Thêm 15 ngày giãn cách: TPHCM sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Thành phố mình sẽ ổn như đã từng và sẽ còn phát triển tốt hơn bởi những kinh nghiệm quý giá, tinh thần tương trợ với nhau của những người dân Sài Gòn - TPHCM.

TPHCM rất lạ.

Những ngày mà mười mấy năm ở đây, tôi chưa từng thấy và cả những ai gắn bó với nơi này mấy chục năm hẳn cũng chưa từng chứng kiến.

Những con phố dài thượt đi trong cái bước chân vội vã và giữ kẽ nhau từng mét đường. Hai bên lộ, những bảng hiệu, tờ giấy in, cho đến chữ viết nguệch ngoạc mà chứa chan nỗi niềm: COVID, cần sang tiệm gấp, cho thuê mặt bằng giá rẻ.

Những cửa hàng rèm che, then đóng. Người Sài Gòn - TPHCM đang trong những ngày giãn cách, làm gì cũng vội, mua ly cà phê mang đi cũng vội, hộp cơm đem về cũng vội... bởi nán lại bên nhau, đứng gần nhau trong lúc này cũng là không biết nghĩ cho nhau rồi.

Người trong xóm giờ nói chuyện đứng cách nhau 2m, ghé tạp hóa kế bên mua đồ cũng đeo khẩu trang. Nhìn nhau qua ánh mắt đủ thấu cảm lòng nhau. Tin tức sáng sáng chiều chiều, bao nhiêu ca, ở phường nào, lại nhắc nhở nhau cả xóm, cả khu phố phải giữ cho nhau.

Thành phố sẽ ổn 1
Con đường Nguyễn Hữu Cảnh thưa vắng người, nhiều cửa hàng đóng cửa. Ảnh: PN

Thành phố mình những ngày thấy mà thương.

Một năm 2020, COVID-19 làm cho bao doanh nghiệp, bao gia đình khốn đốn. Hơn 4 tháng đầu năm nay, ngỡ đã rũ khó đứng lên khi nhiều tin tức khởi sắc bắt đầu lấp lánh thì Covid-19 lại "tấn công". Thêm lần nữa, dù biết khó khăn hơn, TPHCM vẫn chấp nhận giãn cách làm kế sách vượt qua dịch bệnh.

15 ngày, rồi 15 ngày nữa. Người dân hoàn toàn ủng hộ quyết định quyết liệt đẩy lùi Covid-19 này.

Thành phố mình rồi sẽ ổn, như từng ổn và sẽ ổn hơn.

Khó khăn không làm người thành phố chùn bước, mà chỉ là động lực để chúng ta tìm cách vượt qua bởi bên cạnh những giải pháp quản lý, người dân Sài Gòn - TPHCM còn có cái tình, cái nghĩa, giúp nhau trong hoạn nạn, gian truân. 

Cả khi khó khăn chồng lên nhau vì Covid-19, người Sài Gòn - TPHCM vẫn nhiệt tình giải cứu nông sản Hải Dương bị ứ đọng, giải cứu bưởi đào Đồng Nai, dưa hấu Ninh Thuận, mới đây là khoai lang miền Tây, hoa tại Đà Lạt. Hễ nghe nơi nào gặp khó khi lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh Covid-19…người Sài Gòn - TPHCM bằng tất cả tấm lòng nghĩa tình lại xắn tay giải cứu, quyên góp, hỗ trợ. 

Nay người Sài Gòn - TPHCM gặp khó, chỉ mong được cảm thông, được thấu hiểu, được chia sẻ. Những thông báo cách ly, quyết định chỉ trong một buổi chiều đến sững sờ... cũng không làm người dân Sài Gòn - TPHCM buồn lòng.

Vượt lên tất cả, người Sài Gòn - TPHCM vẫn tự đùm bọc nhau cùng đi qua gian nan khi dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp. Năm ngoái, công nhân, người bán vé số, người thất nghiệp vì dịch Covid-19 được TPHCM quan tâm, hỗ trợ. Năm nay, khi thành phố đang giãn cách, những kế hoạch, dự định tương tự sẽ được đưa ra. 

Những "ATM gạo", những túi thực phẩm thiết yếu, những ổ bánh mì ấm nóng vẫn truyền đi trong mùa dịch như cách người thành phố nương vào nhau vượt khó. Mỗi khi nơi nào có lệnh phong tỏa, thì nơi đó "thấm đẫm" tình người. Các hội viên hội Phụ nữ trên địa bàn hỗ trợ bữa ăn cho người làm nhiệm vụ, người bị cách ly. Mạnh thường quân tặng mì, tặng gạo. Nhiều quán ăn ở quận Gò Vấp bị đóng cửa để tránh dịch, mượn gian nan để tỏ lòng mình, chủ quán, nhân viên cùng nhau nấu cơm, nấu cháo tặng người dân.

Khi 1 tầng hay block chung cư nào bị phong tỏa, những tầng khác hay block kề cạnh lại giúp nhau những suất ăn sáng, ăn chiều, tặng nhau trái cây, giỏ bánh, còn viết vài lời động viên nhau bình tĩnh vượt qua Covid-19.

15 ngày qua, thành phố cơ bản khống chế được các chuỗi lây nhiễm, nhất là chuỗi lây nhiễm từ nhóm truyền giáo Phục Hưng. Thêm 15 ngày giãn cách là để các lực lượng chức năng có thể khoanh vùng, truy vết, giải quyết căn cơ được các chuỗi lây nhiễm còn phát sinh với điều kiện mọi người dân nghiêm túc thực hiện 5K.

Người dân Sài Gòn - TPHCM tự tin sẽ sớm vượt qua những khó khăn này bằng bàn tay, suy nghĩ và nghĩa tình tràn đầy giành cho nhau. Chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm quý giá để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép : vừa chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.