11 món ngon từ đu đủ xanh và đu đủ chín để bạn tha hồ trổ tài

(VOH) – Nhờ việc chứa đựng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đu đủ không chỉ là loại trái cây bổ dưỡng mà còn trở thành nguyên liệu chế biến món ăn ngon. Cùng điểm qua các món ngon từ đu đủ nhé!

Đu đủ không chỉ là loại trái cây bổ dưỡng mà chúng còn được dùng nhiều trong các nguyên liệu chế biến ngon ăn ngon. Cả đu đủ xanh và đu đủ chín đều có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu các món ngon từ đu đủ hãy thử làm ngay những món ăn dưới đây.

Mọi người đều thích ăn đu đủ chín hơn đu đủ xanh, vì nó mềm và ngọt hơn. Chính vì thế, trái đu đủ xanh thường chỉ được dùng nhiều cho các món ăn. Dưới đây là các món ngon từ đu đủ xanh và đu đủ chín mà bạn có thể thử nấu cho cả gia đình thưởng thức:

1. Canh đu đủ xanh lá lốt, sườn non

Đu đủ xanh kết hợp với lá lốt, sườn non tạo ra một món ăn mới lạ, với vị thanh mát đậm đà. Hơn thế, món ăn này lại còn vừa ngon, vừa bổ, xứng đáng trở thành món ăn không thể thiếu trong những ngày hè oi ả này.

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-0
Canh đu đủ sườn non lá lốt cực ngon và bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

1.1 Nguyên liệu

  • Đu đủ xanh: 1 trái
  • Sườn non: 500gr
  • Đậu phụ: 2 miếng
  • Tỏi băm
  • Lá lốt
  • Gia vị

1.2 Cách làm canh đu đủ xanh, lá lốt, sườn non

Sườn non rửa sạch với muối rồi chặt ra thành từng miếng vừa ăn. Bắc lên bếp nồi nước đun sôi, cho sườn vào chần sơ qua nước rồi vớt ra để ráo.

Đu đủ gọt vỏ, loại bỏ hạt bên trong. Lá lốt rửa sạch. Ngâm đu đủ và lá lốt vào thau nước muối pha loãng 15 phút, vớt ra rửa sạch lại nhiều lần với nước. Đu đủ cắt miếng vừa ăn, lá lốt thái nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 chút dầu ăn, rồi cho tỏi băm vào phi thơm, cho tiếp sườn vào xào nhanh, nêm nếm ít gia vị để sườn thấm gia vị.

Cho vào nồi sườn lượng nước vừa đủ dùng cho gia đình bạn. Sau đó, cho phần đu đủ vào hầm, đậy nắp trong quá trình hầm. Nước sôi, mở nắp vớt bớt phần bọt trắng nổi trên nồi canh rồi tiếp tục hầm thêm 20 phút.

Nêm nếm lại các loại gia vị cho vừa miệng ăn rồi cho lá lốt vào, mở nắp đun tiếp khoảng 3 phút thì tắt bếp.

Cho các loại rau thơm như rau mùi, hành, ngò cùng ít tiêu xay vào nồi canh. Múc canh ra bát và thưởng thức cùng cơm khi còn nóng.

2. Mứt đu đủ xanh

Đã nhắc đến các món ngon từ đu đủ xanh thì không thể nào bỏ qua món mứt đu đủ xanh, đây là món ăn vặt thường được dùng cho ngày tết. Mặc dù vậy, món ăn vặt này vẫn có thể được dùng trong tất cả các tháng trong năm bởi hương vị dẻo giòn thơm ngon và còn tốt cho sức khỏe.

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-1
Mứt đu đủ xanh dẻo giòn thơm ngon khó cưỡng (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Đu đủ xanh: 1 trái
  • Đường: 300gr
  • Muối: 1 muỗng canh
  • Lá dứa: 3 cây

2.2 Cách làm mứt đu đủ

Đu đủ xanh gọt vỏ và rửa sạch vết mủ chảy ra. Chẻ đôi đu đủ và cắt thành các lát mỏng khoảng 1 lóng tay theo chiều của trái đu đủ. Cắt bỏ phần ruột để cho các thanh đu đủ đẹp mắt. Từ các lát mỏng tiếp tục cắt thành các sợi mỏng hơn với độ dày khoảng 1/4 lóng tay

Sau đó, ngâm đu đủ vào nước muối trong 30 tiếng. Sau 30 phút bạn sẽ thay nước mới và ngâm thêm 30 phút. Cứ ngâm rồi xả đi xả lại với nước nhiều lần đến khi đu đủ hết mặn thì cho ra rổ để ráo nước.

Cho đu đủ đã rửa sạch vào thau, cho vào 300gr đường vào, trộn đều. Sau đó cho đu đủ vào ngăn mát tủ lạnh ướp khoảng 4 - 5 tiếng,

Sau khi đu đủ đã ngấm đường, bạn lấy ra và chắt hết nước đường vào 1 cái chảo lớn. Đặt chảo đường lên bếp, đun với lửa lớn đến khi sôi thì cho đu đủ vào đảo sơ lên.

Khi đường bắt đầu sôi mạnh lên liền hạ xuống lửa vừa, cho lá dứa vào trụng sơ khoảng 10 phút để tạo độ thơm cho món mứt. Sên đu đủ đến khi thấy đường đặc lại mà mép chảo có những mảng đường trắng, khô, cứng thì hạ nhỏ lửa nhất có thể và tiếp đục đảo đều tay hơn.

Sau một khoảng thời gian sên đu đủ, bạn sẽ thấy lớp áo đường trên đu đủ khô lại. Bạn cứ tiếp tục sên đến khi đu đủ cũng khô lại và tắt bếp là hoàn thành.

Xem thêm: Bật mí 4 công thức món mứt dừa ngon tuyệt cho Tết yêu thương

3. Gỏi đu đủ tai heo

Sự kết hợp của đu đủ và tai heo làm nên một món ăn có hương vị chua ngọt, hài hòa, xiêu lòng thực khách.

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-2
Gỏi đu đủ xanh tai heo làm xiêu lòng thực khách (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Đu đủ: 500gr
  • Tai heo: 300gr
  • Cà rốt: 100gr
  • Hành tây: 100gr
  • Hành tím, tỏi, chanh, rau răm, húng lủi
  • Bánh phồng tôm chiên sẵn
  • Gia vị

3.2 Cách làm gỏi đu đủ tai heo

Tai heo rửa sạch, chà xát với muối để loại bỏ mùi hôi, rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

Đu đủ mua về gọt vỏ, rửa sạch, dùng dao bào bào thành sợi nhỏ, cho vào tô nước đá có pha muối và giấm để đu đủ giòn và trắng hơn, ngâm đu đủ trong 5 – 15 phút, vớt ra để ráo nước.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, dùng dao bào bào sợi mỏng, cho vào tô nước đá để giữ độ giòn.

Hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt sợi mỏng, sau đó cho vào trong tô nước muối loãng có cho một ít đá, để giảm bớt mùi hăng và giúp hành tây giòn hơn.

Hành tím và tỏi lột vỏ. Hành tím cắt lát hoặc cho nguyên củ vào nồi nước luộc tai heo. Tỏi đem băm nhuyễn.

Ớt rửa sạch, băm nhuyễn. Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt.

Rau răm và húng quế rửa sạch, cắt nhuyễn.

Luộc tai heo với một ít hạt nêm và thành tím, luộc đến khi tai heo chín. Sau đó, vớt ra, cho vào tô nước đá lạnh có vắt nước cốt chanh để tai heo trắng và giòn hơn. Ngâm trong 10 phút, vớt ra để ráo nước. Dung dao thái tai heo ra thành từng miếng vừa ăn.

Cho vào chén 4 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước cốt chanh. Trộn đều, rồi cho tỏi và ớt băm vào khuấy đều.

Cho đu đủ, cà rốt, hành tây vào thau, trộn đều nguyên liệu. Tiếp tục cho tai heo, rau răm, húng lủi và đậu phòng vào cùng nước trộn gỏi, rồi trộn đều các nguyên liệu với nhau, để trong 5 – 10 phút.

Khi ăn cho gỏi ra đĩa, rắc lên một ít đậu phộng rang và trang trí theo sở thích. Ăn cùng với bánh phồng tôm sẽ ngon hơn.

Xem thêm: Bạn đang 'e ngại' khi dùng dầu đậu phộng? Tham khảo 6 lý do sau đây để an tâm sử dụng

4. Móng giò hầm đu đủ xanh

Sẽ thật thiếu sót khi chế biến các món ngon từ đu đủ xanh mà bỏ qua món chân giò hầm đu đủ xanh, vì món này vốn đã quá quen thuộc với nhiều chị em nội trợ. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng cho sức khỏe, nhất là các sản phụ mới sanh.

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-3
Món giò hầm đu đủ xanh có lợi cho phụ nữ sau sinh (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Chân giò heo: 500gr
  • Đu đủ xanh: 1 quả
  • Hành lá, hành khô, rau mùi, ớt
  • Gia vị, dầu ăn

4.2 Cách làm móng giò hầm đu đủ xanh

Cho giò heo rửa sạch, chặt khoanh, để ráo nước ướp với gia vị gồm có 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê tiêu, hành khô băm nhuyễn. Trộn đều tất cả các gia vị với giò heo, ướp khoảng 10 – 15 phút.

Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn.

Đun một lượng nước vừa ăn cho sôi rồi bỏ chân giò đã ướp gia vị vào hầm trên lửa vừa. Hầm đến khi chân giò mềm thì cho đu đủ vào hầm.

Khi thấy đu đủ mềm, bạn nêm nếm lại gia vị một lần nữa cho vừa ăn, cho thêm hành, ngò, tiêu để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn là hoàn thành.

5. Đu đủ xào tỏi

5.1 Nguyên liệu

  • Đu đủ xanh: 1 quả
  • Tỏi: 6 - 7 tép
  • Ớt hiểm: 3 - 5 trái
  • Dầu ăn, hạt nêm, muối, tiêu, đường

5.2 Cách làm món đu đủ xào tỏi

Đu đủ gọt vỏ, loại bỏ hạt, chẻ thành 5 - 6 khúc dài rồi đem đi ngâm qua nước muối loãng tầm 5 - 10 phút rồi vớt ra để ráo nước xong cắt mỏng.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn còn ớt hiểm bỏ cuống rồi băm nhỏ. Tiếp đến bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và đợi khi dầu sôi thì tỏi băm vào phi thơm. Đến khi tỏi dậy mùi thơm chuyển sang vàng thì cho tiếp phần đu đủ vào xào chung. 

Đảo thật đều tay, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi dùng nắp đậy lại tầm 3 phút cho đu đủ chín rồi mở nấp cho thêm tiêu xay, ớt băm vào đảo đều 1 phút và tắt bếp. Món đu đủ xào tỏi có thể ăn kèm với cơm nóng và nước tương tỏi ớt để tăng thêm hương vị của món ăn.

6. Thịt kho đu đủ

6.1 Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ: 300gr
  • Đu đủ xanh: 300gr
  • Tỏi: 1 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Hành lá: 2 nhánh
  • Hành tím: 4 củ
  • Nước màu dừa: 1/2 muỗng canh
  • Dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, tiêu, đường, bột ngọt.

6.2 Cách làm thịt kho đu đủ

Thịt heo mua về rửa sạch, rồi đem đi luộc sơ qua nước muối để làm sạch và khử đi mùi hôi của thịt heo. Sau khi luộc xong thì vớt ra cắt lát nhỏ vừa ăn. 

Hành tím và tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Hành lá thì sạch, cắt thành khúc nhỏ. Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi vớt ra để ráo cắt thành nhiều lát vừa ăn.

Thịt heo sau khi cắt thì ướp với tỏi băm, hành tím băm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng canh nước màu dừa, hạt nêm và trộn đều để tầm 10 - 15 phút cho thịt thấm đều gia vị.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi khi dầu sôi thì tỏi, hành tím băm vào phi thơm đến khi chuyển thành màu vàng thì cho tiếp thịt vào xào, đảo đều cho thịt săn lại rồi mới cho tiếp đu đủ vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng xong đảo đảo đều cho thịt và đu đủ thấm đều gia vị. 

Tiếp đến cho 1/2 chén nước vào nồi và đập nắp lại, kho ở lửa nhỏ từ 10 - 15 phút. Cuối cùng thì cho hành lá vào rồi mới tắt bếp. Món thịt kho đu đủ thơm ngon, mềm ngọt ăn kèm với cơm trắng thì ngon hết sẩy.

7. Chè đu đủ xanh nấm tuyết

7.1 Nguyên liệu

  • Đu đủ xanh gần chín: 1 trái
  • Nấm tuyết: 1/2 cây
  • Hạt sen tươi: 200gr
  • Táo tàu: 6 quả
  • Đường phèn: 1 ít
  • Ống vani: 1 ống.

7.2 Cách làm chè đu đủ xanh nấm tuyết

Đầu tiên ngâm hạt sen, nấm tuyết trong 30 phút rồi vớt ra để ráo nước. Nấm tuyết cắt ra thành nhiều miếng nhỏ vừa ăn. Đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch và ngâm nước muối loãng tầm 5- 10 phút rồi vớt ra cắt thành từng khúc vừa ăn.

Bắc nồi lên bếp, cho vào 300ml nước và khi nước sôi thì cho đường phèn vào nấu cùng, khuấy đều tay cho đường tan và không bị vón cục. Tiếp đến cho hạt sen vào nấu thêm 20 phút rồi cho nấm tuyết vào nấu thêm 10 phút nữa.

Sau cùng thì mới cho đu đủ và táo tàu vào nấu khoảng 10 phút. Cho thêm 1 ống vani vào cho chè có vị thơm ngon hơn.

8. Gỏi khô bò đu đủ xanh

8.1 Nguyên liệu

  • Đu đủ xanh: 1 trái
  • Khô bò: 300g
  • Đậu phộng: 30g
  • Tỏi, ớt, rau húng quế
  • Giấm, đường, nước mắm.

8.2 Cách làm gỏi khô bò đu đủ xanh

Đu đủ xanh mua về gọt vỏ, rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 5 - 10 phút rồi để ráo. Bào đu đủ xanh thành từng sợi nhỏ vào cho thau nước đá để đu đủ được tươi và giòn hơn. 

Tiếp đến pha nước trộn gỏi gồm tỏi băm, ớt băm, 2 muỗng canh giấm ăn, 1 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm và trộn thật đều để gia vị được tan đều.

Đậu phộng đem đi rang rồi tách bỏ vỏ, lấy hạt cho vào cối và giã nát. Cho đu đủ bào ra tô rồi cho tiếp nước trộn gỏi vào trộn đều rồi cho ra dĩa, khô bò xé sợi bỏ lên trên, tiếp đến thì cho đậu phộng, húng quế vào. Bây giờ bạn có thể thưởng thức món gỏi khô bò đu đủ xanh thơm ngon, giòn giòn, ăn kèm với bánh phồng tôm thì ngon hết sẩy.

Nếu bạn chỉ biết đu đủ chín là một loại trái cây thôi thì quá thiếu sót rồi, bởi đu đủ chín có thể làm thành sinh tố, kem, hay mứt nữa đấy! 

9. Sinh tố đu đủ

Sinh tố đu đủ chứa nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người. Đặc biệt, nó còn có tác dụng làm đẹp rất tốt cho phụ nữ.

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-4
Sinh tố đu đủ quen thuộc với nhiều người (Nguồn: Internet)

9.1. Nguyên liệu

  • Đu đủ: 1/3 quả
  • Sữa tươi: 150ml
  • Sữa đặc: 2 thìaw
  • Kem tươi: 20ml
  • Đã bào
  • Máy xay sinh tố

9.1. Cách làm sinh tố đu đủ

Đu đủ rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hết phần hạt. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ.

Cho đu đủ vào máy xay sinh tố, cho kem tươi, sữa đặc, sữa tươi và đá bào vào rồi đậy nắp, xay nhuyễn hỗn hợp. Rót sinh tố đu đủ ra ly và thưởng thường.

Ngoài sinh tố đu đủ nguyên chất, bạn có kết hợp đu đủ với các loại trái cây khác như bơ, chuối, thơm, táo, chanh, gừng.... để làm thành sinh tố mix.

Xem thêm: Gợi ý bạn 6 công thức làm sinh tố xoài vừa ngon, vừa rẻ và tốt cho sức khỏe

10. Kem đu đủ

Bạn đã bao giờ ăn kem đu đủ chưa? Nếu chưa hãy thử làm ngay món ăn này. Kem đu đủ có vị ngọt tự nhiên, màu sắc đẹp mắt, đặc biệt hơn cả là đây là 1 trong các món ngon từ đu đủ chín rất dễ làm 

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-5
Kem đu đủ lạ lạ mà lại rất thơm ngon (Nguồn: Internet)

10.1. Nguyên liệu

  • Đu đủ chín: 300gr
  • Sữa tươi: 200ml
  • Sữa đặc: 20ml
  • Whipping cream: 250ml
  • Đường cát: 10gr
  • Máy đánh trứng, máy xay sinh tố, hộp nhựa, dụng cụ múc kem

10.2. Cách làm kem đu đủ

Đu đủ rửa sạch, gọt vỏ và loại bỏ hạt đu đủ trong ruột. Sau đó, cắt đu đủ thành từng miếng nhỏ.

Với whipping cream, bạn dùng dụng cụ đánh trứng đánh bông kem mịn, đặc sệt lại.

Cho đu đủ, đường cát, sữa tươi, sữa đặc vào máy xay sinh tố xay nhuyễn hỗn hợp. Su đó, bạn đổ hỗn hợp đu đủ vừa xay ra tô đựng, sau đó từ từ đổ kem whipping vào và khuấy đều hỗn hợp này hòa quyện này với nhau. Khi khuấy đều bạn dùng máy đánh trứng đánh bông từ 5 – 10 phút để kem dẻo hơn.

Sau đó, cho hỗn hợp trên vào hộp nhựa hoặc hộp nhôm ủ đông trong tủ lạnh 3 – 4 tiếng là bạn đã có được món kem đu đủ thơm ngon rồi.

11. Mứt đu đủ chín

Mứt đu đủ xanh rất ngon và mứt đu đủ chín cũng không hề kém cạnh. Hãy cùng xem cách làm món ăn này có gì khác so với món mứt đu đủ xanh ở trên kia không nhé!

7-mon-ngon-tu-du-du-xanh-va-du-du-chin-de-ban-tha-ho-tro-tai-voh-6
Mứt đu đủ chín cho ra màu sắc đẹp mắt (Nguồn: Internet)

11.1. Nguyên liệu

  • Đu đủ chín: 1 trái
  • Đường: 200gr
  • Muối
  • Vôi trắng (vôi ăn trầu): 1 muỗng canh
  • Bột vani: 1 ống

11.2. Cách làm mứt đu đủ chín

Đầu tiên, bạn cho 1 muỗng canh vôi vào thau nước ngâm, để lắng 1 tiếng rồi lấy nước vôi trong phía trên.

Với đu đủ bạn chọn những quả vừa chín tới sẽ làm mứt ngon hơn. Sau khi mua về, gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch. Cắt đu đủ thành những thanh dọc dài ½ lóng tay, dài khoảng 1 ngón tay, cho vào ngâm trong nước muối loãng 15 phú để ra hết nhựa mủ, rồi rửa sạch với nước.

Tiếp theo, ngâm đu đủ trong nước vôi trong khoảng 2 tiếng, vớt ra và xả đu đủ nhiều lần với nước lạnh.

Nấu sẵn một ấm nước sôi, đổ vào thau đu đủ để chần sơ trong 1 phút, sau đó vớt đu đủ ra để ráo.

Trộn đều 500gr đu đủ (đã sơ chế) với 200gr đường, 1 ống vani và ướp trong 1 giờ. Sau đó, cho đu đủ vào chảo, sên với lửa vừa đến khi nước cạn thì giảm nhỏ lửa. Tiếp tục sên đều và nhẹ tay đến khi mứt bám các phấn đường trên bên ngoài miếng đu đủ thì tắt bếp.

Xếp mứt đu đủ ra mâm đến đi phơi nắng trong khoảng 4 tiếng để mứt khô lại là hoàn thành.

Như vậy, đu đủ có thể chế biến thành thành rất nhiều món ăn ngon, mặn – ngọt đều có. Một chút khéo léo, cộng 1 chút siêng năng là bạn sẽ có được rất nhiều món ngon từ đu đủ để cả nhà thưởng thức.