Cần làm gì sau khi hết giãn cách xã hội

(VOH) - TPHCM cùng cả nước đang trong những ngày quyết liệt phòng dịch Covid-19 hơn bao giờ hết.

Riêng Hai Sài Gòn, bên cạnh mong muốn tình hình sẽ sớm được kiểm soát, lại trăn trở suy nghĩ về những điều mà người dân cần làm khi giãn cách xã hội qua đi.

can-lam-gi-sau-khi-het-gian-cach-xa-hoi-voh.com.vn-anh1
Người phải cần tuyệt đối tuân thủ quy tắc an toàn 5K của Bộ Y tế sau khi hết giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn.

Thưa bà con! Đang trong những ngày phòng dịch Covid-19 hết sức quyết liệt, khẩn trương nên dù không thể tụ tập cà phê cà pháo như mọi lần, Hai Sài Gòn tui cùng hai ông bạn già vẫn tự pha cà phê để… cà phê online cho đỡ nhớ. Và sau khi nhờ mấy đứa nhỏ mở máy, bật mạng để hiện hình đủ ba ông bạn già thì Hai Sài Gòn tui hỏi ngay: Theo hai anh thì mọi người cần làm gì sau khi hết giãn cách xã hội?

Sau một thoáng trố mắt nhìn tui qua màn hình, Tư hưu trí bỗng điềm tĩnh trở lại và gật gù: Hai Sài Gòn hỏi có lý, khi giãn cách xã hội kết thúc sẽ đồng nghĩa thành phố mình và các tỉnh, thành khác đã kiểm soát tình hình dịch bệnh một lần nữa. Vậy thì khi đó, làm gì thì làm, tất cả mọi người phải ý thức làm sao giữ gìn được tình trạng ổn định đó, tránh để dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Ba thợ hồ cũng đồng tình tiếp lời: Đúng vậy, theo tui thì mọi người phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc an toàn 5K của Bộ Y tế và không thể tụ tập đông người hay tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí thoải mái như trước đây được.

Phải nói ý kiến của Ba thợ hồ hoàn toàn đúng. Ngay cả khi giãn cách xã hội kết thúc, tỉ lệ người dân được tiêm vắc-xin tăng lên thì mọi người một mặt phải luôn tuân thủ tuyệt đối quy tắc an toàn 5K, mặt khác phải ý thức một cách sâu sắc về tình hình dịch bệnh vẫn luôn ở tình trạng có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Nói cách khác, tất cả mọi người cần nghĩ đến lợi ích chung của toàn xã hội để tự hy sinh, cắt giảm nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, thậm chí là công việc mưu sinh cũng phải luôn nhớ và thực hiện đúng nguyên tắc 5K. Tất cả phải cùng nhau gìn giữ, duy trì tình hình dịch bệnh trong tầm kiểm soát trước khi đạt được mục tiêu tiêm phòng toàn dân.

Tới đây thì Tư hưu trí trầm ngâm: Nói thì dễ, nghe chỉ đơn giản là vậy nhưng thực hiện không dễ đâu nha hai anh!

Lời nói cảnh giác của Tư hưu trí quả thật đúng với thực tế. Hai Sài Gòn tui nhớ lại dịp lễ 30/04 năm nay, chính quyền các địa phương đồng loạt bỏ hoạt động bắn pháo bông để tránh tụ tập đông người là tính toán hết sức hợp lý. Tuy vậy, các điểm du lịch lại bùng nổ lượng du khách đổ xô về trong dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày. Tất nhiên, không ai có thể trách người dân bởi nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí cần được tôn trọng, chưa kể vấn đề kích thích tiêu dùng, phục hồi kinh tế, du lịch, sản xuất trong nước. Thế nhưng, chính trong dịp này xuất hiện rất nhiều hình ảnh về hàng loạt tụ điểm công cộng với đầy nghẹt người đứng san sát nhau, và hoàn toàn không có khẩu trang hay các phụ kiện bảo hộ y tế nào khác. Để rồi ở hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc khoanh vùng, truy vết đối tượng F0 hay F1, F2 giữa bối cảnh tỉ lệ người nhiễm Covid-19 vẫn tăng nhanh qua mỗi ngày.

Nói tóm lại, cái khó ở đây chính là bài toán cân bằng giữ kinh tế và sức khỏe, như chủ trương thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ. Nhu cầu, nỗi lo toan mưu sinh vẫn luôn hiện hữu khiến nhiều người bỏ qua những quy định an toàn nhưng hãy nhìn vào thực tế hiện nay để thấy, một khi tình hình dịch bệnh mất kiểm soát thì rất nhiều lĩnh vực kinh tế – xã hội sẽ bị đình trệ. Khi đó, không chỉ công việc mưu sinh của một người, hay vài người mà của đến hàng triệu người cũng sẽ bị ảnh hưởng, và quan trọng hơn nữa là những rủi ro vô cùng lớn đến vấn đề sức khỏe, tính mạng của mỗi người.

Trong khi Ba thợ hồ có vẻ trầm ngâm, thì Tư hưu trí bắt đầu đưa ra góc nhìn tích cực hơn. Theo Tư nhà ta thì bà con không cần phải lo lắng hay hoang mang quá mức, bởi về cơ bản, mỗi người có thể tự phòng dịch hết sức đơn giản như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác nơi công cộng và hạn chế tối đa nhu cầu đi ra bên ngoài. Ba thợ hồ bất chợt cũng tiếp lời: Đúng vậy, mà theo suy nghĩ của Hai Sài Gòn nãy giờ thì quan trọng là tất cả mọi người cùng làm như vậy thì sẽ ngăn được dịch bệnh một cách hiệu quả!

Hai Sài Gòn tui nghe vậy thì nhìn vào màn hình mà gật đầu lia lịa rồi bổ sung: Với lại Chính phủ, Bộ ngành, chính quyền tỉnh thành cùng cơ quan chức năng song song công tác kiểm soát dịch thì tiếp tục đẩy mạnh khâu tiêm phòng vắc-xin. Theo tui nhiệm vụ này không phải đơn giản nhưng được cái là nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng, người dân, doanh nghiệp, các đơn vị đoàn thể lẫn bè bạn quốc tế. Cho nên, Hai Sài Gòn tui tin rằng người dân có thể tin tưởng tiến độ tiêm vắc-xin sẽ nhanh chóng có chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Trước khi kết thúc buổi cà phê online sáng nay, ba ông bạn già không quên dặn dò nhau giữ gìn sức khỏe, luôn ghi nhớ quy tắc 5K của Bộ Y tế. Mong rằng, người dân TPHCM cũng như người dân cả nước cũng đồng lòng ghi nhớ và thực hiện quyết liệt những điều này. Thay vì hoang mang, lo lắng thì mọi người nên nhận thức rằng mỗi người đều là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống Covid-19.