Mộng dừa là gì? Có 5 lợi ích sức khỏe ‘đắt giá’ ai cũng nên thử

(VOH) – Trong kí ức tuổi thơ của những người con miền Tây, có một thức quà từ dừa mà chỉ cần nhắc tới tên ai cũng cảm thấy thích thú, đó chính là mộng dừa.

1. Mộng dừa là gì?

Mộng dừa hay còn gọi là mầm dừa, đây chính là phần lõi trắng nằm ở lớp trong cùng của trái dừa khô. Mộng dừa tươi còn được xem là đặc sản ở vùng khí hậu nhiệt đới, miền tây Sông Nước, đặc biệt là Bến Tre. Tuy nhiên, không phải trái dừa già nào cũng có mộng dừa. 

Khi những trái dừa rụng xuống, sau khoảng 1- 2 tuần, đạt đủ độ già và khô, nếu quan sát thấy có một mầm cây nhỏ gần cuống trái thì trái dừa đó sẽ có mộng dừa. Lúc này cần tranh thủ tách vỏ dừa, lấy mộng dừa để kịp trước lúc những mầm dừa mọc thành một cây dừa mới.

Hương vị của mộng dừa sẽ thay đổi khác nhau tùy thuộc theo kích thước lớn hay nhỏ. Theo đó, nên chọn mộng dừa còn nhỏ, nằm gọn trong lòng bàn tay, vừa mọng nước vừa ngọt thơm. Mộng dừa ở trái dừa càng già thì kích cỡ càng to, vị nhạt và không còn hấp dẫn.

mong-dua-la-gi-co-5-loi-ich-suc-khoe-dat-gia-ai-cung-nen-thu-voh-0
Mộng dừa còn nhỏ, nằm gọn trong lòng bàn tay, vừa mọng nước vừa ngọt thơm (Nguồn: Internet) 

2. Mộng dừa có tác dụng gì?

Mộng dừa được coi như “phôi dừa” – phần lõi tinh túy của trái dừa, chứa khá nhiều dưỡng chất thiết yếu. Dưới đây là những tác dụng của mộng dừa đem lại cho sức khỏe: 

2.1 Cải thiện tiêu hóa

Chất xơ là một trong những chất dinh dưỡng được tìm thấy nhiều trong mộng dừa. Hàm lượng chất xơ này đóng vai trò quan trọng giúp hệ tiêu hóa vận hành “trơn tru”. Chất xơ hỗ trợ điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, kích thích nhu động ruột co bóp để quá trình đào thải chất diễn ra dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng táo bón. 

Xem thêm: Nguyên nhân gây táo bón mà ít ai ngờ tới, nếu không sớm khắc phục bạn sẽ rước hàng tá bệnh vào người

2.2 Tác dụng của mộng dừa hỗ trợ giảm cân

Nếu đang thực hiện thực đơn giảm cân thì vào các bữa phụ trong ngày, bạn có thể ăn thêm mộng dừa. Chúng ta biết rằng mộng dừa có chứa khá nhiều chất xơ nên cần dành thời gian nhai lâu hơn, do vậy giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả.

2.3 Bảo vệ tim mạch

Mộng dừa có thể được xếp vào danh sách các món ăn lành mạnh để tăng cường sức khỏe tim mạch. Dưỡng chất axit lauric (axit béo chuỗi trung bình) cùng chất xơ được bổ sung từ mộng dừa sẽ kiểm soát sự gia tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu, từ đây ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng như các bệnh lý tim mạch nguy hiểm khác. 

2.4 Thanh nhiệt cơ thể

Vào những ngày thời tiết oi nóng, thưởng thức mộng dừa ngọt mát sẽ phần nào “hạ nhiệt” cơ thể. Đặc biệt, bộ phận này của trái dừa còn cung cấp khoáng chất kali – dưỡng chất quan trọng giúp cân bằng điện giải, giảm hao hụt năng lượng và mất nước. 

Xem thêm: 4 loại nước thanh nhiệt bạn nên uống ngay để không lo nóng trong người, khô họng, tiểu ít

2.5 Tác dụng của mộng dừa tốt cho làn da

Thành phần dinh dưỡng của mộng dừa có chứa hàm lượng nhỏ caprylic và capric – thường được dùng để điều chế các sản phẩm chăm sóc da. Với đặc tính làm mềm cũng như duy trì độ ẩm của bề mặt da, hai hoạt chất có thể tạo thành một “hàng rào” bảo vệ làn da khỏi các tác nhân từ môi trường bên ngoài. 

3. Mộng dừa làm món gì ngon?

Mộng dừa ngọt ngọt, giòn giòn và thơm thoang thoảng mùi dừa nên bên cạnh cách ăn trực tiếp, đây còn có thể là nguyên liệu để chế biến nên nhiều món ăn độc đáo. 

mong-dua-la-gi-co-5-loi-ich-suc-khoe-dat-gia-ai-cung-nen-thu-voh-1
Mộng dừa có thể ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu chế biến 

Nếu tìm mua được thức quà “quý hiếm” này thì tranh thủ vào bếp làm các món ngon dưới đây để cả nhà cùng thưởng thức nhé: 

  • Mộng dừa dầm đường: Chỉ cần cắt mộng dừa thành những lát mỏng, trộn cùng một chút đường, và đậu phộng rang đập dập là có ngày một món ăn vặt hấp dẫn. 
  • Gỏi mộng dừa tôm thịt: Mộng dừa giòn “sần sật” nhanh thấm gia vị, quyện với vị ngọt từ tôm và thịt tạo nên món gỏi thanh mát. 
  • Mộng dừa xào tép: Món ăn này dễ thực hiện mà lại rất “đưa cơm”. Hãy chuẩn bị thêm tép khô hoặc tép tươi cùng hành lá rồi xào cùng mộng dừa.
  • Mộng dừa lắc muối ớt: Vị ngọt ngọt từ mộng dừa, hòa với vị cay mặn từ muối có thể khiến bạn ăn không ngừng đấy. 

4. Cách chọn và bảo quản mộng dừa

4.1 Cách chọn mộng dừa

Mộng dừa là phần mộng bên trong trái dừa, là đặc sản của miền Tây sông Nước như Bến Tre, Trà Vinh,... và là món khoái khẩu được nhiều người ưa chuộng. Để lựa được quả mộng dừa ngon ngọt thì bạn nên chọn những quả dừa khô có vỏ bên ngoài chưa mọc rễ. Kích thước mộng dừa sẽ khác nhau tùy thuộc vào quả dừa, nếu quả dừa càng già càng to thì mộng dừa càng lớn và ngược lại.

Mộng dừa ngon nhất khi quả cầm vừa lòng bàn tay, có độ mọng nước, nếu quả càng to thì chất dinh dưỡng, độ ngọt và độ béo sẽ giảm đi. Để thưởng thức vị ngon của mộng dừa thì nên ăn liền sau khi lấy ra, lúc đó mộng dừa sẽ nhiều chất dinh dưỡng, nhiều nước và có vị thanh.

mong-dua-la-gi-co-5-loi-ich-suc-khoe-dat-gia-ai-cung-nen-thu-voh-2
Cách lấy mộng dừa dễ dàng ( Nguồn: Internet )

4.2 Cách bảo quản mộng dừa

Hiện nay mộng dừa cũng khá hiếm, vì không phải lúc nào trái dừa khô cũng cho ra những quả mộng dừa ngon nhất và khó mua. Trung bình giá mộng dừa tươi có giá thành rất cao, hơn loại dừa thông nước và có mức giá dao động từ 200.000 - 250.000/kg.

Thường mộng dừa sau khi đập dừa khô lấy ra sẽ ăn liền ngay để thưởng thức trọn vẹn độ ngọt của mộng dừa. Nhưng nếu không ăn liền thì bạn có thể cất bảo quản, vì món ăn này rất dễ hỏng, không để được lâu nên bọc mộng dừa lại cất bảo quản trong tủ lạnh.

Có thể thấy mộng dừa - “đặc sản” độc đáo của xứ miền Tây vừa được dùng làm nguyên liệu của món ăn hấp dẫn, vừa bồi bổ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu có cơ hội hãy tìm mua và thưởng thức nhé.