Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ

(VOH) – Hành tây là loại củ luôn xuất hiện trong gian bếp của mọi gia đình, bởi chúng có thể làm ra nhiều món ăn vừa ngon vừa bổ. Nếu bạn chưa biết hành tây làm món gì ngon, hãy đọc ngay bài viết này!

Củ hành tây là một loại rau củ khá phổ biến trong đời sống. Hành tây chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như kali, vitamin C, kẽm, axit folic, selen, chất xơ và các dưỡng chất có lợi khác, giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật.

Hành tây có vị hơi cay cay, nồng nóng, rất thích hợp ăn vào mùa đông, tuy nhiên, khi kết hợp với các nguyên liệu khác thì mùa nào cũng là “mùa thích hợp” để chế biến hành tây thành món ăn ngon.

1. Mực xào hành tây

Mực xào hành tây là món ăn rất quen thuộc và thường xuyên có mặt trong mâm cơm người Việt. Đặc biệt, cách làm món ăn này cũng không hề khó, ngay cả khi bạn không giỏi nấu nướng cũng có thể làm được dễ dàng.

Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ 1
Mực xào hành tây giòn giòn thơm thơm cho bữa ăn thêm tròn vị (Nguồn: Internet)

1.1 Nguyên liệu

  • Mực tươi: 300gr
  • Hành tây: 1 củ
  • Cần tây: 100gr
  • Cà chua: 1 quả
  • Ớt, hành tím, tỏi, bột năng
  • Gia vị (đường, muối, hạt nêm, tiêu...)
  • Rượu trắng

1.2 Cách làm món mực xào hành tây

Mực mua về làm sạch, rồi dùng rượu khử mùi tanh. Sau đó rửa sạch với nước, cắt thành khoanh tròn vừa ăn và để ráo.

Cho ½ thìa muối, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê ớt và 1 thìa tỏi băm nhuyễn vào chén, trộn đều rồi cho vào tô mực để ướp mực, để yên trong khoảng 5 phút cho mực ngấm gia vị.

Cà chua rửa sạch cắt là 4 hoặc 6 phần. Hành tây lột bỏ vỏ, rửa sạch, cắt thành múi giống cà chua. Cần tây bỏ rễ và lá già, rửa sạch cắt khúc dài khoảng 2cm. Hành tím và tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn. Ớt bỏ bớt hạt, thái mỏng.

Chuẩn bị một bát nước nhỏ, cho bột năng vào hòa tan.

Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, khi dầu nóng, bạn cho một thìa canh hành tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm. Khi thấy hành, tỏi dậy mùi, bạn cho toàn bộ mực vào, xào mực liên tục trên lửa to để mực chín giòn, đều và không bị ra nước. Khi mực đã săn lại, đổ phần mưc ra một chiếc đĩa.

Tiếp tục cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tỏi, cho tiếp hành tây, cà chua vào xào. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó, cho phần mực vào lại trong chảo, đảo đều để tất cả nguyên liệu và gia vị được hòa quyện vào nhau.

Lúc này, bạn có thể đổ một chút xíu nước để hành tây được chín đều hơn. Sau đó, đổ phần bột năng vào chảo, khuấy đều để phần nước vừa đổ được sánh lại.

Cuối cùng là cho cần tây vào, đảo sơ qua để cần tây được chín và giảm bớt mùi hăng của hành tây rồi tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa, rắc thêm một chút hạt tiêu để dậy mùi thơm là bạn đã hoàn thành món ăn này.

Mực xào hành tây là món ăn bổ dưỡng, có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng lão hóa da và điều hòa huyết áp.

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

2. Thịt bò xào hành tây

Tương tự như mực xào hành tây, khi kết hợp hành tây xào với thịt bò sẽ mang lại cho bạn rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng xem thử món ăn này có dễ làm đối với bạn hay không nhé.

Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ 2
Thịt bò xào hành tây là món ăn giàu dưỡng chất (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Thịt bò: 200 - 300gr
  • Hành tây: 1 củ
  • Gừng, tỏi, hành lá
  • Gia vị: Đường, muối, hạt nêm...
  • Rượu trắng

2.2 Cách làm món thịt bò xào hành tây

Thịt bò mua về rửa sạch, để ráo nước rồi thái lát vừa ăn. Trộn thịt bò với ½ muỗng muối, một ít hạt tiêu và một muỗng dầu ăn. Trộn đều và để yên khoảng 15 phủ để thịt ngấm gia vị.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái lát. Gừng, tỏi rửa sạch, gọt vỏ, băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, cắt khúc, để riêng phần xanh và phần trắng.

Bắt chảo lên bếp, cho tỏi, gừng, phần thân trắng của hành lá, hành tây cùng 2 muỗng dầu ăn vào, xào trong khoảng 1 phút.

Tiếp theo, cho thịt bò vào xào chung với các gia vị đã phi. Thêm một chút rượu trắng, ½ muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm rồi đảo đều tay để thịt ngấm gia vị. Lưu ý, khi xào thịt bò nên để lửa lớn để thịt chín mềm, không bị dai.

Khi thấy thịt bò và hành đã chín, cho hành lá vào, đảo thêm một tí rồi cho ra đĩa và thưởng thức.

Xem thêm: 8 tác dụng ít ai biết của hành lá – loại gia vị quen thuộc với mọi nhà

3. Nộm gà hành tây

Nộm gà hành tây được biết đến như một món ăn đặc sản của người dân Nam bộ. Món ăn này cho ra hương vị chua chua ngọt ngọt, khiến bạn không hề thấy ngán khi ăn. Sự kết hợp của thịt gà, hành tây cùng các nguyên liệu khác sẽ giúp bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ 3
Món nộm gà hành tây giúp bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Thịt gà: nửa kg
  • Hành tây: 2 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Chanh: 1 trái
  • Ớt: 2 – 3 trái
  • Tỏi: 1 củ
  • Đậu phộng: 100gr
  • Gia vị: nước mắm, giấm, đường, hạt nêm...

3.2 Cách làm nộm gà hành tây

Thịt gà sau khi mua về rửa với nước muối pha sẵn, có thể ngâm gà trong nước muối khoảng  5 – 7 phút rồi rửa lại với nước sạch. Tiếp theo, chuẩn bị một nồi nước sôi luộc gà, luộc tầm 15 phút thì tắt bếp. Giữ lại 1 chén nước luộc gà.

Khi gà bớt nóng, tiến hành xé gà thành các sợi vừa ăn. Cho phần gà xé sợi vào tô, ướp cùng với 1 ít muối, hạt nêm, tiêu, trộn đều và để yên trong vòng 15 phút để thịt gà ngấm gia vị.

Hành tây lột vỏ, cắt sợi. Cắt xong cho hành tây vào chén giấm để ướp chua cho hành, ngâm trong tầm 5 – 7 phút, sau đó chắt bỏ nước và bọc kỹ trong ngăn mát tủ lạnh để giữ độ giòn của hành.

Cà rốt cạo sạch vỏ, cắt đôi và bào thành sợi, rồi cho vào thau nước đã để giúp cà rốt không bị sẫm màu.

Chanh vắt lấy nước cốt. Tỏi và ớt rửa sạch, băm nhuyễn. Hành tím cắt thành từng lát nhỏ. Đậu phộng rang chín, bỏ vỏ, đập nát sơ.

Cho cà rồi và 1 cái thau to cùng 1 muỗng giấm, 2 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng đường rồi trộn đều cho đường tan. Tiếp tục cho gà xé vào trộn cùng. Sau đó cho hành tây vào, trộn tiêp trong 5 phút thì cho thêm 1 ít nước luộc gà để tạo độ ướt nhẹ. Lúc này, bạn cần nêm thêm 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, tỏi băm và đổ vào hết lượng nước cốt chanh còn lại, trộn đều là cuối cùng là hoàn thành.

Cho món nộm gà hành tây ra đĩa, thêm một ít ớt lát lên trên để trang trí. Khi ăn, đừng quên cho ít đậu phộng vào nữa nhé!

Xem thêm: Thịt gà bao nhiêu calo? 7 lợi ích tuyệt vời của thịt gà bạn không thể bỏ qua

4. Trứng chiên hành tây

Trứng chứa nhiều protein cùng các dưỡng chất có lợi khác. Khi kết hợp trứng cùng hành tây sẽ giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe của xương, mắt và đặc biệt là tốt cho não bộ.

Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ 4
Cơ thể bạn sẽ được tiếp thêm nhiều dưỡng chất với món trứng chiên hành tây (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Trứng gà: 4 quả
  • Hành tây: ½ củ
  • Hành tím: 3 củ
  • Gia vị: đường, muối, nước mắm, hạt nêm...

4.2 Cách làm món trứng chiên hành tây

Hành tây lột vỏ, rửa sạch cắt ngang, thái lát mỏng để khi chiên hành vẫn giữ được không bị khô.

Hành tím cũng đem bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

Trứng gà cho vào tô, đánh kỹ cho đến khi trứng bong lên có bọt. Sau đó, cho tiêu, 1 ít muối, ¾ muỗi cà phê đường, 1 muỗng nước mắm. Đánh trứng lại lần nữa để gia vị tan hết.

Bắt chảo lên bếp, cho dầu vào. Đợi dầu nóng cho hành tím vào phi thơm, sau đó cho hành tây vào, đảo nhanh đến khi hành sắp chín thì cho trứng vào chiên.

Đợi trứng chín lớp dưới, bạn dùng đũa kéo trứng từ ngoài vào trong theo kiểu chiên lốc xoáy để trứng chín đều, mềm không bị chai, khô. Sau khi trứng chín bạn cho ra đĩa và thưởng thức ngay khi nóng.

5. Gỏi tai heo hành tây

Gỏi tai heo hành tây nghe có vẻ khá lạ nhưng lại vô cùng ngon và bổ dưỡng. Đặc biệt, đây còn là món ăn khoái khẩu cho các anh chồng ngồi nhâm nhi. Hãy cùng xem cách làm món gỏi tai heo hành tây này như thế nào nhé!

Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ 5
Gỏi tai heo hành tây là món ăn khoái khẩu của cánh "mày râu" (Nguồn: Internet)

5.1 Nguyên liệu

  • Tai heo: 1 chiếc
  • Hành tây: 2 củ
  • Chanh tươi: 2 trái
  • Tôm: 100gr
  • Đậu phộng rang: 10gr
  • Rau húng quế: 10gr
  • Ớt cay: 2 quả
  • Gừng: 1 củ
  • Tỏi: 1 củ
  • Hành lá, rau răm
  • Gia vị: Đường, muối, hạt nêm...

5.2 Cách làm gỏi tai heo hành tây

Tai heo mua về làm sạch bằng cách chà muối trắng và giấm hoặc chanh lên toàn tai. Sau đó, dùng dao cạo để cạo lại tai heo cho sạch hết lông heo còn sót lại.

Rửa lại bằng nước sạch, sau đó cho nên nồi nước để luộc. Khi luộc cho vào một ít gừng để khử mùi hôi triệt để. Luộc tai heo trong khoảng 15 phút, rồi vớt ra cho tai heo vào thau nước đá đã chuẩn bị sẵn, ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, vớt tai heo ra, để ráo nước, rồi cắt thành miếng lát khoảng 3mm.

Tôm rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ phần đầu, chân và rút chỉ tôm. Rửa lại bằng nước sạch rồi cho vào nồi luộc khoảng 10 phút. Khi luộc cho thêm ít muối trắng. Luộc xong, cho ra rổ để ráo nước, rồi bóc bỏ phần vỏ tôm.

Hành tây cắt bỏ vỏ già bên ngoài, rửa với sạch sau đó cắt thành lát. Rửa lại lần nữa với nước sạch để bay bớt mùi hăng, rồi cho vào nước đá ngâm trong 20 phút.

Chanh tươi vắt lấy nước cốt, bỏ hạt. Hành lá, rau răm bỏ rễ và lá úa, rửa sạch cắt thành khúc dài 2cm. Ớt rửa sạch, bỏ hạt, thái lát hoặc băm nhuyễn. Tỏi bỏ vỏ, đập dập, băm nhuyễn. Húng quế nhặt lấy phần lá, rửa sạch để ráo nước. Đậu phộng rang chín, bốp bung vỏ, giã nhỏ vừa.

Tiếp theo, tiến hành chế biến nước trộn tỏi ớt theo công thức: 2 thìa đường, nước cốt chanh,  2 thìa nước mắm, tỏi, ớt băm và ½ thìa bột ngọt. Khuấy đều cho tan hết gia vị.

Cho tai heo, hành tây và tôm đã sơ chế vào một chiếc thau. Rưới hỗn hợp nước trộn vừa chế biến vào, trộn đều. Sau khi khi trộn, bạn cho rau răm, hành lá, húng quế vào, trộn thêm lần nữa là được.

Xem thêm: Không chỉ trứng vịt lộn, rau răm còn có thể ăn kèm các món ăn này để phát huy tác dụng

6. Canh cua đồng hành tây

Canh cua nấu hành tây là món ăn bổ dưỡng, có ích cho người bị té ngã gãy xương, đau lưng, đau khớp hay vận động khó khăn. Món ăn tương đối đơn giản, dễ làm với những nguyên liệu dễ tìm.

Hành tây làm món gì ngon? Đây 6 món ăn vừa ngon, vừa bổ 6
Cua đồng kết hợp với hành tây tạo thành món ăn bài thuốc (Nguồn: Internet)

6.1 Nguyên liệu

  • Cua đồng: 500gr
  • Hành tây: 200gr
  • Gia vị: muối, đường, nước mắm, hạt nêm....

6.2 Cách làm món canh cua đồng hành tây

Hành tây bóc vỏ rửa sạch, cắt khoanh tròn mỏng.

Cua đồng rửa sạch, giã nhỏ. Khi giã cua đồng bạn nên cho vào một ít nước. Sau đó, dùng  tấm vải mỏng để lọc lấy nước nấu.

Cho nước câu đã lọc vào nồi, thêm gia vị và khuấy đều tay đến khi nước sôi. Khi nước vừa sôi, bạn vớt hết thịt cua, tránh không để gạch chín quá.

Sau đó, bạn cho hành tây vào nồi đun sôi lần nữa, rồi cho thịt cua đồng vào và tắt bếp. Món ăn này nên dùng khi còn nóng trong bữa cơm.

Như vậy, từ giờ trở về sau đừng nghĩ hành tây chẳng làm được món gì, bởi có vô số món ăn ngon từ hành tây vô cùng dễ làm mà lại còn bổ dưỡng nữa. Lưu lại ngay các công thức trễ để trổ tài cho cả nhà thưởng thức nhé!