Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

(VOH) – Từ ngàn đời nay, cây trinh nữ hoàng cung đã xuất hiện ở y thư cổ và được điều chế thành các bài thuốc. Tuy nhiên không hẳn ai cũng hiểu rõ cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì với sức khỏe.

Vốn là một cây thuốc quý lưu truyền lâu đời, tới nay cây trinh nữ hoàng cung vẫn được canh trồng khá rộng rãi trong cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại. Cùng tìm hiểu về đặc điểm, thành phần và tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung ngay sau đây nhé!

1. Đặc điểm cây trinh nữ hoàng cung như thế nào?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, trinh nữ hoàng cung còn được gọi là lá náng hay cây náng. Trước đây, loại cây này không có tên, thường được dùng để chữa các bệnh lý ở vùng kín (bệnh ở vùng tử cung) cho các cung tần, mỹ nữ trong hoàng cung nên người ta gọi nó là cây trinh nữ hoàng cung. 

Trinh nữ hoàng cung là một loại cỏ, thân hành như củ hành tây to, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10 – 15cm, có nhiều lá mỏng, 2 bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím. Hiện nay, tại Việt Nam ta, cây trinh nữ hoàng cung có mặt chủ yếu ở các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào.

cay-trinh-nu-hoang-cung-co-tac-dung-gi-voh-0
Hình ảnh cây trinh nữ hoàng cung (Nguồn: Internet)

2. Dùng cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, các nhà khoa học cũng nghiên cứu và phát triển trinh nữ hoàng cung thành một loại thuốc hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện một số vấn đề sức khỏe như:

2.1 Ức chế khối u

Một trong những tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung luôn được đánh giá rất cao đó là khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư nguy hiểm liên quan tới cơ quan sinh sản của cả nam giới và nữ giới.

Theo đó, các hoạt chất nhóm alkaloid chiết xuất từ trinh nữ hoàng cung có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn vô cùng mạnh, góp phần ức chế hoạt động của khối u, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung ở phụ nữ hoặc u xơ tiền liệt tuyến ở đàn ông.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về khám sức khỏe tiền hôn nhân

2.2 Giảm rối loạn nội tiết tố

Theo chia sẻ của bác sĩ Bay, tăng cường tiếp nạp dưỡng chất từ cây trinh nữ hoàng cung được xem như một phương pháp khá phù hợp với phụ nữ đang bị rối loạn nội tiết tố. Lúc này, tinh chất alkaloid khi vào cơ thể sẽ kích thích tuyến yên nhằm điều hòa quá trình sản sinh hormone estrogen.

2.3 Tăng cường sức đề kháng

Rất nhiều phân tích chuyên sâu đã nhận thấy rằng hoạt chất mà cây trinh nữ hoàng cung mang tới đều có khả năng tăng sinh tế bào lympho T – thành tố quan trọng giúp củng cố hệ miễn dịch khỏe mạnh. Từ đây, bạn có thể chủ động bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây bệnh, hạn chế tỉ lệ mắc bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm: Sức đề kháng là gì? Tầm quan trọng của nó đối với cơ thể

2.4 Ngăn ngừa lão hóa

Sử dụng cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng ngăn ngừa lão hóa tương đối hữu hiệu nhờ vào chỉ số hấp thu gốc oxy hóa (ORAC) khá cao.

2.5 Giảm ho

Trong y học cổ truyền, lá trinh nữ hoàng cung thường được kết hợp với tang bạch bì, ô phiến hay cam thảo dây để hỗ trợ giảm viêm họng, cải thiện các cơn ho dai dẳng và kéo dài.

cay-trinh-nu-hoang-cung-co-tac-dung-gi-voh-1
Trinh nữ hoàng cung cũng được kết hợp trong các bài thuốc trị ho (Nguồn: Internet)

2.6 Trị mụn nhọt

Như đã chia sẻ, bổ sung hoạt chất từ cây trinh nữ hoàng cung sẽ giúp cân bằng hoạt động sản xuất nội tiết tố. Chưa hết, điều này còn là “cứu cánh” cho tình trạng mụn nhọt sưng viêm và nổi mề đay ngoài da nữa đấy!

2.7 Cải thiện đau nhức xương khớp

Trong một số trường hợp bầm tím do va chạm nhẹ hoặc nhức mỏi, bạn cũng có thể tham khảo đắp lá cây trinh nữ hoàng cung vào vùng đau. Chất kháng viêm tiết ra từ lá sẽ thẩm thấu từ từ, xoa dịu cơn đau.

Xem thêm: Giảm đau nhức xương khớp bằng các món ăn đơn giản hàng ngày

2.8 Duy trì chức năng não bộ

Một số kết quả thí nghiệm trên chuột bạch biểu thị tác động khử độc Trimethyltin và phục hồi hiệu quả chức năng hệ thần kinh của hoạt chất trong cây trinh nữ hoàng cung. Dù vậy, cho đến này, tác dụng của cây dược liệu này tới não bộ con người vẫn đang được tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn.

3. Hướng dẫn cách dùng cây trinh nữ hoàng cung

Vốn là một cây dược liệu nên cách dùng cây trinh nữ hoàng cung an toàn thường được áp dụng như sau:

3.1 Sắc nước uống

Với phương pháp sắc nước uống, bạn sẽ thu hái khoảng 2 – 3 lá, rửa sạch, cắt nhuyễn nhỏ rồi đem sao vàng. Sau đó dùng lá đã sao nấu nước uống khoảng 1 – 2 lần trong ngày, mỗi lần 100 – 120ml. Duy trì dùng theo chu trình 7 ngày, rồi nghỉ 7 ngày và tiếp tục.

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn thời gian và cách uống thuốc Đông y mang lại hiệu quả tối ưu

3.2 Dùng đắp ngoài

Với cách thức đắp ngoài, bạn có thể dùng cả phần lá và phần thân cây. Khi đó hãy rửa sạch, giã nát rồi đem sao nóng và đắp trực tiếp từ 1 – 2 lần một ngày.

4. Lưu ý cần biết khi sử dụng cây trinh nữ hoàng cung

Để tận dụng tối ưu các tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, đừng quên ghi nhớ thực hiện những lưu ý an toàn sau:

4.1 Lựa chọn đúng cây trinh nữ hoàng cung

Hình thái cây trinh nữ hoàng cung có nhiều nét tương đồng với một số loài cây khác – trong số đó có thể chứa độc tính. Vì thế cho nên, bạn nên tìm mua cây hoặc thuốc điều chế từ cây ở các địa chỉ cung cấp uy tín, nhằm chủ động phòng tránh các rủi ro sức khỏe.

4.2 Tránh lạm dụng

Dù cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng tốt với cơ thể nhưng quá lạm dụng cây trinh nữ hoàng cung thì hoàn toàn không được khuyến khích.

4.3 Không thay thế thuốc đặc trị

Bác sĩ Bay đưa ra lời khuyên, cây trinh nữ hoàng cung chỉ là một yếu tố hỗ trợ điều trị bệnh lý, nếu đang bị bệnh, người bệnh tuyệt đối không dùng hoàn toàn cây trinh nữ hoàng cung để chữa trị mà bỏ qua cơ hội điều trị hiệu quả bằng các phương pháp hiện đại.

Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ từ PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay trên đây, bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, đồng thời cũng biết cách sử dụng an toàn để cải thiện sức khỏe thật hiệu quả nhé!

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: