“Siêu thực phẩm” ngăn ngừa đãng trí

(VOH) - Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng có thể giúp bạn điều chỉnh tâm trạng, cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung.

Con người hiện nay chịu tác động kép của áp lực công việc bên ngoài và áp lực tinh thần bên trong, khiến trí nhớ ngày càng kém, đãng trí, thiếu tập trung, mệt mỏi và kém minh mẫn, các tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng hơn khi càng lớn tuổi.

Theo nghiên cứu, tế bào não hoạt động của con người đạt đỉnh điểm vào khoảng độ tuổi 20. Sau đó, các chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine và các chất dinh dưỡng thúc đẩy các tế bào não hoạt động sẽ giảm dần theo độ tuổi.

Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng có thể giúp bạn điều chỉnh tâm trạng, cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung. Nên ăn những thực phẩm gì trong cuộc sống hàng ngày? Các chất dinh dưỡng trong những thực phẩm này là gì? Mễ Thi Vũ, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Shuanghe Đài Loan (Trung Quốc) sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn.

“Siêu thực phẩm” ngăn ngừa đãng trí 1
Tế bào não hoạt động của con người đạt đỉnh điểm vào khoảng độ tuổi 20. Sau đó, sẽ giảm dần theo độ tuổi. (Nguồn ttvc.com.tw)

Thực phẩm siêu bổ não 1: Chuối

Thành phần quan trọng trong chuối bao gồm: Chất xơ, Glucose, Tryptophan.

Glucose do chuối cung cấp dưới tác động của chất xơ có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên ổn định, tránh chóng mặt và mất tập trung do đường huyết tăng nhanh. Tryptophan và Vitamin B6 có thể giúp não sản xuất và tổng hợp Serotonin. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh có thể giúp điều hòa cảm xúc, cho phép cơ thể cảm thấy thư giãn, vui vẻ và hạnh phúc, vì vậy nó được gọi là "Hormone hạnh phúc". Tuy nhiên, vì chuối có nhiều calo chỉ nên ăn một hoặc hai trái chuối mỗi ngày là đủ.

Thực phẩm siêu bổ não 2: Việt quất

Thành phần quan trọng trong việt quất: Anthocyanin.

Việt quất giàu Vitamin E, A, B, Chất xơ, Pectin, Kali, Sắt, Kẽm và các khoáng chất khác. Việt quất được mệnh danh là “máy phát chất chống oxy hóa”, có thể giúp giảm tổn thương DNA. Việt quất  chứa thành phần quan trọng Anthocyanins có thể bảo vệ dây thần kinh não, từ đó cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, việt quất còn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, chất Anthocyanins hòa tan trong nước có tác dụng kích hoạt võng mạc, tăng cường thị lực và chống mỏi mắt.

Thực phẩm siêu bổ não 3: Trứng gà

Thành phần quan trọng trong trứng gà: Vitamin A, E, B complex, Lecithin Và Choline.

Lòng đỏ trứng gà rất giàu Lecithin và Choline, giúp cơ thể tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào sợi thần kinh và cải thiện chức năng não. Vitamin E có chức năng chống oxy hóa đặc biệt mạnh, có tác dụng bảo vệ tế bào não khỏi bị tấn công bởi các gốc tự do, đồng thời giúp nâng cao khả năng nhận thức, tăng cường trí nhớ, chống suy giảm trí não. Ngoài ra, trứng gà cũng rất giàu vitamin A, B6, B12, Axit Folic và Kẽm, đây đều là những chất dinh dưỡng quan trọng để kích hoạt não bộ.

Thực phẩm siêu bổ não 4: Sữa

Thành phần quan trọng có trong sữa: Canxi, Tryptophan.

Sữa chứa nhiều Canxi, nó có thể ổn định thần kinh, thư giãn cơ bắp và duy trì nhịp tim đều đặn. Sữa còn chứa Tryptophan, đây được biết đến như một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên, có thể ổn định thần kinh và giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng. Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, bạn cũng có thể uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ.

“Siêu thực phẩm” ngăn ngừa đãng trí 2
Tryptophan trong sữa được biết đến như một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên (hình minh họa)

Thực phẩm siêu bổ não 5: Rau xanh đậm

Thành phần quan trọng: Chất xơ cao, Carotenoid, Vitamin C, Magiê.

Các loại rau có màu xanh đậm chứa nhiều Chất xơ, Vitamin C và Carotenoid có khả năng chống lại quá trình oxy hóa và ức chế tình trạng viêm nhiễm, chẳng hạn như rau bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn, rau muống, v.v. Các loại rau màu xanh đậm có nhiều chất Phytochemical hơn và giá trị dinh dưỡng cũng cao hơn. Trong số đó, Magie trong rau có thể làm thư giãn thần kinh, không hồi hộp, tạo cảm giác thoải mái. Nên tiêu thụ ít nhất 6 khẩu phần rau cải có màu xanh đậm mỗi tuần. (1 khẩu phần rau lá xanh bằng 2 chén rau sống hoặc 1 chén rau nấu chín)

Thực phẩm siêu bổ não 6: Các loại hạt

Thành phần quan trọng có trong các loại hạt: Axit béo không bão hòa, Vitamin E, Magiê, Kẽm.

Quả óc chó và các loại thực phẩm từ hạt có các chất dinh dưỡng như axit béo không bão hòa và vitamin E, có chức năng quan trọng là kích hoạt tế bào não, ngăn ngừa viêm tế bào và duy trì sức khỏe của màng tế bào. Magie và Kẽm liên quan đến quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, khi thiếu sẽ dễ xảy ra tình trạng mệt mỏi, trầm cảm, suy nhược. Nhưng hãy lưu ý rằng các loại hạt có hàm lượng calo cao, chỉ nên sử dụng 1 muỗng canh mỗi ngày và tránh các loại hạt có tẩm ướp quá nhiều hương liệu gia vị, chẳng hạn như hương vị cay nồng hoặc bọc nhiều đường.