Cách chế biến hạt hạnh nhân thành 8 món ngon bổ dưỡng

(VOH) – Hạnh nhân vốn được biết đến là loại hạt bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Để không bị ngán như ăn trực tiếp, người ta thường chế biến hạt hạnh nhân thành nhiều món ăn khác nhau.

Hạnh nhân mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe, cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho tim mạch, hạnh nhân cũng có nhiều công dụng tốt cho mẹ bầu và trẻ nhỏ. Với hạnh nhân, bạn có nhiều cách để chế biến món ăn nhằm giúp thay đổi khẩu vị.

1. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là một trong những loại thức uống rất được yêu thích bởi có mùi vị thơm ngon và rất dễ uống. Mỗi ngày uống một ly sữa hạnh nhân không chỉ giúp bổ sung năng lượng mà còn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-0
Sữa hạnh nhân là thức uống bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh loại sữa hạnh nhân nguyên chất, bạn còn có thể kết hợp hạnh nhân với nhiều nguyên liệu khác như: hạt óc chó, đậu đen,... để giúp thay đổi khẩu vị.

Xem thêm: 5 công thức làm sữa hạnh nhân vừa thơm ngon lại cực tốt cho sức khỏe

2. Hạnh nhân mật ong

Hạnh nhân tẩm mật ong là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Hạnh nhân tẩm mật ong giúp làm nổi bật vị bùi bùi, thơm thơm và giòn tan cực kỳ hấp dẫn.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-1
Hạnh nhân tẩm mật ong là món ăn được giới trẻ đặc biệt yêu thích (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Hạt hạnh nhân rang: 500gr
  • Đường kính trắng: 120 – 150gr
  • Mật ong: 2 muỗng
  • Bơ lạt: 25gr

2.2 Cách làm hạnh nhân tẩm mật ong

Đầu tiên, bạn cho đường vào chảo có đế dày cùng 50ml nước. Khuấy đều cho nước ngấm vào đường.

Bật bếp, đun với lửa vừa, không khuấy đảo. Khi thấy đường bắt đầu kết tinh trở lại trên bề mặt, chờ thêm 30 giây thì hạ lửa nhỏ nhất. Sau đó, cho hạnh nhân vào đảo đều tay.

Khi thấy đường bắt đầu bám và kết tinh quanh hạt hạnh nhân thì cho mật ong và tiếp tục đảo đến khi đường bám trắng hạt hạnh nhân thì cho tiếp bơ vào. Đảo đến khi bơ tan hết thì tắt bếp.

Lưu ý: Nếu nhà có lò nướng thì bạn cho hạnh nhân tẩm mật ong vào sấy ở nhiệt độ khoảng 80 độ C trong 30 phút sẽ giúp hạnh nhân giòn tan. Để hạnh nhân thật nguội, bảo quản trong hộp kín.

3. Bánh quy hạnh nhân

Bánh quy hạnh nhân có mùi hạnh nhân thơm nức lại rất giòn, cực kỳ hấp dẫn và thích hợp để chiêu đãi người thân, bạn bè trong những dịp họp mặt. Bánh không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe và bạn có thể tự làm tại nhà vào lúc rảnh rỗi.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-2
Bánh quy hạnh nhân có mùi hạnh nhân thơm nức lại rất giòn (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Hạnh nhân: 30 hạt
  • Trứng gà: 1 quả
  • Vani: 2ml
  • Bột mì đa dụng: 150gr
  • Bột hạnh nhân: 25gr
  • Bột ngô: 25gr
  • Muối: 2gr
  • Đường xay: 90gr
  • Bơ động vật nhạt: 160gr
  • Hạnh nhân lát

3.2 Cách làm bánh quy hạnh nhân

Đầu tiên, bạn cắt nhỏ bơ, để mềm ở nhiệt độ phòng rồi đánh bơ với muối bằng máy đánh trứng tốc độ chậm từ 30 – 60 giây.

Tiếp theo, hạ tốc độ đánh xuống mức vừa, rồi cho đường vào thau bơ, đánh đến khi hỗn hợp chuyển sang màu trắng ngà hoặc vàng nhạt và bông xốp. Sau đó, thêm trứng và vani vào âu hỗn hợp bơ, tiếp tục đánh để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau thành một hỗn hợp đồng nhất.

Trộn bột ngô, bột mì và bột hạnh nhân với nhau rồi rây qua một lần, chia thành 3 phần. Sau đó, cho từng phần bột vào thau hỗn hợp bơ, đánh lên ở tốc độ chậm. Khi cảm thấy nặng tay thì chuyển sang trộn bột bằng phới lồng.

Cho âu bột vào tủ lạnh từ 30 – 45 phút để bột cứng lại. Sau đó, lấy bột trong tủ lạnh ra, dùng tay nặn thành từng viên nhỏ khoảng 10 gram, cho hạt hạnh nhân vào chính giữa mỗi chiếc bánh, khéo léo gói lại.

Đặt bánh lên khay có lót sẵn giấy nến, dùng tay ấn nhẹ cho viên bột dẹt xuống, rắc hạnh nhân lát lên trên. Tiếp tục tạo hình bánh đến khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

Bật lò nướng ở chế độ hai lửa, 175 độ C, làm nóng trong khoảng 10 phút. Cho khay bánh vào nướng từ 12 – 15 phút. Bánh chín thì lấy ra để nguội, bọc kín vào bảo quản ở nơi thoáng mát từ 5 – 6 ngày.

Xem thêm: Tự tay làm bánh quy bơ hình trái tim tặng riêng người ấy nhân ngày đặc biệt

4. Hạnh nhân rang muối    

Hạnh nhân rang muối vốn không phải làm món ăn vặt xa lạ với mọi người. Món ăn này bạn có thể mua tại cửa hàng tiện lợi nhưng bạn cũng có thể làm chúng ngay tại nhà.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-3
Hạnh nhân rang muối là món ăn vặt quen thuộc với nhiều người (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Hạt hạnh nhân sống: 500gr
  • Muối biển hạt to: 25gr
  • Muối bột

4.2 Cách làm hạnh nhân rang muối

Hạnh nhân mua về đem ngâm từ 5 – 8 tiếng và để ráo nước.

Trong quá trình chờ hạt ngậm nước, bạn có thể làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C trong 15 phút để gia tăng tuổi thọ của lò và giúp quá trình nướng hạt hạnh nhân cũng được đều hơn.

Rải đều một lớp muối hạt to mỏng lên khay nướng sau đó cho hạt hạnh nhân đã ráo nước lên. Rắc thêm một lớp muối bột lên bề mặt hạt.

Rang hạt hạnh nhân ở nhiệt độ 200 độ C trong 10 - 12 phút, cho đến khi nào hạt hạnh nhân trở vàng và thơm giòn là được.

Khi hạt đã nướng xong thì cho ra để nguội và bảo quản trong lọ kín để dùng dần.

Xem thêm: Bí quyết làm món sườn rang muối mặn mà thơm lừng hương sả

5. Kẹo hạnh nhân

Kẹo hạnh nhân là loại kẹo rất thích hợp để làm quà tặng những người thân yêu vào những dịp lễ Tết. Và sẽ càng ý nghĩa hơn nữa nếu những viên kẹo này được chính tay bạn làm ra.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-4
Kẹo hạnh nhân là loại kẹo rất thích hợp để làm quà tặng những người thân yêu (Nguồn: Internet)

5.1 Nguyên liệu

  • Hạnh nhân lát: 250gr
  • Đường: 250gr
  • Nước cốt chanh: 1 thìa

5.2 Cách làm kẹo hạnh nhân

Đầu tiên, bạn cho đường vào nồi, thêm nước cốt chanh vào đun nhỏ lửa và khuấy đều cho đến khi đường tan chảy. Khi đường tan hết, tiếp tục đun cho đến khi đường hơi chuyển màu cánh gián thì cho hạnh nhân lát vào đảo đều.

Với sức nóng của đường, hạnh nhân sẽ tự giòn nên không cần phải rang hạnh nhân trước. Sên kẹo đến khi thấy nặng tay thì tắt bếp.

Đổ kẹo ra giấy nến, đậy 1 tấm giấy nến khác lên mặt. Dùng chày cán nhanh tay để kẹo có kích thước như ý muốn.

Khi kẹo còn hơi ấm, dùng khuôn biscuit để in thành hình dáng bạn muốn.

6. Chè hạnh nhân hạt sen

Chè hạnh nhân hạt sen là món chè được rất nhiều các bà nội trợ trổ tài để cả nhà thưởng thức. Đây cũng là món chè rất thích hợp để các mẹ bầu dưỡng thai. Cùng xem thử công thức chế biến món chè này như thế nào nhé!

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-5
Chè hạnh nhân hạt sen giúp làm mát cơ thể ngày hè (Nguồn: Internet)

6.1 Nguyên liệu

  • Hạt hạnh nhân rang: 50gr
  • Hạt sen tươi bóc vỏ hoặc hạt sen khô: 50gr
  • Sữa tươi không đường: 200ml
  • Đường phèn hoặc đường cát trắng

6.2 Cách nấu chè hạnh nhân hạt sen

Nếu dùng hạt sen khô, bạn ngâm hạt sen khô vào nước ấm cho nở mềm ra. Nếu sử dụng hạt sen tươi thì không cần ngâm nhưng cần phải bỏ tâm sen, vì tâm sen rất đắng.

Cho hạt sen vào nồi nấu mền, sau đó cho thêm đường phèn vào nấu tiếp cho đến khi đường tan hết. Lượng đường cho vào sẽ phụ thuộc vào khẩu vị ăn ngọt của các bạn.

Tiếp theo làm ấm sữa bằng lò vi sóng rồi cho sữa và hạt hạnh nhân vào nồi chè hạt sen, khuấy đều để sữa hòa tan và tắt bếp.

Múc chè ra chén, chè có thể dùng lúc còn ấm hoặc chờ chè nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để dụng dạng lạnh đều rất ngon.

Xem thêm: 3 cách nấu chè đậu xanh thơm ngon ngọt mát

7. Hạnh nhân sấy khô

Hạt hạnh nhân sấy có thể sử dụng lâu dài mà chất lượng của hạt vẫn không đổi. Hạt hạnh nhân sấy cũng là một món ăn vặt giúp bổ sung năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể một cách lành mạnh.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-6
Hạnh nhân sấy khô có thể sử dụng lâu dài (Nguồn: Internet)

7.1 Nguyên liệu

  • Hạnh nhân: tùy theo khẩu phần ăn

7.2 Cách làm hạnh nhân sấy

Nếu dùng hạt hạnh nhân còn vỏ nên ngâm nước từ 8-12 tiếng để loại bỏ lớp vỏ nâu và để ráo hạt.

Cho hạt hạnh nhân vào lò và nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong 20 phút.

Sau đó cho hạnh nhân ra măm để nguội. Bảo quản trong lọ, hũ, hộp thủy tinh và để trong tủ lạnh hoặc ở nơi thoáng mát để đảm bảo chất lượng của hạt.

Xem thêm: Trái cây sấy khô - Món ăn vặt tiện lợi và bổ dưỡng nhưng liệu ăn nhiều có tốt?

8. Cháo hạnh nhân

Một trong những cách chế biến hạnh nhân cho bé chính là dùng hạnh nhân để nấu cháo. Cháo hạnh nhân có thể giúp tăng cường sức đề kháng và tạo cảm giác mới lạ, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Bạn có thể xay hạnh nhân trộn với một số hạt khác cho bé như bắp ngô, hạt sen,… thêm ít yến mạch để cải thiện bữa ăn cho trẻ.

cach-che-bien-hat-hanh-nhan-voh-7
Cháo hạnh nhân giúp bé ăn dặm ngon miệng hơn (Nguồn: Internet)

8.1 Nguyên liệu

  • Hạnh nhân: 20gr
  • Trứng gà: 1 quả
  • Gạo tẻ: 30 gr
  • Nước: 800 ml
  • Đường phèn: 30 gr

8.2 Cách nấu cháo hạnh nhân

Đầu tiên, bận cần ngâm hạt hạnh nhân vào tô nước lạnh khoảng 30 phút. Sau đó tiến hành bóc bỏ vỏ lụa nâu chỉ lấy phần nhân trắng.

Cho hạnh nhân và gạo tẻ vào máy làm sữa đậu nành, đổ vào 800ml nước lọc, tiến hành xay hỗn hợp trên khoảng 20 phút. Tiếp theo, bạn lược hỗn hợp sữa gạo hạnh qua rây để lấy phần sữa mịn.

Đổ hỗn hợp sữa gạo hạnh nhân vào nồi, thêm 30g đường phèn, đun sôi với lửa nhỏ. Tách lấy lòng trắng trứng gà, cho vào nồi sữa khuấy đều cho lòng trắng trứng chín thì tắt bếp.

Múc súp trứng sữa gạo hạnh nhân cho ra chén, đợi cho hơi nguội bớt là có thể vừa thổi vừa cho bé ăn dặm được rồi.

Hạnh nhân vốn là loại hạt rất giàu dinh dưỡng, sử dụng hạnh nhân chế biến món ăn không chỉ giúp bạn có thêm những món ăn mới mà còn giúp cơ thể nhận được các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.