Một năm có bao nhiêu ngày lễ tình nhân? Quốc gia nào đón Valentine nhiều nhất?

(VOH) – Ngày Valentine trên thế giới không chỉ có 1 ngày mà có tận 3 ngày trong một năm. Vậy ngoài ngày 14/2 quen thuộc thì còn những ngày lễ Valentine nào khác?

Đối với những cặp đôi yêu nhau, ngày Valentine (hay Lễ tình nhân) chính là ngày lễ đặc biệt nhất. Lễ Valentine hàng năm thường diễn ra vào ngày 14/2.  Thế nhưng, có một điều khá thú vị là một năm không chỉ có một ngày lễ tình nhân 14/2 mà có còn có những ngày “Lễ tình yêu” khác vô cùng thú vị.

1. Có tất cả 3 ngày lễ Valentine trong năm

Hầu như rất nhiều người thường chỉ biết đến ngày Valentine 14/2 khi nhắc đến ngày lễ tôn vinh tình yêu đôi lứa. Thế nhưng, thực tế mỗi năm có đến 3 ngày Valentine mà mỗi đợt Lễ chỉ cách nhau tròn 1 tháng.

1.1 Ngày Valentine Đỏ (14/2)

Valentine Đỏ là ngày Lễ tình nhân truyền thống mà hầu như tất cả những người yêu nhau trên thế giới đều biết và mong chờ. Đây là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa còn lại.

Ngày Valentine Đỏ bắt nguồn từ một sự tích ở thời La Mã cổ đại. Truyện kể rằng, vị hoàng đế độc tài đã ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để những người đàn ông tập trung cho các cuộc chiến tranh do ông tiến hành.

Tuy nhiên, sắc lệnh của ông đã vấp phải sự phản đối của nhiều người, trong đó có linh mục Valentine. Vị linh mục này đã chống lại sắc lệnh bằng cách tiếp tục cử hành lễ cưới của các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật.

Không lâu sau, sự việc bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình vào ngày 14 tháng 2 năm 270. Từ đó trở đi, mỗi năm cứ đến ngày 14/2, người dân La Mã lại gọi đó là tình yêu và linh mục Valentine cũng trở thành vị thánh của tình yêu nhân loại.

Ngày nay, ngày Valentine diễn ra tại rất nhiều quốc gia. Vào ngày này, ai cũng có thể tặng quà cho nhau, không phân biệt nam nữ. Tuy nhiên, một số nước châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản, các bạn nữ sẽ tự tay làm hoặc mua socola tặng cho chàng trai mình thích để bày tỏ tình cảm.

Một năm có bao nhiêu ngày lễ tình nhân? Quốc gia nào đón Valentine nhiều nhất? 1
Valentine Đỏ là ngày để những cô gái bày tỏ tình cảm với chàng trai mình thích

1.2 Ngày Valentine Trắng (14/3)

Ngày Valentine Trắng (White Day hay White Valentine’s Day) có nguồn gốc từ Nhật Bản. Ngày lễ này được cho là bắt nguồn từ khoảng năm 1965, một chàng trai bán kẹo dẻo vì muốn đáp lại tình cảm của cô gái dành cho mình vào hôm Valentine Đỏ nên đã làm tặng lại nàng một hộp kẹo lớn, trắng như tuyết để làm quà.

Lễ Valentine Trắng sẽ diễn ra sau Valentine Đỏ đúng một tháng (tức ngày 14/3). Những món quà mà các chàng trai có thể dành tặng cho cô gái của mình là socola đen, socola trắng, hoa hồng, trang sức,…

Xem thêm:
Gợi ý list quà tặng Valentine trắng tinh tế để bạn 'đáp lễ' người thương
Valentine trắng là ngày gì? Gợi ý top 20 lời chúc đầy ngọt ngào gửi tới 'nửa kia'
Tuyển tập 50 stt tháng 3 - chào đón một tháng 'đỏng đảnh' nhất trong năm

1.3 Ngày Valentine Đen (14/4)

Ngày lễ Valentine cuối cùng trong năm có tên gọi là Valentine Đen. Ngày lễ bắt nguồn từ Hàn Quốc và nó được dành cho những người độc thân, không được nhận quà ở cả 2 ngày Valentine Đỏ và Trắng.

Valentine Đen diễn ra vào ngày 14/4. Vào ngày này, những người chưa tìm được một nửa của mình hay những người tôn thờ chủ nghĩa độc thân sẽ mặc đồ đen hoặc tối màu, cùng tụ họp với nhau và tạo ra những bữa tiệc sôi động. Hơn thế, ai cũng có thể tặng quà cho nhau, miễn người tặng quà và người nhận quà vẫn đang còn độc thân.

Một năm có bao nhiêu ngày lễ tình nhân? Quốc gia nào đón Valentine nhiều nhất? 2
Vào ngày này ai cũng có thể tặng quà cho nhau, miễn người tặng quà và người nhận quà vẫn đang còn độc thân

2. Đất nước nào không đón Valentine?

Ngày Valentine là ngày dành để tôn vinh các cặp đôi yêu nhau, cũng là dịp để những chàng trai, cô gái thể hiện tình cảm với đối phương. Ngày lễ này tương đối phổ biến với nhiều quốc gia trên thế giới, thế nhưng vẫn có một số quốc gia việc mừng ngày Lễ tình nhân là điều cấm kỵ, thậm chí là bất hợp pháp.

2.1 Saudi Arabia

Ở đất nước Saudi Arabia trong nhiều thập kỷ qua, ngày 14/2 chỉ là một ngày bình thường. Hầu như không ai dám kỷ niệm này lễ này bởi họ có thể sẽ bị bắt. Ngoài ra, những chủ cửa hàng cũng không được phép bán trong ngày lễ tình nhân.

Vào năm 2016, một số quy định tôn giáo nghiêm ngặt được xóa bỏ, người Saudi Arabia cũng đang dần công khai đón nhận ngày Valentine.

2.2 Pakistan

Pakistan cũng là một trong những quốc gia không ủng hộ việc kỷ niệm Lễ tình nhân. Năm 2016, tổng thống nước này đã kêu gọi người dân tránh ngày Valentine vì cho rằng nó không có mối liên hệ nào về văn hóa của quốc gia này.

Năm 2017, một tòa án cấp cao của Pakistan phát lệnh cấm nhằm xóa bỏ mọi dấu vết của ngày Valentine khỏi không gian cộng đồng. Tuy nhiên, quyết định này cũng không khiến ngày lễ tình nhân ở Pakistan biến mất hoàn toàn. Hiện vẫn có nhiều người tìm cách mua hoa và quà để tặng người thương nhân ngày Valentine theo nhiều cách khác nhau.

2.3 Malaysia

Malaysia cũng là một trong những quốc gia đã từng nỗ lực xóa bỏ ngày Valentine. Trước ngày Valentine, các cô gái sẽ được nhắc nhở tránh dùng biểu tượng cảm xúc và trả lời nhã nhặn khi nhắn tin với người khác giới, không xài nước hoa,…

Trước đó vào năm 2011, chính quyền ở Selangor và Kuala Lumpur còn nhắm mục tiêu vào các cặp đôi ở khách sạn bình dân và công viên công cộng vào ngày Lễ tình nhân.

2.4 Iran

Chính phủ Iran từ lâu đã ra lệnh cấm những biểu tượng của ngày lễ Valentine. Đồng thời giới chức tôn giáo của nước này cũng kêu gọi công chúng giúp đỡ truy tố những người tổ chức Valentine bất chấp luật lệ.

Tuy nhiên, do lễ Valentine quá phổ biến nên hiện những người Hồi giáo đang khuyến khích người dân kỷ niệm theo ngày lễ cổ xưa của Iran, Sepandārmazgān. Sepandārmazgān diễn ra vào ngày 23/2 và được gọi là ngày tình yêu của người Ba Tư.

2.5 Ấn Độ

Tại Ấn Độ, Valentine cũng là một ngày lễ không được chào đón đối với những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu cực đoan. Một số đảng phái chính trị của quốc gia này còn từng kêu gọi ban hành lệnh cấm ngày Lễ tình nhân tại số bang, do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực từ văn hóa phương Tây.

Xem thêm:
Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2022
10 nước đông dân nhất thế giới năm 2022
Sự thật về những quốc gia ít dân nhất thế giới hiện nay

3. Quốc gia nào tổ chức nhiều ngày Valentine nhất?

Valentine Đỏ, Valentine Trắng và Valentine Đen là 3 ngày Lễ tình nhân được rất nhiều các quốc gia hưởng ứng. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, ngoài 3 ngày lễ Valentine nổi tiếng, nơi đây còn có rất nhiều dịp để bày tỏ tình cảm của mình cho người yêu.

Một năm có bao nhiêu ngày lễ tình nhân? Quốc gia nào đón Valentine nhiều nhất? 3
Hàn Quốc có rất nhiều ngày Lễ tình nhân với những tên gọi khác nhau vào ngày 14 hàng tháng

Được biết, vào ngày 14 hàng tháng tại quốc gia này đều được xem là ngày Lễ tình nhân với rất nhiều các tên gọi khác nhau:

  • Ngày 14/1: Lễ tình nhân đầu tiên trong năm. Những người yêu nhau thường sẽ tặng lịch hoặc nhật ký để đối phương đánh dấu những ngày quan trọng của nhau vào lịch, cũng là biểu tượng cho một năm yêu đương suôn sẻ.
  • Ngày 14/2: Lễ tình nhân mà những cô gái sẽ tặng cho chàng trai mình thích một món quà để bày tỏ tình cảm.
  • Ngày 14/3: Đây là ngày để những chàng trai đáp lễ lại cô gái.
  • Ngày 14/4: Ngày lễ này dành cho những người độc thân. Họ sẽ mặc quần áo màu đen, uống một tách cà phê đen hoặc ăn bát mì xào đen như một cách tuyên bố với thế giới độc thân không có gì đáng xấu hổ.
  • Ngày 14/5: Những người yêu nhau thường tặng nhau những bông hoa hồng xinh đẹp, vì tháng 5 là khoảng thời gian hoa hồng ở Hàn nở rộ .
  • Ngày 14/6: Trong ngày lễ này, các cặp đôi có thể tự do hôn nhau trên phố bao lâu tùy thích.
  • Ngày 14/7: Còn được gọi là ngày tình nhân bạc, nghĩa là các cặp đôi sẽ tặng nhẫn hoặc phụ kiện bằng bạc cho nhau.
  • Ngày 14/8: Thông thường vào ngày này những người yêu nhau sẽ hẹn nhau đi chơi ngoài trời để tận hưởng bầu không khí mát mẻ.
  • Ngày 14/9: Vào ngày này, các cặp đôi thường sẽ chụp ảnh kỷ niệm tại các địa điểm tham quan nổi tiếng, sau đó sẽ để hình nền của nhau trên điện thoại hoặc in thành ảnh cho vào ví.
  • Ngày 14/10: Rượu vang đỏ khá phổ biến tại Hàn Quốc và vào ngày 14/10 các cặp đôi thường sẽ đặt một nhà hàng cao cấp để cùng nhau thưởng thức những ly rượu vang đỏ.
  • Ngày 14/11: Đây là ngày mà phần lớn các cặp đôi sẽ cùng nhau đến rạp để xem phim.
  • Ngày 14/12: Đây là ngày Lễ tình nhân cuối cùng trong năm đối với người dân Hàn Quốc. Vào ngày này, các cặp đôi thường gửi cho nhau một cái ôm ấm áp như một cách cảm ơn vì đã đồng hành cùng nhau.

Valentine – một ngày lễ đặc biệt dành cho những người yêu nhau. Tuy mỗi quốc gia sẽ có những cách thể hiện riêng nhân ngày này nhưng chung quy lại họ đều muốn trao gửi những tình cảm của mình đến với người mà họ yêu thương nhất.

Tổng hợp