Nằm lòng 6 cách uống rượu không say để bảo vệ sức khỏe

(VOH) – Ngày Tết đến, nâng ly rượu chúc mừng dường như đã trở thành ‘thủ tục’ không thể thiếu. Song làm sao để không mất vui đầu năm mới do quá chén? Cùng ‘bỏ túi’ các lưu ý cách uống rượu không say.

Chào hỏi hay chúc mừng với ly rượu nồng vốn là một trong những nét đẹp văn hóa rất đẹp của người Việt. Tuy nhiên, rượu chỉ nên được tận dụng thay cho một lời chào ban đầu nhằm tạo bầu không khí thân mật, gần gũi, hoàn toàn không nên lạm dụng và uống tới mức say sỉn. Chính vì thế, bạn nên chủ động thực hiện các lưu ý trong bài viết dưới đây để uống rượu không say cũng như có thể làm ngày vui thêm trọn vẹn hơn.   

1. Hướng dẫn cách uống rượu không say

Dưới đây là những bí quyết quan trọng bạn cần nắm rõ nếu muốn uống rượu không say và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất:

1.1 Kiểm soát lượng rượu

Một trong những khuyến cáo hàng đầu để bạn không bị rượu “đánh gục” đó là phải biết tửu lượng của bản thân, đồng thời phải kiểm soát lượng rượu. Theo đó, dù là nam giới hay nữ giới, bạn không nên uống quá 100ml rượu vang và 30ml rượu mạnh trong vòng 1 giờ, nhằm phòng ngừa tình trạng gia tăng lượng cồn quá mức dẫn tới “say sưa”.

nam-long-6-cach-uong-ruou-khong-say-de-bao-ve-suc-khoe-voh-0
Để uống rượu không say cần kiểm soát liều lượng hợp lý, tránh uống quá nhiều (Nguồn: Internet)

1.2 Uống rượu có nguồn gốc rõ ràng

Lựa chọn đúng các loại rượu có nguồn gốc rõ ràng với quy trình chưng cất an toàn vừa giúp bạn uống rượu không say vừa giảm thiểu tối đa nguy cơ bị ngộ độc rượu. Hãy chú ý phân biệt rượu thật và rượu giả (rượu pha cồn) thông qua một số đặc điểm này:

  • Rượu thật: chứa gốc ethanol, có mùi thơm đặc trưng từ các loại ngũ cốc, không đông đá.
  • Rượu giả: chứa gốc methanol, mang mùi nồng của cồn và rất dễ đông đá.

1.3 Cách uống rượu không say bằng cách ăn trước khi uống

Ăn “lót dạ” chính là mẹo uống rượu không say mà bạn cần nằm lòng trước khi nhập cuộc vui. Tuyệt đối không uống rượu khi bụng đói mà nên ăn trước vài lát bánh mì đen, trứng ốp la, phô mai, ngũ cốc nguyên hạt hay dùng một ly sữa.

Xem thêm: 10 thực phẩm nên ăn trước khi uống rượu để tránh bị say

1.4 Tránh pha lẫn các loại rượu

Pha lẫn các loại rượu hoặc dùng chung rượu với bia được xem như một điều “cấm kị” và hoàn toàn không được khuyến khích. Khi đó bạn sẽ rất khó cảm nhận trọn vẹn hương vị của từng thức uống, lại tạo thêm “gánh nặng” cho lá gan phải bài tiết lượng lớn chất cồn.

1.5 Uống rượu chậm rãi

Thay vì uống nâng chén liên tục, lời khuyên là bạn nên uống rượu chậm rãi, dành thêm thời gian trò chuyện với mọi người, ăn các món ăn và bổ sung nước lọc để tránh bị cồn cào ruột khi uống. Bí kíp này cũng góp phần giúp bạn giữ được sự tỉnh táo, uống rượu lâu say và không bị mệt mỏi.

Xem thuốc: Học cách uống nước đúng và đủ theo khoa học mỗi ngày 

1.6 Không hút thuốc khi uống rượu

Ngoài việc làm “mất điểm” lịch sự, hút thuốc khi đang thưởng thức rượu bên người thân, bạn bè còn để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn. Điều này là bởi các hoạt chất từ thuốc lá sẽ đẩy lượng cồn từ rượu thẩm thấu vào máu với tốc độ nhanh hơn, làm bạn chóng say, đồng thời cũng gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến gan, phổi.

nam-long-6-cach-uong-ruou-khong-say-de-bao-ve-suc-khoe-voh-1
Tuyệt đối không hút thuốc khi uống rượu (Nguồn: Internet)

2. Một số khuyến cáo cần biết sau khi uống rượu

Khi đã sử dụng rượu, dù bạn đã say hay chưa say cũng cần ghi nhớ thực hiện đúng các khuyến cáo an toàn sau đây:

2.1 Tuyệt đối không tắm

Tắm rửa ngay sau khi uống rượu có thể gây ra nhiều rủi ro sức khỏe nghiêm trọng cho bạn. Nếu tắm nước nóng hoặc tắm hơi sẽ tích tụ nhiệt trong cơ thể, tăng cảm giác say. Còn tắm lượng lạnh dễ làm mạch máu co rút, dễ nứt vỡ và bị đột quỵ.

2.2 Bổ sung đủ nước

Tiêu thụ các thức uống có cồn như rượu hay bia đều khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất nước và cần sớm được bù đắp lượng thiếu hụt. Bổ sung nước từ 150 – 200ml sẽ hỗ trợ hoạt động bài tiết chất cồn của gan, hạn chế phải “huy động” nước dự trữ từ các cơ quan khác.

Xem thêm: Bất ngờ với những hậu quả khi cơ thể bị mất nước, không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ

2.3 Tránh ngủ trong phòng điều hòa

Nếu đã uống rượu bia bạn tuyệt đối không nằm ngủ trong phòng điều hòa, để cơ thể không bị sốc nhiệt hay nhiễm lạnh, cảm lạnh. Ngoài ra, hãy nằm ở vị trí thông thoáng, tránh hướng gió trời trực tiếp.

2.4 Không điều khiển phương tiện giao thông

Để bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như người xung quanh, tốt nhất bạn cần tránh trực tiếp điều khiển các phương tiện giao thông. Lúc này, nên liên hệ người thân đưa đón hoặc sử dụng các dịch vụ vận chuyển.

Hy vọng rằng với một vài hướng dẫn cách uống rượu không say được chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn có thể chủ động “làm chủ” cuộc vui, sử dụng rượu có chừng mực để giữ gìn sức khỏe thật tốt!