng axit oxalic trong xoài cùng một số chất khác có thể khiến tình trạng viêm khớp ở một số người thêm trầm trọng. Ngoài ra, axit oxalic còn gây kích thích cơn đau truyền lên não khiến bạn phải chịu nhiều cơn đau đớn với mức độ tăng cao.

1.10 Gây nóng trong người

Một số nghiên cứu ghi nhận, ăn xoài nhiều có thể khiến thân nhiệt trong cơ thể tăng cao. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa được sự đồng thuận của tất cả các nhà khoa học và cần phải nghiên cứu thêm.

Xem thêm: 11 thói quen xấu gây nóng trong người nhiều người mắc phải mà không hề hay biết

2. Những đối tượng không nên ăn xoài

Để tốt cho sức khỏe thì những đối tượng sau đây không nên ăn xoài:

  • Người có tiền sử mắc bệnh hen suyễn: trong quả xoài chứa các thành phần có khả năng gây dị ứng nên những người mắc bệnh hen suyễn khi ăn xoài có thể bị dị ứng, khiến tình hình bệnh thêm trầm trọng.
  • Người mắc bệnh thận: vì xoài là trái cây mọng nước, có khả năng thanh lọc, làm mát cơ thể nên những người người có bệnh về thận nên cân nhắc khi ăn.
  • Người bị dị ứng, mẫn cảm với các thành phần của quả xoài: vì những người hay mẩn cảm, dị ứng với hoạt chất urushiol thì không nên tiếp xúc với quả xoài, vì quả này rất dễ gây dị ứng và gây ra các vấn đề như nổi mề đay, ngứa trên môi, quanh vùng miệng.

3. Những lưu ý cần nhớ khi ăn xoài

Để có thể nhận về những lợi ích từ trái xoài cũng như tránh được những tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không ăn xoài khi đói, kể cả xoài đã chín vì chúng vẫn còn chua, có thể gây hại cho dạ dày.
  • Không ăn xoài quá chín, vì lúc này hàm lượng vitamin C trong xoài đã không còn nhiều.
  • Không nên ăn quá nhiều xoài cùng một lúc, nhất là những người có cơ địa nóng trong, lạnh bụng, thừa cân, béo phì, đái tháo đường....
  • Những người bị dị ứng, bệnh tiểu đường hay có bệnh hen suyễn cũng không nên ăn xoài.
  • Xoài cũng không “thân thiện” với những người đang bị mẩn ngứa, lở loét hoặc các bệnh ngoài da.

Như vậy, cho dù xoài có là loại trái cây bổ dưỡng bạn cũng phải hết sức thận trọng khi tiêu thụ chúng. Hãy ăn xoài một cách điều độ, có chừng mực bởi không chỉ riêng xoài, bất kỳ loại trái cây nào ăn quá nhiều cũng điều không tốt cho sức khỏe con người.