Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm về sai phạm trong kỳ thi THPT

(VOH) - Sáng sớm Tư hưu trí ngồi nói “oang oang” từ khi dư luận bàn tán chuyện sửa điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang và Sơn La mà chưa hề nghe ông Bộ trưởng Bộ GD & ĐT lên tiếng nhận trách nhiệm”

Hai Sài Gòn nói liền: có, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu về vấn đề này, lưu ý tập trung vào các giải pháp. Thủ tướng cho rằng, sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội. Do đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý rốt ráo, quyết liệt. Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Thủ tướng khẳng định ưu điểm của phương thức tổ chức kỳ thi nhằm 2 mục đích và cho rằng đây vẫn là phương án tối ưu trong giai đoạn này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi trung học phổ thông và thi đại học một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này rõ ràng, để yên dân.

Ba thợ hồ nói anh tin là Thủ tướng sẽ chỉ đạo giải quyết một cách rốt ráo gian lận thi cử. Hai Sài Gòn cho là sai phạm về giáo dục ở đâu cũng có thể có. Tư hưu trí đồng ý là sai phạm ở đâu cũng có thể xảy ra, tuy nhiên chuyện sai phạm nước mình thì vừa ấu trĩ vừa nịnh bợ trắng trợn quá, tui hỏi mấy anh, như ở Hà Giang một tỉnh miền núi, rất đông người dân tộc thiểu số, kỳ thi vừa rồi cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi, Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Nghĩa là số thí sinh của cả nước gấp gần 170 lần số thí sinh của Hà Giang nhưng từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Tức là riêng Hà Giang chiếm tới gần một nửa khiến nhiều người choáng váng.

Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố Phó GĐ Sở GD-ĐT Sơn La. Hình: VNN

Chuyện nầy mới hấp dẫn nè. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho rằng bản thân mình đã bị kẻ xấu tự ý "chơi xỏ" bằng cách nâng điểm cho con gái ruột và 2 đứa cháu của ông trong kỳ thi 2 trong 1 vừa qua, không rõ nhằm mục đích gì. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?, không những thế ông còn khẳng định, Con tôi năm nay thi tốt nghiệp như thế này không phải lỗi của cháu, không phải lỗi của tôi”. Là người lãnh đạo nắm trọng trách cao nhất tại tỉnh Hà Giang, Triệu Tài Vinh phán bừa để chối tội như vậy thì câu hỏi được đặt ra là: Vậy thì lỗi tại ai? Anh em nghe qua ai cũng cười rần lên.

Tư hưu trí yêu cầu Hai Sài Gòn phân tích mặt ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia dạng 2 trong 1. Hai Sài Gòn cho biết qua thông tin từ truyền thông thì có 5 ưu điểm. Thứ nhất giảm thiểu được chi phí rất lớn cho xã hội, học sinh được tạo thuận lợi hơn, thi nhẹ nhàng, giảm được áp lực. Việc thí sinh không phải di chuyển về thành phố, thị xã để dự thi đã làm giảm bớt rất nhiều nhân lực trong công tác duy trì giao thông, an ninh, trật tự; Thứ hai đối với các bài thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có 1 mã đề gần như chắc chắn loại trừ được hiện tượng thí sinh quay cóp, chỉ bài nhau; Thứ ba thi trắc nghiệm khách quan tránh được việc học tủ, học lệch và đương nhiên học sinh phải nắm bắt được toàn bộ chương trình mới có thể đạt kết quả cao. Việc chấm bài thi trắc nghiệm phản ánh chính xác 100% kết quả của thi sinh; Thứ tư việc công khai điểm thi, phổ điểm thi của toàn quốc giúp cả xã hội và nhất là cơ quan truyền thông, chuyên gia phân tích, thấy rõ sự công khai, minh bạch kết quả kỳ thi trước xã hội. Nếu có bất thường sẽ bị xử lý nghiêm minh ngay; Thứ năm kỳ thi đã làm chuyển biến mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường chuyển từ quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Đó cũng là lý do Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Chính phủ cho tiếp tục thực hiện thi trung học phổ thông Quốc gia như năm 2018 nhưng tổ chức chu đáo hơn, chặt chẽ hơn.

Tư hưu trí hỏi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về kỳ thi vừa qua, lỗi phải tốt xấu thế nào? Ba thợ hồ “thọt “cù léc” liền, xấu chứ tốt thì dư luận đâu có ầm ĩ khiến Thủ tướng phải chỉ đạo ngay tức thì. Hai Sài Gòn thông tin: “Tuy có chậm, nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn nhận trách nhiệm thiếu sót của Bộ trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2018. Những thiếu sót mà Bộ Giáo dục và Đào tạo xin chịu trách nhiệm trong kỳ thi này là đề thi chưa phù hợp với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đề khó so với yêu cầu của thi trung học phổ thông, việc phản biện đề tuy có làm nhưng chất lượng chưa cao. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn bộc lộ nhiều điểm yếu. Quy trình chấm thi giao cho địa phương tuy có giám sát nhưng vẫn có thể gian lận”. Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh, những điều cần sửa ngay để đảm bảo cho chất lượng và công bằng ở kỳ thi năm tới gồm: Xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm theo chuẩn, đúng quy trình và đảm bảo bám sát yêu cầu của kỳ thi là chủ yếu xét tốt nghiệp trung học phổ thông. Thực hiện việc phản biện đề thi chất lượng hơn, trong đó phải có nhóm độc lập giải thử đề thi để đánh giá mức độ của đề thi có phù hợp với thời gian thi hay không. Tổ chức chấm thi tập trung theo các cụm thi mà những công đoạn quan trọng sẽ do các cán bộ ở trường đại học, học viện thực hiện. Nghiên cứu việc chấm thi môn ngữ văn cũng theo hình thức này, các tổ chấm thi không biết bài thi của địa phương nào.

Rồi Hai Sài Gòn “túm lại” liền “như thế thi trung học phổ thông quốc gia 2019 sẽ là 2 trong 1 vừa tốt nghiệp trung học phổ thông vừa xét tuyển đại học và cao đẳng như chỉ đạo của Thủ tướng. Chúng ta đều thấy ưu điểm của kỳ thi nầy qua từng năm. Tuy có tiêu cực vài địa phương, nhưng đó là cục bộ, vấn đề là chúng ta thấy được và tổ chức ngăn chặn thì kỳ thi sẽ tốt thôi.