Tin nhanh trưa 20/7: Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần

(VOH) - Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 113.400 ca mắc sốt xuất huyết, 39 trường hợp tử vong và có khả năng gia tăng trong thời gian sắp tới.

Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần

Ngày 19/7, Bộ Y tế cho biết, cả nước ghi nhận hơn 113.400 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng hơn 10.000 ca so với tuần trước, đã có 39 trường hợp tử vong, tăng 2 ca so với tuần trước. 

Bộ Y tế dự báo ca mắc SXH có thể gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện.

Đặc biệt, để chủ động trong công tác điều trị, giảm thiểu tử vong do bệnh SXH ở mức thấp nhất, Bộ Y tế đã có chỉ đạo về việc phân tuyến quản lý điều trị người bệnh SXH trong cả nước. 

Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cuối tập trung nguồn lực để thu dung, điều trị những trường hợp mắc SXH nặng. Hạn chế vận chuyển người bệnh vượt tuyến, trừ trường hợp quá khả năng điều trị. Khi vượt khả năng cho phép, cần chuyển người bệnh lên tuyến trên thì phải thông báo trước với đơn vị tiếp nhận để chuẩn bị.... 

Xem thêm: Biến chứng đông máu bất thường hậu COVID-19 tăng cao

Thời tiết xấu, tàu ra đảo Phú Quốc ngưng chạy

Ngày 20/7, đại diện Cảng vụ Hàng hải TP Phú Quốc, Kiên Giang cho biết, do ảnh hưởng thời tiết xấu, trời nhiều mây, có mưa rào và dông (trong cơn dông đề phòng có khả năng xảy ra lốc xoáy) và gió giật mạnh nên các chuyến tàu cao tốc từ TP Phú Quốc đi TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và ngược lại tạm thời ngưng chạy. 

Tin nhanh trưa 20/7: Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần 1
Hôm nay các chuyến tàu cao tốc từ TP Rạch Giá, TP Hà Tiên ra TP Phú Quốc và ngược lại tạm thời ngưng chạy - Nguồn ảnh: TTO

Đơn vị liên tục cập nhật tình hình thời tiết để thông báo kịp thời cho các hãng tàu cao tốc ở địa phương điều chỉnh lịch khởi hành.

Tàu cao tốc các tuyến trên tạm ngưng, nhưng máy bay đi và đến Phú Quốc vẫn hoạt động. Nếu ngày 21/7 thời tiết ổn định hơn, tàu có thể chạy lại.

Xem thêm: Bắt tạm giam nhiều đối tượng tranh giành bảo kê xây dựng nhà ở tại Phú Quốc

Thời tiết hôm nay: Nhiều nơi trên cả nước xuất hiện mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay 20/7, Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ngày có mưa rào và dông, chiều tối và đêm có mưa to.

Các khu vực khác có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Mưa tập trung vào chiều và tối.

Tin nhanh trưa 20/7: Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần 2
Hôm nay cả nước có mưa diện rộng, nhiều nơi mưa to - Nguồn ảnh: TTO

Cảnh báo ở khu vực Bắc Bộ lượng mưa có thể đạt 20 - 50mm, có nơi trên 70mm.

Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa với lượng mưa 30 - 50mm, có nơi trên 80mm. 

Bộ Quốc phòng điều trực thăng tìm kiếm ngư dân Bình Thuận mất tích

Sáng 20/7, đại diện Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, sau khi nhận được đề nghị từ tỉnh Bình Thuận, đơn vị sẽ điều động 1 máy bay trực thăng của Quân chủng Hải quân (Bộ Quốc phòng) lên đường tham gia tìm kiếm ngư dân trên tàu cá BTh 97478 TS (tỉnh Bình Thuận) đang mất tích.

Trước đó tối 19/7, UBND Bình Thuận có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về việc đề nghị điều động trực thăng bay tìm kiếm xung quanh khu vực phát hiện 4 ngư dân trôi dạt trên biển.

Liên quan đến việc tàu cá Bình Định cứu vớt 4 ngư dân tàu BTh 97478 TS, vào 17h chiều 19/7, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng) đã điều tàu CSB 7011 đang tìm kiếm trên biển di chuyển tiếp cận và đón 4 ngư dân đưa vào đảo Phú Quý để chăm sóc sức khỏe và xác minh làm rõ vụ việc.

Xem thêm: Tàu cá cùng 18 người mất liên lạc ở vùng biển Phú Quý

Cô gái trẻ đuối nước thương tâm khi đi tắm thác cùng nhóm bạn

Sáng 20/7, đại diện UBND xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cô gái trẻ mất tích khi đi tắm thác Sao Va (thuộc bản Long Quang, xã Tiền Phong).

Thông tin ban đầu, khoảng 14h30 ngày 19/7, chị V.T.H. (SN 2001, ngụ xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) cùng nhóm bạn đi tắm mát ở thác Sao Va. Trong lúc tắm, chị H. không may bị dòng nước nhấn chìm, mất tích.

Tin nhanh trưa 20/7: Dịch sốt xuất huyết tăng hơn 10.000 ca/tuần 3
Thác Sao Va, nơi chị H. tử vong do bị nước cuốn - Nguồn ảnh: NLD

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm. Đến khoảng 20h cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được tìm thấy ở khu vực chân thác Sao Va. 

Hiện thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình lo thủ tục mai táng.

Xem thêm: Đi tắm biển, hai mẹ con đuối nước thương tâm