Giải đáp: Quả nhót có tác dụng gì đối với sức khỏe?

(VOH) – Nhót là loại quả không quá phổ biến nhưng ăn khá ngon và thường được tận dụng chế biến món ăn. Chúng cũng được sử dụng trong các bài thuốc dân gian, vậy quả nhót có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nhót không phải là loại quả quen thuộc với tất cả chúng ta, nhưng với một số người nó là hương vị của tuổi thơ. Quả nhót có hương vị hấp dẫn, quả nhót xanh hay nhót chín cũng đều có thể ăn được, tuy nhiên, rất ít người biết tác dụng của quả nhót tốt như thế nào đối với với sức khỏe con người.

1. Quả nhót là quả gì?

Quả nhót (quả lót, quả đồi hồi tử, bất xá...) có tên khoa học là Elaeagnus Latifolia, thuộc họ Nhót, là một cây bụi được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Nhót thuộc cây bụi có cành trườn, có thể dài đến 7m, thường có gai. Hoa, rễ và lá có thể dùng làm thuốc. Toàn bộ thân cây và mặt sau lá có một lớp vảy trắng hình tròn rất nhỏ xếp sát nhau. Quả nhót có hình bầu dục, với lớp vảy bên ngoài, tiếp đến là thịt nhót, cuối cùng là hạt cứng. Khi sống quả có màu xanh, chín có màu đỏ bắt mắt.

qua-nhot-co-tac-dung-gi-voh-0

Quả nhót có màu xanh khi sống và có màu đỏ bắt mắt khi chín (Nguồn:Internet)

Quả nhót có vị chua, chát có thể ăn được. Chủ yếu thường dùng ăn tươi là chính, ngoài ra cũng có thể trộn cùng một số loại gia vị khác làm thành nộm, gỏi cá... hoặc nấu canh, kho với cá.

2. Quả nhót có tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc, liệu ăn quả nhót có tác dụng gì? Theo Y học cổ truyền, quả nhót vị chua, chát, tính bình, vào các kinh phế và đại tràng. Tác dụng của quả nhót là giúp ngừng ho, hen suyễn và cầm tiêu chảy, lỵ. Trong khi lá nhót có thể giúp trị ho, bình suyễn, giảm sốt. Nhân hạt nhót có tác dụng sát khuẩn, trị giun sán. Rễ nhót có thể cầm máu, giảm đau.

Các thực nghiệm về sinh học cũng cho thấy, lá nhót có tác dụng kháng khuẩn đó với vi khuẩn gram âm và gram dương, đặc biệt là với các chủng trực khuẩn lỵ như Shigella dysenteria, Shigella shiga, Shigella flexneri, Shigella sonnei. Các thí nghiệm trên động vật ghi nhận, lá nhót có tác dụng chống viêm cấp – mạn tính, tăng cường co bóp tử cung.

Tuy nhiên, những tác dụng của quả nhót trong các nghiên cứu y học hiện đại vẫn không nhiều. Do đó, chủ yếu các công dụng của quả nhót đến từ Y học cổ truyền. Dưới đây là một số bài thuốc từ quả nhót giúp trị bệnh. 

2.1 Tác dụng của quả nhót giúp trị ho, trừ đờm 

Ho có đờm thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi thất thường. Để điều trị bệnh, bạn cần chuẩn bị 10 quả nhót xanh, 10g trần bì và 10 quả quất. Ba vị thuốc trên sắc uống ngày 1 thang và chia làm 3 lần, bệnh sẽ ngày một thuyên giảm.

2.2 Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn từ quả nhót

Hen suyễn là bệnh về đường hô hấp, mà người lớn và trẻ em đều có thể mắc phải. Bệnh này khiến bệnh nhân bị hẹp đường thở nên thở khó, thở khò khè hoặc lên cơn suyễn, dễ gặp nguy hiểm tính mạng. 

Để trị hen suyễn bằng phương pháp dân gian, bạn có thể sử dụng 10g quả nhót, 6g hoa cúc bách nhật và 6g tỳ bà diệp. Các vị thuốc này cho vào sắc với 400ml nước, đun còn khoảng 200ml nước thuốc. Bạn nên uống liên tục từ 5-7 ngày, mỗi ngày 3 lần uống.

2.3 Hỗ trợ chữa tiêu chảy

qua-nhot-co-tac-dung-gi-voh-1
Quả nhót kết hợp với các vị thuốc khác sẽ có tác dụng hỗ trợ chữa tiêu chảy (Nguồn: Internet)

Ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy từ bài thuốc quả nhót thực sự có công dụng rất hiệu quả. Bạn cần sử dụng 10 quả nhót xanh, 4g rễ cây nhót và 2g rễ cây mơ. Tiếp theo, bạn đem rửa sạch các nguyên liệu, rồi đem sắc uống. Bài thuốc này uống ngày 3 lần, liên tục đến khi giảm hẳn các triệu chứng tiêu chảy.

2.4 Tác dụng của quả nhót trị kiết lỵ mạn tính

Các triệu chứng của bệnh kiết lỵ sẽ được thuyên giảm rõ rệt khi bạn sử dụng bài thuốc với quả nhót.

Cách thực hiện như sau: 7 quả quả nhót chín, 25g lá mơ lông và 10g lá khổ sâm. Tiếp theo, bạn đem rửa sạch lá mơ lông và lá khổ sâm để ráo nước. Sau đó, quả nhót bạn làm sạch bụi phấn, rồi cho nhót, lá mơ lông, lá khổ sâm vào nồi, đổ thêm nước để sắc lấy nước uống.

Để giảm hẳn các triệu chứng của bệnh, bạn sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần, uống liên tục trong vòng một tuần đến 10 ngày.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng các bài thuốc từ quả nhót chỉ mang tính chất tham khảo, nếu muốn áp dụng các bài thuốc trị bệnh từ quả nhót bạn cần tham khảo thêm ý kiến của người thầy thuốc để được hướng dẫn chính xác, cụ thể và an toàn.

3. Bà bầu ăn quả nhót được không?

Quả nhót có vị chua chát khá dễ ăn, tuy nhiên, do cơ địa phụ nữ mang thai khác biệt nên nhiều người không biết bà bầu có ăn được quả nhót hay không? Thực tế, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào cho thấy bà bầu không ăn được quả nhót, do đó, nếu thèm quả nhót mẹ bầu vẫn có thể ăn chúng trong thai kỳ.

Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn một vài quả nhót chứ không phải ăn nhiều và liên tục, bởi nhót là loại quả cho trái nhiều, có thể bị phun thuốc sâu trước khi thu hoạch, điều này sẽ không có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn quả nhót xanh quá nhiều và cũng không nên ăn hạt quả nhót, vì lớp vỏ ngoài của quả nhót xanh có phấn phủ dày đặc, có thể gây ngứa, ho và viêm họng.

Nếu mẹ bầu tiêu thu khoảng 1 – 2 quả nhót một ngày có thể sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

  • Giúp chữa ho
  • Hỗ trợ chữa tiêu chảy
  • Giúp trắng và mịn da
  • Tốt cho hệ tiêu hóa
  • Bổ sung sắt ngăn ngừa chứng thiếu máu thai kỳ

Lưu ý: Không dùng lá và rễ nhót cho phụ nữ mang thai

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

4. Một số món ngon từ quả nhót

Quả nhót xanh được biết đến như một món ăn vặt được rất nhiều chị em yêu thích mỗi khi nhót vào mùa. Trong khi, nhót chín thường được hái để ngâm đường hoặc dùng làm nguyên liệu nấu canh, kho với cá...

qua-nhot-co-tac-dung-gi-voh-2
Quả nhót là món ăn vặt yêu thích của nhiều người (Nguồn: Internet)

Nếu bạn chưa biết quả nhót làm gì ngon thì hãy thử làm những món sau đây để thấy được sự thơm ngon, hấp dẫn từ quả nhót:

  • Quả nhót trộn chẩm chéo
  • Quả nhót xanh dầm cay
  • Canh chua nhót chín
  • Quả nhót chín ngâm đường

Xem thêm: Nếu không biết quả nhót ăn như thế nào hãy thử làm 4 ngón sau đây

5. Ăn nhiều quả nhót có tốt không?

Mặc dù quả nhót tương đối lành tính và những công dụng của quả nhót đối với sức khỏe đã được ghi nhận, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo ăn quá nhiều quả nhót và ăn không đúng cách có thể sẽ dẫn đến những bất lợi cho cơ thể.

Quả nhót có vị chua, chát, nên bạn cần tránh ăn loại quả này khi bụng đang đói để tránh gây kích ứng dạ dày. Thời điểm tốt nhất để ăn quả nhót là khoảng 30 phút sau bữa cơm.

Bên cạnh đó, một số đối tượng cũng cần hạn chế ăn quả nhót đó là:

  • Người bị viêm loét dạ dày
  • Người bị hội chứng ruột kích thích
  • Trẻ dưới 1 tuổi. Với trẻ lớn hơn, khi ăn nhót cần lưu ý để tránh bị hóc hạt, gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ nếu không cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt, khi ăn quả nhót cần lưu ý cạo sạch lớp bụi phấn bên ngoài để tránh bị đau họng do vẩy nhót bám vào.

6. Hàm lượng dinh dưỡng có trong quả nhót

Bởi vị ngọt thanh, chua nhẹ và đôi khi chan chát, giúp quả nhót “chiều lòng” được vị giác của nhiều người. Theo các kết quả nghiên cứu dinh dưỡng, trong 100g quả nhót chứa cách thành phần dưới đây:

  • Nước: 94.0 g
  • Năng lượng: 13 Kcal
  • Chất đạm: 1.2g
  • Chất đường bột: 2.1g
  • Chất xơ: 2.3g
  • Canxi: 27mg
  • Sắt: 0.20mg
  • Photpho: 30mg

Bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu quả nhót có tác dụng gì cũng như các lưu ý khi sử dụng loại quả này. Mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích để bạn có thể sử dụng loại quả này đúng cách, an toàn và tốt cho sức khỏe.