16 loại nước giải rượu giúp bạn 'xua' nhanh những cơn khó chịu sau khi say

(VOH) – Tiêu thụ rượu, bia quá nhiều có thể khiến cơ thể bạn khó chịu, mất tỉnh táo,... Những lúc như vậy, bạn cần có cách giải rượu và nước giải rượu là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả.

Uống nhiều rượu, bia không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, vì thói quen và nhu cầu mà nhiều người phải uống rượu bia. Sau khi uống các loại nước có chứa cồn, nhiều người đã sử dụng các loại nước uống giải rượu để giảm bớt sự khó chịu, mệt mỏi, uể oải mà rượu, bia gây ra.

1. Những loại nước giải rượu, bia nhanh chóng

Không quá khó khăn và phức tạp, bạn vẫn có thể giải được rượu, bia trong cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng những loại thức uống sau đây:

1.1 Nước chanh muối

Một trong những loại nước giải rượu phổ biến nhất chính là nước chanh muối. Nước chanh có vị chua có thể giúp người say rượu được tỉnh táo và dễ chịu hơn.

Cách pha nước chanh muối rất đơn giản: Bạn vắt một lát chanh vào ly, dùng nước ấm để pha, hòa thêm một muỗng đường là có thể uống.

1.2 Nước gừng tươi

Nước gừng tươi cũng là một trong những loại nước uống giải rượu đơn giản và hiệu quả.

nuoc-giai-ruou-voh-0
Uống nước gừng tươi có thể giúp giải rượu (Nguồn: Internet)

Cách làm nước giải rượu với gừng như sau: Củ gừng cạo sạch vỏ, thái thành từng lát mỏng, đun cùng với nước đến khi sôi. Sau đó bạn thêm 1 muỗng mật ong nguyên chất là có thể thưởng thức.

1.3 Nước sắn dây

Người uống rượu, bia bị nóng trong người có thể sử dụng nước sắn dây để làm mát cơ thể và nhanh tỉnh táo. Sắn dây có vị ngọt, tính bình có thể giúp giải nhiệt, nhanh ra mồ hôi và giúp bạn tỉnh táo nhanh hơn sau khi uống rượu bia.

Cách làm nước sắn dây giải rượu như sau: Sử dụng 1-2 muỗng bột sắn dây, 1 muỗng đường và thêm ½ quả chanh tươi, pha cùng với nước đun sôi, khuấy đều, để nguội và thưởng thức.

1.4 Nước ép bưởi

Nước ép bưởi ngoài công dụng tốt cho sức khỏe thì nó cũng là một trong những loại nước giải rượu, bia rất tốt. Loại nước này cũng có hương vị thơm ngon, rất dễ uống.

Cách pha chế nước giải rượu từ bưởi rất đơn giản: Bạn chỉ cần lấy nguyên phần tép bưởi cho vào máy ép, ép lấy nước là có thể uống.

Xem thêm: ‘Mách nước’ 4 công thức nước ép bưởi thơm ngon, bắt mắt, bổ sung dưỡng chất cực tốt cho cơ thể

1.5 Nước mía

Nếu chưa biết giải rượu uống nước gì thì hãy uống thử một ly nước mía không cho thêm đường. Nước mía giàu dưỡng chất có thể giúp cơ thể bổ sung các khoáng chất đã mất sau khi say, đồng thời cũng làm giảm nhẹ cảm giác mệt mỏi.

Cách làm nước mía khá đơn giản: Bạn cạo sạch lớp vỏ bên ngoài của mía rồi cho vào máy ép mía, ép lấy nước. Tuy nhiên, loại nước này rất dễ mua, bạn có thể mua được dễ dàng một cốc nước mía ở hàng nước giải khát

1.6 Nước ép cà chua

Uống nước ép cà chua có thể giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi và bù lại những khoáng chất đã mất.

Cách làm nước ép cà chua như sau: Bạn chọn những quả cà chua chín, đem đi rửa sạch, bỏ cuống cho vào máy ép ép lấy nước uống. Không có máy ép, bạn có thể cho vào máy xay sinh tố rồi lọc lấy nước cho người đang say uống.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách làm nước ép cà chua đơn giản, tốt cho cơ thể

1.7 Nước cà phê đậm đặc

Cà phê là thức uống có thể giúp bạn tỉnh tảo, bên cạnh đó chúng cũng có công dụng giải rượu bia.

nuoc-giai-ruou-voh-1
Uống nước cà phê đen có thể giúp giải rượu (Nguồn: Internet)

Cách pha nước cà phê giải rượu tương tự như cách pha cà phê thông thường, nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng cà phê đen nguyên chất, không pha với sữa.

1.8 Nước đậu đen

Uống nước đậu đen cũng là một trong những cách giải rượu hiệu quả. Loại thức uống này có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn đau đầu, mệt mỏi khi uống rượu, bia.

Xem thêm: Tổng hợp 10 món ngon từ đậu đen dễ nấu mà cực bổ dưỡng

1.9 Nước dừa

Người say rượu bia có thể uống một ly nước dừa để giúp bù đắp cho cơ thể lượng nước đã tiêu hao do uống quá nhiều bia rượu. Trong nước dừa chứa nhiều chất điện giải, có thể giúp cơ thể được phục hồi nhanh chóng.

1.10 Nước ép cóc

Nước ép cóc chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Những người sau khi say có thể uống một ly nước ép cóc để làm giảm cơn đau đầu và nhức mỏi cơ thể.

Để làm nước ép cóc giải rượu bạn cần sơ chế chế cóc rồi cho vào tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút. Sau đó, cho cóc vào máy ép trái cây để ép lấy nước. Cuối cùng cho nước ép cóc ra ly, thêm vào một ít muối, khuấy đều và thưởng thức.

1.11 Nước đậu xanh

Uống nước đậu xanh hoặc ăn chè đậu canh có tác dụng giải rượu rất nhanh và hiệu quả. Đây là loại nước uống giải rượu có thể giúp bạn xua đi cảm giác mệt mỏi, đau đau đầu vào ngày hôm sau.

Cách làm nước đậu xanh như sau: Bạn ngâm mềm đậu xanh trong nước khoảng 1 tiếng, vo sạch rồi đem nấu trên bếp cùng với nước cho nhừ. Sau đó lấy nước đậu xanh cho ra ly, thêm đường vào và để nguội thì cho người đang say uống. Phần hạt đậu xanh thì đem cho người say rượu ăn sau khi thấy đã tỉnh táo hơn.

1.12 Nước ép rau muống

Dù không phổ biến như những loại nước giải rượu khác nhưng nước ép từ rau muống có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, khó chịu sau khi dùng bia, rượu.

Để làm nước ép rau muống bạn cần rửa sạch khoảng 500g rau muống tươi, đem giã nát rồi vắt lấy nước uống.

1.13 Nước cháo loãng

Người bị say rượu sau khi đã nôn hết thức ăn và lượng rượu trong cơ thể, bạn có thể cho họ ăn cháo hoặc súp để giúp làm no cơ thể, vừa có thể sung thêm lượng natri và kali bị hao hụt khi dùng rượu, bia.

Cách nấu nước uống giải rượu với cháo loãng như sau: Lấy một nắm nhỏ gồm bửa gạo nếp và nửa gạo tẻ đem vo sạch rồi cho nước vào, bắc lên bếp, ninh nhừ. Sau đó cho thêm nước vào nhiều hơn bình thường để cháo loãng và uống được như nước. Có thể thêm một ít muối và cho người say uống khi còn ấm.

1.14 Mật ong nước uống

Mật ong là thực phẩm có chứa natri và kali góp phần làm giảm cảm giác buồn nôn khi say rượu. Đồng thời, mật ong còn cung cấp fructose hỗ trợ chức năng gan, giúp gan dễ dàng chuyển hóa rượu.

nuoc-giai-ruou-voh-2
Uống nước mật ong cũng có tác dụng giảm đau đầu sau cơn say (Nguồn: Internet)

Cách làm nước giải rượu từ mật ong rất đơn giản: Bạn chỉ cần hòa mật ong với nước ấm là có thể thưởng thức hoặc. Hoặc bạn cũng có thể thêm mật ong với chanh hoặc gừng.

1.15 Nước ép cần tây

Người đang say rượu có thể uống nước ép cần tây để giúp giảm bớt sự khó chịu ở đường tiêu hóa do loại rau này rất giàu vitamin B, giúp phá vỡ các phân tử rượu.

Xem thêm: 6 cách làm nước ép cần tây giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe

1.16 Các loại nước uống giải rượu đóng chai

Nước giải rượu AlcoFree

Nước giải rượu AlcoFree là sản bảo vệ sức khỏe có chức năng giải rượu bia, đồng thời làm tan nhanh, phân hủy chuyển hóa các loại độc tố có trong bia rượu, giúp gan hoạt động nhẹ nhàng hơn.

Nước giải rượu Condition Hàn Quốc

Nước rượu Condition cũng là một trong những loại nước giải rượu được sản xuất tại Hàn Quốc, hiện đang được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam. Thông thường, sau khi uống rượu bia khoảng 10-20 phút, người ta sẽ dùng 1 chai nước giải rượu để tăng tửu lượng và giúp chống say xỉn. Sau khi kết thúc tiệc rượu, có thể uống thêm 1 chai Condition để giải độc gan và bảo vệ tế bào gan.

2. Dùng nước giải rượu cần lưu ý điều gì?

nuoc-giai-ruou-voh-3
Một số lưu ý cần nhớ khi uống nước giải rượu (Nguồn: Internet)

Trên thực tế có rất nhiều cách giải rượu bia khác nhau mà bạn có thể áp dụng. Nếu uống nước giải rượu, bia bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Nếu dùng nước chanh giải rượu chỉ nên uống với một lượng vừa phải, bởi nếu người say rượu vẫn còn lượng rượu trong cơ thể nếu kết hợp với đồ chua có chứa nhiều axit sẽ gây tổn hại đến dạ dày.
  • Không ép người đang say, không tỉnh táo phải cố nôn hết thức ăn và rượu ra ngoài vì sẽ rất dễ bị sặc, chất nôn có nguy cơ tràn vào phổi, gây viêm phổi.
  • Không cho người đang say rượu, bia uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ gây hại cho gan.
  • Không sử dụng các loại vitamin B1, B6, acid folic aspirin hoặc thuốc giảm đau paracetamol trước hoặc sau khi uống rượu vì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến cơ quan gan, niêm mạc dạ dày, tá tràng và tăng nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa.

3. Những ảnh hưởng của bia, rượu đến sức khỏe khi lạm dụng

Rượu, bia có thể được sử dụng, nhưng tuyệt đối không lạm dụng. Việc thường xuyên sử dụng rượu, bia có thể khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe như:

  • Làm tổn hại đến gan
  • Gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh như hội chứng Wernicke-Korsakoff (WKS), biến đổi nhân cách, sa sút tâm thần, tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa tiểu não...
  • Tăng nguy cơ vô sinh và sảy thai ở nữ giới
  • Dễ mắc phải các bệnh lý về tim mạch
  • Tăng cơ bị suy thận cấp, viêm tụy, loãng xương, bệnh gout...
  • Lão hóa da sớm
  • Uống rượu bia cũng là một trong những tác nhân gây ung thư

Mặc dù rượu, bia là một phần không thể thiếu trong những dịp tụ họp bạn bè, lễ Tết, tuy nhiên, hãy uống rượu bia một cách có chừng mực và “thủ” sẵn những loại nước giải rượu trong nhà để có thể giúp bạn giảm bớt những cảm giác khó chịu sau cơn say nhé!