Các loại nước ép tốt cho sức khỏe, trẻ hóa làn da, dễ làm tại nhà

(VOH) – Nước ép là một trong những loại thức uống phổ biến và được khá nhiều người yêu thích. Vậy bạn có biết các loại nước ép tốt cho sức khỏe là những loại nào không?

Các loại nước ép nói chung thường khá tốt cho sức khỏe, bởi nó có thể giúp giải độc cơ thể, tăng cường miễn dịch, bổ sung dinh dưỡng, thậm chí còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính....

1. Các loại nước ép tốt cho sức khỏe

Nước ép rất đa dạng bao gồm các loại rau củ như cà rốt, cà chua, cần tây, cải xoăn, rau bina, củ cải đường... Bên cạnh đó, các loại nước ép trái cây phổ biến được sử dụng là táo, dưa hấu, dâu, cam, chanh... Ngoài ra, một số người còn dùng một số chất bổ trợ khác là củ gừng tươi, rau mùi tây và nghệ.

cac-loai-nuoc-ep-tot-cho-suc-khoe-voh-0
Các loại nước ép hầu như đều có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một loại nước ép tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

1.1 Nước ép việt quất

Việt quất là một loại trái cây phổ biến và rất giàu dinh dưỡng. Nước ép việt quất được biết đến với khả năng bảo vệ chống lại sự nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, loại thức uống này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa gồm anthocyanins, flavonoids, procyanidins, vitamin A và vitamin C, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây hại.

Công thức làm nước ép nam việt quất đơn giản:

Nguyên liệu

  • Quả nam việt quất: 450g
  • Chanh vàng: ½ quả
  • Đường: 230g
  • Muối: 1 ít

Cách làm nước ép việt quất

  • Cho quả nam việt quất vào thau, loại bỏ những quả mềm, bị hỏng. Sau đó đổ đầy nước, thêm 1 muỗng cà phê muối vào ngâm trong 15 phút rồi rửa sạch lại với nước, để ráo.
  • Chuẩn bị một chiếc nồi lớn, cho quả nam việt quất vào, đổ nước ngập phần quả và nấu ở lửa vừa. Đậy nắp và nấu đến khi nước sôi. Nấu kỹ đến khi quả trong nồi mềm hẳn và nổi lên trên thì bạn tắt bếp, để nguội hẳn.
  • Tiếp theo, bạn thêm vào nồi một ít muối khuấy đều, sử dụng máy xay cầm tay hoặc máy xay sinh tố xay nhuyễn quả nam việt quất.
  • Cho phần quả nam việt quất đã xay qua rây lọc, lọc bỏ phần bã, chỉ lấy nước. Cho 230g đường vào nước nam việt quất, khuấy cho tan đường. Sau đó vắt vào ½ quả chanh để tăng thêm hương vị thức uống. Thêm đá vào là có thể thưởng thức.

1.2 Nước ép cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong ẩm thực, bên cạnh đó người ta cũng sử dụng cà chua để làm ra các loại nước ép thơm ngon, bổ dưỡng.

Cà chua chứa nhiều vitamin – một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ hấp thụ sắt, ngăn ngừa lão hóa da và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, cà chua còn chứa chất lycopene có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách làm nước ép cà chua đơn giản, tốt cho cơ thể

1.3 Nước ép củ cải đường

cac-loai-nuoc-ep-tot-cho-suc-khoe-voh-1
Nâng cao sức khỏe với nước ép củ cải đường (Nguồn: Internet)

Nước ép củ cải đường đang dần trở thành một loại nước ép tốt cho sức khỏe được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây.

Nước ép củ cải đường không chứa nhiều đường tự nhiên, nhưng lại là nguồn cung cấp betalain nitrat tuyệt vời, đây là chất có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, viêm và một số loại ung thư.

Xem thêm: 6 cách làm nước ép củ cải đường bổ dưỡng, thơm ngon

1.4 Nước ép táo

Một trong các loại nước ép tốt cho sức khỏe không thể bỏ qua chính là nước ép táo. Quả táo là một nguồn cung cấp kali tốt cho sức khỏe, đây là khoáng chất hoạt động như một chất điện giải quan trọng với tín hiệu thần kinh và sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, nước ép táo cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và axit chlorogenic, có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Xem thêm: 7 cách làm nước ép táo thơm ngon ai cũng làm được

1.5 Nước ép mận

Nước ép mận có thể được làm từ quả mận khô hoặc quả mận tươi tùy theo sở thích của mỗi người. Nước ép mận chứa nhiều vitamin B, có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi, sản xuất DNA và tế bào hồng cầu, cũng như sức khỏe của mắt và da.

Nước ép mận cũng được sử dụng như một phương thuốc chữa táo bón, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nhờ có chứa chất xơ nên uống nước ép mận có thể giúp làm mềm phân và làm trơn tru hơn quá trình duy chuyển của phân.

Ngoài ra, nước ép mận cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, chẳng hạn như vitamin C và các hợp chất phenolic.

Xem thêm: Cách làm nước ép mận đơn giản và những nhóm người nên thường xuyên dùng

1.6 Nước ép lựu

Nước ép lưu cũng là một loại nước ép phổ biến và có lợi cho sức khỏe. Nước ép lựu giàu vitamin D giúp hỗ trợ tốt quá trình đông máu, sức khỏe tim mạch và phát triển xương.

Ngoài ra, loại thức uống này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin và vitamin C cần thiết cho nhiều hoạt động của cơ thể.

Xem thêm: 6 công thức pha nước ép lựu ngon, bổ, rẻ và những lợi ích sức khỏe khi uống

1.7 Nước ép cam

Trong list các loại nước ép tốt cho sức khỏe không thể thiếu nước ép cam. Nước cam là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin C – một chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe của da và sự hấp thụ sắt.

cac-loai-nuoc-ep-tot-cho-suc-khoe-voh-2
Nước ép cam chứa nhiều vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể (Nguồn: Internet)

Nước cam cũng chứa nhiều nhiều hợp chất phenolic, chẳng hạn như cinnamic, ferulic và chlorogenic. Những hợp chất chống oxy hóa này để giúp chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào dẫn đến bệnh tật.

Xem thêm: Những cach mix nước ép cam thơm ngon, lạ miệng, hấp dẫn

1.8 Nước ép bưởi

Quả bưởi là một trong những loại nước ép tốt cho sức khỏe có vị chua thanh được nhiều người yêu thích. Nước ép bưởi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và hợp chất gọi là naringin rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, tăng sức đề kháng, trẻ hóa làn da và có thể giúp giảm cân.

Xem thêm: ‘Mách nước’ 4 công thức nước ép bưởi thơm ngon, bắt mắt, bổ sung dưỡng chất cực tốt cho cơ thể

1.9 Nước ép dưa leo

Dưa leo cũng một loại rau củ tốt cho sức khỏe có thể làm nước ép. Nước ép dưa leo có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa trong nước ép dưa leo cũng sẽ cải thiện tình trạng stress oxy hóa – một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim và phổi.

Xem thêm: 9 cách làm nước ép dưa leo để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

1.10 Nước ép cần tây

Cần tây vốn được xếp vào nhóm những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin C, vitamin K, kali, canxi... cùng các hợp chất chống oxy hóa mạnh, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cũng như làn da.

Xem thêm: 6 cách làm nước ép cần tây giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe

1.11 Nước ép khổ qua

Khổ qua (mướp đắng) là loại quả có tính thanh nhiệt và mát. Trong thành phần dinh dưỡng của quả mướp đắng có chứa nhiều vitamin C, hoạt chất glucose - polypeptide-p, charantin và vicine, chất xơ,... có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giảm cân, giảm cholesterol “xấu”, làm đẹp da...

Xem thêm: 7 tác dụng của nước ép mướp đắng và cách pha chế ngon

2. Uống nước ép như thế nào tốt cho sức khỏe nhất?

cac-loai-nuoc-ep-tot-cho-suc-khoe-voh-3
Cần uống nước ép đúng cách và đúng thời điểm để nhận được lợi ích sức khỏe tối ưu (Nguồn: Internet)

Khi đã chuẩn bị cho mình những ly nước ép thơm ngon tốt cho sức khỏe, bạn đừng lãng phí thức uống bằng cách uống sai thời điểm hay uống quá vội vàng. Hãy ghi nhớ những “mẹo” dưới đây để có thể nhận được những lợi ích tốt nhất từ các loại nước ép tốt cho sức khỏe:

2.1 Uống đúng cách

Không nên uống nước ép theo cách “uống hết một hơi” trong một lần. Tốt nhất bạn nên nhâm nhi nước ép và đảo nó trong miệng như đang nhai. Việc “nhai” giúp miệng của bạn tiết ra nước bột có chứa enzym để có thể hỗ trợ cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống nước ép một cách vội vàng, hãy uống khi đang ngồi thư giãn, trong một trạng thái tinh thần thoải mái nhất có thể.

2.2 Uống đúng thời điểm

Thời điểm lý tưởng nhất để uống các loại nước ép là vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Bạn có thể uống một ly nước ép trước bữa ăn sáng 30 phút, điều này sẽ giúp dạ dày có thể hấp thu tốt nhất dưỡng chất cho trong ly nước ép. Bạn cũng có thể uống nước ép sau khi ăn khoảng 2 tiếng.

Trong trường hợp bị đau dạ dày, không nên chọn các loại nước ép có vị chua để uống vào lúc sáng sớm. Có thể chọn thời điểm sau ăn khoảng 1 tiếng để uống nước ép.

Hầu hết các loại nước ép đều tốt cho sức khỏe, bởi chúng có thể cung cấp một nguồn dưỡng chất tuyệt vời, đặc biệt là chất chống oxy hóa. Vì thế, nếu bạn đang muốn tìm kiếm một nguồn dinh dưỡng nhanh, tiện lợi và tốt bạn có thể thưởng thức các loại nước ép như một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh của mình.