Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sữa và phô mai loại nào bổ sung canxi tốt hơn?

VOH - Các sản phẩm từ sữa như sữa bò và phô mai là lựa chọn hàng đầu để bổ sung canxi.

Nhiều người ăn những miếng phô mai để bổ sung canxi, nhưng một số người cũng cho rằng phô mai có hàm lượng phốt pho cao, có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi và dẫn đến chứng loãng xương. Vậy điều này có thật không?

sua=va-pho-mai
Ăn 1,5 đến 2 khẩu phần sản phẩm từ sữa mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày - Ảnh: TVBS

Có bao nhiêu phốt pho trong miếng phô mai?

Trương Nghi Trân, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, theo nhiều dữ liệu nước ngoài, hàm lượng phốt pho (phospho) trong mỗi miếng phô mai là khoảng 50 đến 150 mg. Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, lượng phốt pho được khuyến nghị hàng ngày từ 800 mg đến 4.000 mg.

Vì vậy, theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng đối với các sản phẩm từ sữa, nếu mọi người tiêu thụ 2 miếng phô mai mỗi ngày thì chỉ có thể đạt được nhiều nhất 30% lượng khuyến nghị, số lượng này không gây ra vấn đề quá liều.

Ăn phô mai miếng có ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi không?

Chuyên gia Trương Nghi Trân cho biết, vì các miếng phô mai vừa có chứa canxi vừa có phốt pho nên một số người có thể suy đoán rằng phốt pho kết hợp với canxi làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể. Thậm chí có người còn nảy sinh ý kiến cho rằng, ăn các miếng phô mai không giúp bổ sung canxi cho cơ thể.

Trên thực tế, các nghiên cứu trước đây đã sử dụng đồng vị để hiệu chỉnh canxi trong các sản phẩm sữa khác nhau. Kết quả người ta thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ hấp thụ của sữa, phô mai Cheddar, sữa chua và phô mai miếng.

Phô mai Cheddar là loại phô mai khá phổ biến tại Anh và Mỹ. Loại phô mai này được làm từ sữa bò, có dạng hơi cứng, hương vị thơm ngon hơi béo và thường có màu trắng ngà đến hơi cam. Thời hạn sử dụng phô mai Cheddar khá lâu: từ 6 đến 60 tháng hoặc hơn, tùy theo chất lượng sản phẩm.

Chuyên gia Trương Nghi Trân tin rằng nhiều người có chú ý đến hàm lượng phốt pho trong thực phẩm, nhưng trên thực tế điều cần tập trung nhất phải là tỷ lệ canxi và phốt pho trong chế độ ăn uống tổng thể.

Năm 2010, một thí nghiệm trên người đã được thực hiện ở 147 phụ nữ trẻ và trung niên. Họ được chia thành 4 nhóm dựa trên tỷ lệ canxi và phốt pho trong khẩu phần ăn.

Kết quả cho thấy khi nhóm có tỷ lệ canxi và phốt pho nhỏ hơn 0,5 có sự khác biệt đáng kể về nồng độ parathyroxine, điều này ảnh hưởng đến sự cân bằng canxi, làm tăng canxi niệu nhiều hơn đáng kể so với các nhóm khác.

Sự mất cân bằng về tỷ lệ canxi và phốt pho trong khẩu phần ăn sẽ gây loãng xương

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khảo sát, lượng phốt pho hấp thụ trung bình của người Đài Loan là 800 đến 1.400 mg, trong khi lượng canxi hấp thụ chỉ có 600 mg và thậm chí còn ít hơn 500 mg ở những thanh thiếu niên.

Chuyên gia Trương Nghi Trân khuyến cáo, nếu thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, lượng phốt pho hấp thụ hàng ngày của mọi người sẽ tăng lên đáng kể. Theo tính toán, tỷ lệ canxi và phốt pho có thể nhỏ hơn 0,5, sẽ dễ dẫn đến loãng xương.

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Nghi Trân cho rằng, việc bổ sung canxi để duy trì tốt tỷ lệ canxi - phốt pho có thể làm giảm tác hại của lượng phốt pho cao.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh, việc tăng tỷ lệ canxi - phốt pho có thể làm giảm vấn đề kết tủa canxi trong xương, nhưng nó sẽ cản trở quá trình hình thành xương.

Phốt pho dễ dàng hấp thụ đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng canxi thì lại tương đối khó hấp thụ đủ.

Mọi người nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu canxi và kiểm soát vừa phải việc ăn thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao để tránh những nguy cơ về xương do phốt pho gây ra.