Rén là gì mà lại được giới trẻ thường xuyên sử dụng?

(VOH) – Trên mạng xã hội hay trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta nghe nhắc đến từ “rén” rất nhiều lần. Vậy rén là gì, ý nghĩa của từ rén trong cuộc sống và trên Facebook được hiểu như thế nào?

Rén trong ngôn từ tiếng Việt là một từ biểu đạt nhiều ý nghĩa khác nhau dựa trên từng hoàn cảnh cụ thể. Ngoài ra, giới trẻ cũng sử dụng từ rén với ý nghĩa khá đặc biệt. Cùng tìm hiểu rén là gì và ý nghĩa của từ rén trong bài viết dưới đây.

1. Rén là gì?

Nghệ thuật ngôn từ Việt Nam có tính biểu trưng cao, phản ánh rõ tính cách của con người Việt Nam và một nền văn hóa trọng tình. Ví dụ như từ rén, đây là một từ ngữ có thể biểu đạt nhiều ý nghĩa khác nhau.

Rén là gì mà lại được giới trẻ thường xuyên sử dụng? 1
Từ "rén" có thể biểu đạt theo nhiều ý nghĩa khác nhau

Đầu tiên, từ rén có nghĩa là một hành động gì đó rất nhẹ nhàng, khe khẽ, không làm phát ra tiếng động. Chẳng hạn hành động đi sẽ thực hiện bằng phần trước bàn chân, không để gót chân chấm đất, ví dụ: rén bước xuống giường để không đánh thức bé đang ngủ.

Thứ hai, từ rén có nghĩa là rất khẽ, không gây sự chú ý cho người khác. Ví dụ: rén bước ra khỏi cuộc họp báo.

Thứ ba, từ rén có nghĩa là làm ra hành động hèn mọn, sợ sệt, không dám ra mặt, thẳng thắng làm, luôn rụt rè, nhút nhát. Theo ý nghĩa này, rén được xem là từ lóng mà nhiều bạn trẻ hay sử dụng. Ví dụ: Rén rồi hay sao mà không dám nói?.

Đồng nghĩa với từ rén còn có các từ ngữ khác như: nhón nhén, rón rén.

2. Nguồn gốc của từ rén

Theo các tài liệu ghi chép, rén có thể là từ ngữ của vùng miền Tây Nam bộ ở nước ta. Theo đó, từ rén được nhiều trẻ em sử dụng để ghẹo bạn mình khi thấy họ nhút nhát hay sợ hãi trước một điều gì đó.

Ngày nay, không chỉ trẻ em mà rất nhiều người đã sử dụng từ “rén” để ám chỉ sự nhút nhát – sợ hãi, không dám đối mặt với thứ to lớn trước mặt, cũng như những lời thách đấu từ người khác.

Một ví dụ dễ hình dung đó là:

A: Tối qua hứa ra nhậu cùng tụi mình sao lại lặn mất tăm thế bạn?

B: Tối qua mình bận rồi !

A: Chứ không rén vì có vợ ở nhà à?.

Xem thêm:
Cục súc là gì? Cách hạn chế tính cục súc để gây thiện cảm với mọi người
Tương tác là gì? Cách lọc tương tác trên facebook cực đơn giản
Glow up - dậy thì thành công và bí kíp ‘nâng cấp’ bản thân để tỏa sáng đúng nghĩa

3. Rén nghĩa là gì trên Facebook, Tik Tok?

Từ rén có thể hiểu theo 3 nghĩa cơ bản như trên, tuy nhiên, trên Facebook ý nghĩa của từ rén lại hoàn toàn mới. Từ nghĩa gốc, cộng đồng mạng đã liên tưởng đến từ “rén” với một ý nghĩa khác khi nói những câu như: Mày rén à? Nó rén rồi!...

Theo đó, ý nghĩa của từ rén trên Facebook dùng để chê bai một người đang sợ hãi điều gì đó, hay không dám làm gì đó.

Rén là gì mà lại được giới trẻ thường xuyên sử dụng? 2
Từ "rén" trên Facebook mang hàm ý chê ai đó là đồ nhát gan, sợ sệt

Từ rén thường được giới trẻ dùng khi thấy đối phương sợ hãi chỉ núp trong nhà, núp sau lưng ai đó nhưng miệng họ vẫn còn rõ to, hùng hổ thách thức một ai đó… nhưng bản thân thì lại tránh mặt, không dám bước ra đương đầu.

Ngoài ra, rén cũng có thể được dùng để chỉ những “anh hùng bàn phím”, sau lưng chiếc màn hình thì ra oai thì tỏ vẻ ta đây là một người không sợ trời không sợ đất, lớn tiếng thách thức mọi người, nhưng khi gặp trực diện thì lại như “rùa rụt đầu” luôn tránh mặt, thậm chí không dám nói chuyện với người đó.

Có thể thấy, từ “rén” hiện nay thường thấy rất nhiều ở những người trẻ thích thể hiện mình với ai đó, crush chẳng hạn, nhưng khi họ gặp phải chuyện bất ngờ hoặc phải đối mặt với khó khăn thì lại “vàng như mặt nghệ”.

Tương tự như Facebook, Tik Tok cũng là mạng xã hội thường xuyên nhắc đến từ “rén”. Rén dùng trên Tik Tok có nghĩa là sợ sệt, nhát gan, ý chỉ những anh hùng “bốc phét, nói láo” kiểu ta đây là hổ báo, nhưng thực tế họ chỉ là những “chú thỏ” nhát gan, không dám đương đầu với thách thức.

4. Tìm hiểu câu nói hot trend “rén rồi thì nói đi cưng”

Rén là từ ngữ đã xuất hiện từ lâu, thế nhưng sự nổi tiếng trở lại của nó có lẽ được bắt nguồn từ một câu nói hot trend Tik Tok vào khoảng giữa năm 2022, đó là “rén rồi thì nói đi cưng”.

Nguồn gốc của câu nói này được cho là do một bạn học sinh nữ dùng để nói chuyện với 4 học sinh khác với thái độ đầy thách thức. Không bàn về nguyên nhân của vụ việc, chỉ riêng câu nói “rén rồi thì nói đi cưng” đã trở thành trend viral khắp Tik Tok thông qua sự lan truyền của cư dân mạng.

Có lẽ chính nhờ sự viral của câu nói “rén rồi thì nói đi cưng” mà dần dần các từ rén, hơi rén, bị rén, rén liền… lại trở thành câu nói quen thuộc của giới trẻ khi nhắc đến một ai đó có những hành động rụt rè, nhút nhát, sợ hãi.

Như vậy, theo nghĩa thông thường “rén” dược dùng để chỉ hành động nhẹ nhàng, khe khẽ, không muốn phát ra tiếng động. Nhưng giới trẻ hiện nay ít khi dùng từ “rén” với ý nghĩa này mà họ thường dùng với hàm ý chê bai ai sợ điều gì đó hay không dám làm điều gì đó.

Tổng hợp