Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chuối và ổi đứng đầu trong danh sách giúp giảm huyết áp

VOH - Huyết áp cao là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà người sống trong thời đại này phải đối mặt và lượng natri trong chế độ ăn uống có liên quan chặt chẽ đến huyết áp.

Các loại thực phẩm nào chứa nhiều kali và ít natri có khả năng làm hạ huyết áp cao và đề phòng đột quỵ hiệu quả?

Dai Jiazhu, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc tăng cường ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp cân bằng lượng natri dư thừa trong chế độ ăn. Từ đó, giúp mọi người giảm huyết áp.

Kali là một khoáng chất có lợi cho cơ thể con người và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể con người.

trái cây
Các loại trái cây giàu kali như chuối, ổi, đu đủ… có lợi cho việc ổn định huyết áp - Ảnh: TVBS

Các loại trái cây có thể giúp ổn định huyết áp

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dai Jiazhu, một số loại trái cây rất giàu kali không chỉ giúp ổn định huyết áp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, sau đây là một số loại trái cây giàu kali:

  • Chuối: chuối không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất giàu kali, mỗi trái chuối chứa khoảng 360 mg kali.
  • Ổi: ổi có cùi thịt thơm ngon, ngoài việc giàu vitamin C và chất xơ, nó còn có tác dụng thúc đẩy hình thành collagen, chống viêm, ngăn ngừa táo bón và là một trong những loại trái cây giàu kali.
  • Các loại trái cây có múi và các loại dưa: các loại trái cây có múi và dưa như cam, quýt, bưởi, dưa hấu thường có hàm lượng kali cao.

Ngoài các loại trái cây vừa kể trên, còn có các loại trái cây khác như dừa, đu đủ, cam… cũng rất giàu kali.

Nên ăn bao nhiêu trái cây một ngày mới đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người nên tiêu thụ 2 phần trái cây mỗi ngày, một phần trái cây có số lượng bằng kích thước một nắm tay (tương đương với 4/5 chén cơm đầy).

Người cao huyết áp có thể chọn ăn các loại trái cây có tác dụng hạ huyết áp (là các loại trái cây giàu kali). Các loại trái cây này là tiền đề cho mọi người hạn chế dùng thuốc hạ huyết áp để giúp duy trì cân bằng huyết áp.

Xem thêm: Người cao huyết áp nên tránh xa những thực phẩm này

Đang dùng thuốc hạ huyết áp không nên ăn chuối?

Chuyên gia dinh dưỡng Dai Jiazhu cũng cho biết, không phải người cao huyết áp nào cũng ăn được chuối, điều này chủ yếu liên quan đến loại thuốc họ đang dùng, nếu như họ đang dùng thuốc hạ huyết áp thì nên tránh ăn chuối.

Chuyên gia Dai Jiazhu đặc biệt khuyến cáo, những người mắc bệnh thận nên cẩn thận khi ăn chuối (chuối chứa nhiều kali), vì tổn thương thận có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa kali.  

Khi có sự thay đổi về chế độ ăn uống, các bệnh nhân thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo lượng ăn vào hợp lý, để không gây hại cho sức khỏe.