Thực phẩm tốt cho phổi có thể bạn chưa biết

(VOH) - Phổi khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp. Vậy ăn gì để phổi sạch và khỏe mạnh? Dưới đây là những thực phẩm tốt cho phổi mà bạn nên biết.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, phổi chính là sự sống của chúng ta. Thực tế cho thấy chúng ta không thể sống nếu chúng ta ngừng thở. Phổi là nơi cung cấp năng lượng cho cơ thể, năng lượng có được là do khí Oxy được đưa vào cơ thể nhờ phổi trao đổi với khí Cacbonic.

Khí Oxy sẽ hỗ trợ chuyển hóa thức ăn và tạo ra năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, phổi là cơ quan quan trọng, không chỉ giúp trao đổi khí mà phổi còn hỗ trợ cơ thể hoạt động tốt hơn. 

Ngày nay, vì yếu tố thời tiết, môi trường, virus, vi khuẩn,…mà có rất nhiều người mắc bệnh về phổi như viêm phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi,…Do đó, để duy trì lá phổi khỏe mạnh thì ngoài việc chăm chỉ tập luyện, không hút thuốc lá,…thì bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. 

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn để duy trì sức khỏe cho lá phổi của mình:

1. Tỏi

Theo bác sĩ Bay, tỏi là thực phẩm quý giá nhất cho lá phổi. Trong tỏi có thành phần allicin (một loại kháng sinh thực vật), có tác dụng chống viêm hiệu quả đối với đường hô hấp trên và hô hấp dưới. 

Thành phần của tỏi có chứa một lượng tinh dầu đáng kể, nó vừa có tính kháng sinh vừa có thành phần của flavonoid, góp phần làm chắc thành viêm mạc và chống niêm hiệu quả. 

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-1

Tỏi có chứa thành phần kháng sinh, giúp chống viêm (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, thành phần Glutathione trong tỏi còn có tác dụng giúp phổi hoạt động tốt, loại bỏ độc tố dễ dàng, trao đổi khí được tốt hơn, đồng thời làm chắc các thành mao quản. Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu cho thấy, thành phần Glutathione này còn được hấp thu vào máu, góp phần giảm tần suất di căn của các tế bào ung thư. 

Vì vậy, tỏi vừa là thực phẩm có tác dụng phòng bệnh vừa có tác dụng chữa bệnh.

2. Gừng

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-2

Gừng chứa tinh dầu giúp chống viêm, chống co thắt (Nguồn: Internet)

Gừng không chỉ là thực phẩm tốt cho bệnh lý dạ dày, tiêu chảy,…mà tinh dầu trong gừng còn đặc biệt hỗ trợ chữa các bệnh đường hô hấp. Tinh dầu trong gừng sẽ giúp chống co thắt phế quản, giảm cơn hen, khó thở, đồng thời làm sạch niêm mạc đường hô hấp, từ đó giúp lá phổi luôn được khỏe mạnh. 

3. Súp lơ

Súp lơ hay còn gọi là bông cải xanh, đây là thực phẩm chứa nhiều folate, phytochemical và vitamin C. Những thành phần này giúp giảm sự “hiện diện” của các gốc tự do trong niêm mạc đường hô hấp, làm loãng đờm để người bệnh dễ khạc ra ngoài hơn khi bị viêm đường hô hấp. 

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-3

Ăn súp lơ thường xuyên giúp phòng bệnh phổi (Nguồn: Internet)

Nếu không bị viêm đường hô hấp thì ăn súp lơ sẽ giúp làm chắc tế bào niêm mạc để phòng tránh viêm nhiễm. 

Súp lơ là thực phẩm dễ tìm mua, dễ chế biến và dễ ăn. Nếu có bệnh viêm đường hô hấp thì nấu nước súp lơ uống hoặc nấu súp lơ cùng với giá đỗ và củ cải trắng để lấy nước uống hàng ngày. Nếu không có bệnh thì hãy uống nước súp lơ cách ngày để phòng bệnh viêm đường hô hấp, đó cũng chính là cách để bạn bảo vệ lá phổi bên trong.

4. Trái cây và rau củ có màu cam

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-4

Thực phẩm có màu cam giàu vtiamin và caroten (Nguồn: Internet)

Các thực phẩm có màu cam như bí đỏ, cà rốt, đu đủ, quả gấc,…đều tốt cho đường hô hấp và lá phổi. Các thành phần flavonoid, caroten, isoflavon,…khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành những enzym quan trọng giúp đào thải gốc tự do ra ngoài.

5. Cà phê

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-5

Cà phê cũng có tác dụng bảo vệ lá phổi (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, cafein trong cà phê hoạt động như thuốc giãn phế quản, mở đường khí quản bị đóng chặt và giảm “căng thẳng” đường hô hấp. Tuy nhiên, cafein trong cà phê cũng có thể gây tăng nhịp tim, vì vậy, hãy thận trọng khi uống cà phê nếu bạn đang mắc bệnh tim mạch.

Nếu không mắc bệnh lý tim mạch thì mỗi sáng bạn có thể uống cà phê để vừa giúp tinh thần hưng phấn vừa giúp giãn phế quản, giảm xuất hiện cơn hen và bảo vệ phổi. 

6. Trà xanh

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-6

Uống trà xanh giúp bảo vệ phổi (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, thành phần trong lá trà xanh như vitamin C, tana, flavonoid,…rất tốt cho đường hô hấp, chúng làm giãn phế quản giúp dễ thở và giảm ho hiệu quả. 

Bạn có thể dùng trà xanh dưới nhiều hình thức khác nhau như lá trà xanh khô pha nước uống, trà xanh hòa tan hoặc dùng lá trà xanh tươi nấu nước uống thì càng tốt hơn.

7. Các loại hạt

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-7

Các loại hạt tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt lanh,…rất giàu thành phần magie. Magie là “siêu phẩm” cho phổi, hỗ trợ trao đổi điện tích của sợi cơ trong cơ phế quản giúp giảm co thắt, giảm ho, phòng ngừa lao phổi, bệnh phổi tắc nghẽn, viêm phế quản mãn tính,…

8. Táo 

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-8

Ăn táo ngừa ung thư và bảo vệ phổi (Nguồn: Internet)

Cả táo Việt Nam và táo nước ngoài đều giàu vitamin và các thành phần chống oxy hóa, có tác dụng chống lại gốc tự do, chống viêm đường hô hấp, đồng thời ngăn ngừa ung thư. 

9. Cá hồi

thuc-pham-tot-cho-phoi-co-the-ban-chua-biet-voh-9

Cá hồi rất tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, đây là chất trung gian chống lại hoạt động của vi khuẩn gây bệnh phổi và chống viêm hiệu quả. 

Như vậy, có rất nhiều thực phẩm tốt cho phổi mà bạn nên thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Hầu hết những thực phẩm trên đều dễ tìm kiếm, dễ ăn và thích hợp cho nhiều đối tượng. Do đó, hãy tăng cường sức khỏe của lá phổi bằng cách bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: