5 tác dụng phụ của trà giảm cân nhiều người không ngờ tới

(VOH) – Để có được một thân hình lý tưởng như mong đợi nhiều người đã lựa chọn uống trà giảm cân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích thì những tác dụng phụ của trà giảm cân là điều mà bạn phải quan tâm.

Uống trà giảm cân đang là phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng. Các loại trà giảm cân thường được giới thiệu là có tác dụng giảm cân và thanh lọc cơ thể nhanh. Tuy nhiên, việc giảm cân cấp tốc và mạnh mẽ có thể gây ra nhiều tác động xấu cho cơ thể mà bạn không ngờ tới.

1. Những tác dụng phụ của trà giảm cân ít ai ngờ

Trà giảm cân thường chứa các thành phần thảo dược có tác dụng tăng cường chuyển hóa mỡ, đốt cháy và chuyển hóa năng lượng hiệu quả. Ngoài ra, trà giảm cân còn có tác dụng đào thải độc tố, giải phóng năng lượng và thanh lọc cơ thể nhằm nâng cao hiệu quả giảm cân.

Tác dụng phụ của trà giảm cân 1
Trà giảm cân có thể gây ra tác dụng phụ nếu bạn lạm dụng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, dù có chứa các thành phần lành tính và tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn sử dụng trà giảm cân một cách lạm dụng bạn vẫn sẽ gặp phải những tác dụng phụ của trà giảm cân. Dưới đây là một số “mặt trái” của thức uống trà giảm cân mà bạn nên biết trước khi sử dụng:

1.1 Chứa chất nhuận tràng

Một số loại trà giảm cân trên thị trường hiện nay có thêm thành phần senna, đây là một chất nhuận tràng tự nhiên. Sử dụng các thực phẩm có chứa senna với hàm lượng cao có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Chuột rút
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Ruột già trở nên yếu hơn
  • Nồng độ kali trong máu giảm
  • Nguy hiểm cho những người đang có vấn đề về tim
  • Làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón

1.2 Chứa chất lợi tiểu

Phần lớn các loại trà giảm cân đều có chứa thành phần lợi tiểu, nhằm giúp tăng tốc độ đào thải chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều trà giảm cân bạn sẽ gặp phải một số tác dụng phụ từ việc lợi tiểu, đó là:

  • Bị mất nước
  • Mất hoặc bị rối loạn điện giải
  • Tiêu chảy
  • Chuột rút cơ bắp
  • Rối loạn nhịp tim
  • Mất cân bằng điện giải

1.3 Gián đoạn giấc ngủ

Mặt dù thành phần caffeine trong trà không cao như trong cà phê, tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây ra một số vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

1.4 Khó chịu ở bụng

Tác dụng phụ của trà giảm cân 2
Một số loại trà giảm cân có thể gây khó chịu ở bụng sau khi uống (Nguồn: Internet)

Một trong những tác dụng phụ của trà giảm cân là thường gây ra tình trạng đau bụng và khó chịu. Các triệu chứng chuột rút, đầy hơi và buồn nôn cũng có thể xảy ra. Lý do là vì hàm lượng cao caffeine và các thành phần nhuận tràng trong trà giảm cân gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa.

1.5 Tương tác với thuốc

Trà giảm cân có thể chứa các loại thảo mộc hoặc các chất khác có thể gây tương tác với một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn mà bạn đang dùng. Do đó, nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn uống trà giảm cân.

Xem thêm: 13 công thức nước uống giảm cân, ‘đốt’ mỡ nhanh chóng, hiệu quả tại nhà

2. Những rủi ro nguy hiểm khi uống trà giảm cân

Uống trà giảm cân không khoa học và đúng cách không chỉ gây những tác dụng phụ trực tiếp mà chúng có kéo theo rất nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu phát hiện, trong thành phần của một số loại trà giảm cân có chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe như Phenolphthalein (chất có nguy cơ gây ung thư, rối loạn chức năng sinh sản và nhiều tác hại khác), chất Sibutramine (có nguy cơ gây tổn thương tim mạch).

Ngoài ra, một số loại trà giảm cân hiện nay được bày bán trên thị trường cũng không được kiểm soát bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào, chẳng hạn như FDA.

3. Cách uống trà giảm cân không hại sức khỏe

Không phải tất cả các loại trà giảm cân đều gây hại cho sức khỏe, chúng chỉ không tốt khi bạn lạm dụng quá mức hoặc mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Do đó, nếu muốn uống trà giảm cân mà không gặp phải tác dụng phụ bạn cần lưu ý những điều sau đây:

3.1 Lựa chọn loại trà giảm cân phù hợp

Có rất nhiều loại trà khác nhau được bày bán trên thị trường, tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn các loại trà sau đây:

3.2 Đọc cách thành phần trên nhãn dán

Các loại lá trà xanh tự nhiên đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, hiện nay phần lớn các loại trà đều được sản xuất công nghiệp. Do đó, để lựa chọn loại trà giảm cân tốt, an toàn và chất lượng, bạn hãy đọc các thành phần trên nhãn các loại trà để có thể dễ dàng lựa chọn những loại có các thành phần hoàn toàn tự nhiên.

3.3 Uống trà nguyên chất

Trà giảm cân thường không chứa đường. Khi uống loại trà này bạn cũng không nên thêm đường, kem hoặc bất cứ thành phần khác vào, vì sẽ làm vô hiệu hóa khả năng ức chế chất béo của trà.

3.4 Uống đều đặn, đúng lượng mỗi ngày

Để uống trà giảm cân hiệu quả, bạn có thể thử tham khảo cách uống trà sau đây từ 1 – 2 tuần để cảm nhận sự thay đổi:

  • Uống một tách trà vào mỗi buổi sáng thay vì tách cà phê quen thuộc.
  • Dùng một ly trà đá thay vì các loại nước giải khát trong bữa trưa.
  • Uống một ly trà nóng để làm dịu cơn thèm ăn vào buổi chiều.
  • Một cốc trà lạnh trước bữa tối để giúp làm đầy một phần dạ dày.
  • Một ly trà thảo mộc không chứa caffeine giúp bạn thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ.

4. Các phương pháp an toàn có thể thay thế trà giảm cân

Sử dụng các sản phẩm giảm cân chỉ là yếu tố phụ trong quá trình giảm cân của bạn. Chế độ ăn uống, luyện tập, môi trường và lối sống mới là những yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả giảm cân của một người.

Tác dụng phụ của trà giảm cân 3
Chế độ ăn uống, luyện tập, môi trường và lối sống là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả giảm cân (Nguồn: Internet)

Do đó, thay vì mạo hiểm đối mặt với những tác dụng phụ của trà giảm cân bạn có thể thực hiện các phương pháp an toàn sau đây để kiểm soát cân nặng của mình:

4.1 Cắt giảm đường và tinh bột

Một trong những cách giúp giảm cân hiệu quả là cắt giảm lượng đường và tinh bột. Nghĩa là bạn cần ăn ít carb hoặc giảm lượng carb tinh chế. Bạn có thể dùng ngũ cốc nguyên hạt để giúp no lâu và làm lượng thức ăn tiêu thu.

Xem thêm: Điểm danh những loại thực phẩm giàu tinh bột và không chứa tinh bột

4.2 Ăn uống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý. Ăn uống lành mạnh không phải là ăn kiêng, tuy nhiên, bạn vẫn phải có sự cân bằng trong dinh dưỡng, chú trọng trái cây và rau củ, tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường hay chất béo chuyển hóa.

4.3 Luyện tập thể dục thể thao

Thể dục, thể thao là một trong những hoạt động cần thiết trong quá trình giảm cân. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập giúp đốt cháy calo và thúc đẩy quá trình trao đổi chất như: nâng tạ, plank, Squats, Push up, Creatine... Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội.

Giảm cân có thể là nhu cầu chính đáng của nhiều người, tuy nhiên, giảm cân cần phải dựa trên những căn cứ khoa học, không nên tự ý sử dụng các loại trà giảm cân hoặc sản phẩm giảm cân không có nguồn gốc xuất xứ hoặc kiểm định từ cơ quan chuyên môn để tránh “tiền mất, tật mang”.