Tác dụng của hạt sầu riêng và cách chế biến siêu dễ, thơm ngon

(VOH) – Nhiều người thường ăn sầu riêng, sau đó vứt hạt đi. Nhưng có lẽ bạn không biết, hạt sầu riêng mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa rất nhiều dưỡng chất khác nhau.

1. Hạt sầu riêng có ăn được không?

Bạn thích sầu riêng nhưng nếu bạn chỉ ăn phần thịt, bỏ đi phần hạt thì thật lãng phí, bởi phần hạt có vẻ khô cứng này lại chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau và hoàn toàn có thể ăn được. Hạt sầu riêng khi ăn vào bạn sẽ cảm nhận ngay vị bùi, dẻo đặc trưng, tương tự như hạt mít.

Khi nghiên cứu về hạt sầu riêng, người ta ghi nhận loại hạt này chứa khá nhiều dưỡng chất như đạm, chất béo, chất xơ, photpho, natri, kali, canxi, magie, sắt, vitamin B1, B2, vitamin C và calo,... Chính vì thế, hạt sầu riêng mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

2. Ăn hạt sầu riêng có tác dụng gì?

Mặc dù ít được chú ý như phần thịt quả sầu riêng nhưng hạt sầu riêng vẫn được ghi nhận về những lợi ích sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của hạt sầu riêng:

2.1 Cung cấp tinh bột

Hạt sầu riêng chứa nhiều tinh bột – một dạng carb thường xuất hiện trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tinh bột trong hạt sầu riêng có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như kìm hãm sự thèm ăn của bạn.

hat-sau-rieng-4-loi-ich-suc-khoe-to-dung-va-cach-an-sieu-de-voh-0

Hạt sầu riêng chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Nhiều người cho rằng, ăn nhiều tinh bột sẽ gây tăng cân, nhưng thực tế trường hợp này chỉ xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều tinh bột từ những nguồn không lành mạnh.

Xem thêm: Điểm danh những loại thực phẩm giàu tinh bột và không chứa tinh bột

2.2 Cung cấp chất xo giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ trong hạt sầu riêng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Khi tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, từ đó ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, chất xơ nếu được kết hợp với những thực phẩm chứa lợi khuẩn sẽ góp phần duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

2.3 Cung cấp chất béo tốt cho hệ tim mạch

Ăn hạt sầu riêng sẽ giúp cải thiện các vấn đề tim mạch vì chúng chứa nhiều chất béo tốt. Chất béo tốt sẽ giúp liên kết các gốc tự do trong cơ thể, loại bỏ chất béo xấu, từ đó ngăn ngừa các vấn đề tim mạch xảy ra.

2.4 Bổ sung kẽm cho cơ thể

Kẽm là thành phần có trong hạt sầu riêng, đây khoáng chất quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Thiếu kẽm cơ thể bạn dễ gặp phải các vấn đề như tổn thương da, mắt, tiêu chảy hay rụng tóc...Vì thế, bạn có thể ăn hạt sầu riêng để bổ sung kẽm cho cơ thể.

Lưu ý: Hạt sầu riêng chưa nấu chín có chứa một hàm lượng chất độc hại. Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn chỉ ăn hạt sầu riêng đã được nấu chín hoặc chế biến.

Xem thêm: Bật mí bạn cách chọn sầu riêng 'nhanh-gọn-lẹ' để mua trái nào là chuẩn ngay trái đó

3. Những cách chế biến hạt sầu riêng ngon

Bạn có thể chế biến hạt sầu riêng theo nhiều cách khác nhau, nhưng cách dễ làm nhất chính là đem hạt sầu riêng luộc chín và ăn. Ngoài ra, còn một số món ăn khác từ hạt sầu riêng bạn thể tham khảo như:

3.1 Hạt sầu riêng luộc

Nguyên liệu
  • Hạt sầu riêng: 200g
  • Nước
Cách luộc hạt sầu riêng

Đem hạt sầu riêng đi rửa sạch. Chuẩn bị một cái nồi cho hạt sầu riêng vào và chế nước xâm xấp mặt hạt.

Luộc hạt sầu riêng tầm 15 phút, đến khi hạt chuyển sang màu nâu đậm hơn khi chưa luộc là hạt đã chín mềm và có thể ăn được.

3.2 Hạt sầu riêng nướng

hat-sau-rieng-4-loi-ich-suc-khoe-to-dung-va-cach-an-sieu-de-voh-1

Hạt sầu riêng nướng bùi bùi thơm ngon (Nguồn: Internet)

Các bước làm hạt sầu riêng nướng khá đơn giản. Trước tiên, bạn chuẩn bị hạt sầu riêng đã rửa sạch, sau đó lấy dao rạch những rãnh nhỏ trên thân hạt để tránh hạt bị nổ khi nướng.

Tiếp theo, cho hạt sầu riêng vào lò nướng ở nhiệt độ khoảng 200 độ C trong 20 phút, rồi lấy ra và thưởng thức.

3.4 Canh thịt viên hạt sầu riêng

Với những ai ghiền hương thơm từ quả sầu riêng thì đây sẽ làm món rất hấp vẫn và lôi cuốn, ăn cùng với cơm trắng nữa là ngon khó cưỡng.

hat-sau-rieng-4-loi-ich-suc-khoe-to-dung-va-cach-an-sieu-de-voh-2

Ngon mát bổ dưỡng với canh hạt sầu riêng nấu thịt viên (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạt sầu riêng: 200gr
  • Thịt nạc xay: 100gr
  • Nước dùng: 1 bát
  • Cà chua bi: 4 – 5 quả
  • Rau cần: 200gr
  • Gia vị (muối, tiêu, đường, hạt nêm....)

Cách làm canh thịt viên hạt sầu riêng

Hạt sầu riêng rửa sạch, sau đó luộc chín rồi lột bỏ phần vỏ.

Thịt heo xay ướp gia vị, nắn thành các viên nhỏ.

Rau cần rửa sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn.

Cho nước dùng vào nồi đun sôi. Sau đó, thả từng viên thịt xay vào nồi và nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi thịt gần chín, bạn cho hạt sầu riêng vào đun tiếp trong khoảng 20 phút.

Cuối cùng, cho rau cần và cà chua bi đã bổ đôi vào nồi, đảo nhẹ rồi tắt bếp. Múc ra tô thêm ít hạt tiêu lên trên là hoàn thành.

3.4 Hạt sầu riêng kho củ sen

Ngoài làm được món canh thì hạt sầu riêng còn có thể làm được món kho nữa nhé.

hat-sau-rieng-4-loi-ich-suc-khoe-to-dung-va-cach-an-sieu-de-voh-3

Ngon cơm hơn với món hạt sầu riêng kho củ sen (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạt sầu riêng: 5 – 6 hạt
  • Củ sen: 1 củ
  • Vừng, nước tương, muối đường

Cách làm hạt sầu riêng kho củ sen

Hạt sầu riêng rửa sạch, luộc chín, rồi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, để lại lớp vỏ lụa của hạt.

Củ sen rửa sạch, có thể gọt vỏ hoặc không, sau đó đem luộc nguyên củ. Khi củ sen chín mềm thì tắt bếp và cắt thành lát vừa ăn.

Trút hạt sầu riêng và củ sen vào nồi, ướp gia vị và để yên trong 15 phút. Sau đó, đặt lên bếp kho với mức lửa vừa, kho đến khi củ sen và hạt sầu riêng chín mềm thì tắt bếp.

Rang hạt vừng chuyển sang màu vàng nhạt rồi rắc vào nồi hạt sầu riêng kho củ sen để tăng thêm hương thơm cho món ăn.

Như vậy, ở bài viết trên đây đã phần nào giải thích rõ thắc mắc hạt sầu riêng có ăn được không và những lợi ích sức khỏe mang lại khi ăn. Vậy từ giờ khi ăn sầu riêng hãy nhớ đừng bỏ hạt nữa nhé vì nó rất tốt cho cơ thể. Chỉ cần biết cách chế biến là bạn đã có được những món ăn ngon, giàu dinh dưỡng.