Những tác dụng của đu đủ xanh không kém gì đu đủ chín

(VOH) – Trái đu đủ xanh làm món nộm và nấu canh rất ngon không kém gì so với đu đủ chín và đặc biệt tác dụng của đu đủ xanh lại còn tốt cho sức khỏe.

Cây đu đủ vốn rất quen thuộc với người dân Việt Nam, loại cây này được trồng khắp cả nước. Tuy không được xếp vào nhóm “siêu thực phẩm” nhưng trái đu đủ xanh vẫn thuộc nhóm trái cây giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Đu đủ xanh có thành phần dinh dưỡng giống như đu đủ chín, đó là các loại vitamin A, B1, B2, C... các khoáng chất kali, magie, sắt, canxi... Đặc biệt, chất papain trong qua đu đủ xanh rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

nhung-loi-ich-cua-du-du-xanh-khong-kem-gi-du-du-chin-voh-0
Đu đủ xanh chứa nhiều dưỡng chất quý giá (Nguồn: Internet)

Dưới đây là những tác dụng của đu đủ xanh tốt cho sức khỏe khi ăn:

1.1 Tốt cho hệ tiêu hóa

Đu đủ xanh chứa nhiều enzym tiêu hóa tự nhiên papain. Enzym papain cùng với chất xơ có thể giúp tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ quá trình đào thải cặn bã ra khỏi cơ thể. Đồng thời, ăn đu đủ xanh cũng giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

1.2 Cải thiện vòng 1

Phụ nữ có vòng 1 khiêm tốn có thể thử uống nước ép đu đủ xanh. Trong nước đu đủ xanh có chứa chất phytoestrogens, chất này giống với nội tiết tố estrogen trong cơ thể.

Estrogen đóng vai trò khá quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp phụ nữ, khi lượng estrogen và phytoestrogen trong cơ thể tăng lên sẽ giúp kích thước vòng 1 được cải thiện.

1.3 Chữa sỏi thận

Dùng đu đủ xanh chữa sỏi thận là một trong những bài thuốc y học nhân gian được nhiều người áp dụng. Các thành phần dinh dưỡng trong quả đu đủ xanh có thể tác động trực tiếp vào viên sỏi, từ từ bào mòn, làm nhỏ viên sỏi, sau đó chúng sẽ được thải qua đường bài tiết.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người và chỉ mang lại hiệu quả cho người mắc bệnh sỏi thận mức độ nhẹ, sỏi nhỏ hoặc dùng như một cách để hỗ trợ điều trị.

Xem thêm: 3 bài thuốc ‘triệt tiêu’ sỏi thận từ quả đu đủ xanh, dễ thực hiện, chi phí thấp mà còn hiệu quả

1.4 Trị mụn nhọt

Đu đủ xanh có khả năng kháng khuẩn tốt. Do đó, nếu da bạn đang bị mụn, vảy nến, bạn có thể thử dùng nước ép đu đủ xanh chấm vào những nốt mụn để “đánh bay” chúng đi, trả lại làn da mịn màng.

1.5 Tốt cho mắt

Hàm lượng vitamin A trong đu đủ xanh được nhận xét là tương đối cao, đây là một chất rất cần thiết giúp cho đôi mắt sáng và khỏe hơn. Những món ăn được làm từ đu đủ xanh rất tốt cho người bị cận thị, loạn thị... đặc biệt, đu đủ xanh còn giúp làm giảm tình trạng mờ mắt ở người già.

1.6 Tốt cho tim mạch

Ăn đu đủ xanh có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Đu đủ xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A, E, C có thể giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng beta caroten trong đu đủ xanh cũng có khả năng chống oxy hóa, từ đó ngăn ngừa sự hình thành và phát triển một số loại ung thư.

Xem thêm: Mách bạn ăn thêm 15 thực phẩm này để có một trái tim khỏe mạnh

2. Ăn đu đủ xanh khi mang thai có sao không ?

Ai cũng có thể ăn đu đủ xanh, trừ phụ nữ mang thai. Theo các nghiên cứu, bà bầu ăn đu đủ xanh có thể sẽ gặp phải các vấn đề sức khỏe sau:

2.1 Sảy thai, sinh non

Đu đủ xanh chứa nhiều nhựa mủ (latex). Trong nhựa mủ này có chứa hỗn hợp papain, endopeptidases và chymopapain. Enzym papain rất tốt, nhưng tác dụng phụ của nó là có thể kích thích các cơn co thắt tử cung. Bởi vì cơ thể nhầm lẫn papain với prostaglandin – một nhóm hợp chất giúp kích thích chuyển dạ, dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

nhung-loi-ich-cua-du-du-xanh-khong-kem-gi-du-du-chin-voh-1
Bà bầu tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, chất papain và chymopapain trong nhựa đu đủ xanh cũng có thể gây ra hiện tượng quái thai.

2.2 Gây xuất huyết

Bà bầu ăn đu đủ xanh có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết, bởi chất papain có thể làm yếu các màng bọc then chốt đóng vai trò nâng đỡ bào thai. Chất này còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào và mô thai, không tốt cho sức khỏe của thai nhi.

2.3 Bà bầu dễ bị phù nề

Tiêu thụ đu đủ xanh có thể khiến bà bầu bị phù nề. Sự tích trữ dịch trong cơ thể sẽ gây áp lực lên mạch máu, làm chậm quá trình tuần hoàn máu, khiến mẹ bầu dễ bị xuất huyết cũng như ảnh hưởng đến phôi thai.

2.4 Dị ứng nhựa đu đủ xanh

Mặc dù tương đối hiếm gặp nhưng một số bà bầu có thể bị dị ứng với nhựa từ quả đu đủ xanh, với các triệu chứng như ngứa, sưng miệng, chảy nước mũi. Trường hợp nặng có thể gây khó thở và sốc phản vệ.

3. Đu đủ xanh làm món gì ngon?

Khi đã biết được các công dụng của trái đu đủ xanh rồi, bạn có thắc mắc đu đủ xanh làm món gì không? Thực tế, loại quả này thường được sử dụng rất nhiều trong các nguyên liệu chế biến món ăn.

  • Nổi tiếng nhất là các món đu đủ xanh nộm với gia vị và các loại thực phẩm khác.
  • Bạn cũng có thể nấu chín đu đủ xanh bằng cách hầm với xương, sườn hoặc tôm thịt...
  • Dùng đu đủ xanh làm mứt cũng là gợi ý rất tuyệt vời.

Xem thêm: Tổng hợp 7 món ngon từ đu đủ xanh và đu đủ chín để bạn tha hồ trổ tài

Như vậy, đu đủ xanh là loại quả có chứa các công dụng không hề kém cạnh trái đu đủ chín. Vì thế, bạn không cần phải đợi đến khi đu đủ chín mới có thể ăn thức quả này, bởi bạn vẫn có thể nhận được các lợi ích từ trái đu đủ xanh.