Thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ bao nhiêu loại?

(VOH) - Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng và hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ.

Chiều cao của mỗi người do di truyền, sức khỏe, dinh dưỡng và môi trường quyết định. Chiều cao sẽ giảm sau độ tuổi trưởng thành, song chúng ta có thể can thiệp bằng cách sử dụng các loại thực phẩm phù hợp.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng và hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho hay, dinh dưỡng quyết định tới 32% chiều cao của con người, trong khi di truyền góp có 23% và vận động, rèn luyện thể thao góp tăng chiều cao 20%.

Thực phẩm giúp trẻ cao lớn 1
Ảnh minh họa

Sau đây là một số thực phẩm bạn có thể lựa chọn để tăng chiều cao cho trẻ.

Thực phẩm giàu canxi

Theo trang Youth Growth, trong quá trình phát triển, khối lượng xương của chúng ta tăng lên cho đến độ tuổi 20 và dự trữ nhiều canxi trong khoảng thời gian này. Canxi là khoáng chất rất quan trọng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp trẻ đạt chiều cao tốt khi trưởng thành, đồng thời còn giúp tránh được các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt khi tuổi càng cao.

Thực phẩm giàu canxi gồm có sữa, phô mai, sữa chua, rau lá xanh, cá mòi, cá hồi và các loại đậu.

Thực phẩm giàu vitamin A

Xương chắc khỏe nhờ vitamin và khoáng chất. Trẻ em được cung cấp đủ vitamin A còn tránh được các nguy cơ mắc các bệnh về mắt, suy giảm hệ miễn dịch, tăng trưởng kém... Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm gan, lòng đỏ trứng, cà rốt, khoai lang, ớt chuông, cà chua, dưa hấu, trái cây sấy khô, bí đao, xoài, đu đủ…

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin A vào bữa ăn hàng ngày bằng cách uống viên vitamin A. Nhưng đừng dùng quá nhiều, vì có thể dẫn đến ngộ độc.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần cho rất nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng như xây dựng và duy trì bộ xương chắc khỏe. 

Theo các nghiên cứu, vitamin D còn có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh như bệnh trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường, ung thư.

Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm gan, thịt bò, cá hồi, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Thực phẩm giàu protein

Protein rất quan trọng đối với mô và sức khỏe, giúp hình thành nên các khối cơ, việc nạp đủ protein sẽ giúp duy trì khối lượng cơ và ngăn ngừa sự mất cơ.

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu protein trong bữa ăn hàng ngày, vì ngoài việc tăng cường mật độ xương, chúng còn có tác dụng giúp xương hồi phục nhanh chóng. Đó là nhờ lượng protein có khả năng tăng cường lượng sụn. Bên cạnh đó, những thực phẩm giàu protein có chứa lượng canxi cao, còn giúp quá trình này được rút ngắn.

Thực phẩm giàu protein còn giúp trẻ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Để cơ thể phát triển cả về trí tuệ và thể chất, trẻ nhỏ cần phải được cung cấp đầy đủ các các dưỡng chất.

Thực phẩm giàu protein gồm có thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa, tôm, cua, đậu lăng, hoa quả sấy khô…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, giúp cơ thể tồn tại và phát triển. Trong cơ thể con người, nguyên tố này chiếm rất nhỏ, nhưng vai trò của kẽm rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu, thì trung tâm não bộ con người chứa một lượng lớn kẽm. Là nguyên tố rất cần thiết cho sự phát triển của bộ não, nhất là đối với trẻ em.

Kẽm kích thích sự phát triển của các tế bào miễn dịch, là nguyên tố cấu tạo nên xương. Rất cần thiết cho sự phát triển của xương và giúp xương chắc khỏe. Chính vì vậy, ngoài việc bổ xung canxi để xương chắc khỏe, thì bạn cũng cần bổ xung kẽm hợp lý, để xương phát triển toàn diện.

Thực phẩm giàu nguyên tố kẽm gồm có hạt ngũ cốc, thịt bò, lợn, gà tây, thịt cừu, tôm, hàu, hến, trái cây và các loại rau củ.