Chuyện phố phường: Một lòng vì chủ quyền biển đảo

(VOH) - Vừa kéo ghế ngồi, chưa kịp kêu cà phê, Hai Sài Gòn bị Tư hưu trí “dí’ liền: Nhìn cảnh mấy tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư của mình đang thực thi chấp pháp trên vùng lãnh hải bị Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông húc va quẹt bắn súng nước gây thiệt hại tui ức hết sức, nhứt là hình ảnh tàu cá của bà con ngư dân đánh bắt cá trên vùng biển truyền thống, thuộc chủ quyền của mình bị tàu của Trung Quốc húc, đụng đến lật úp chìm luôn bỏ mặc 10 ngư dân của mình bì bõm dưới nước tui muốn sôi máu luôn.
Thời gian qua nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang hành nghề trên biển. Ảnh: TTO

Tui thấy anh em Cảnh sát biển mình, kiểm ngư của mình bình tĩnh chịu đựng cả tháng nay lúc nào cũng căng thẳng đối đầu với cả trăm tàu của Trung Quốc giỏi thiệt, thấy cảm phục và thương hết sức. Bởi vậy khi nghe đại biểu Quốc hội mình bàn chuyện ủng hộ Chính phủ chi ngân sách năm 2013 để lo cho Cảnh sát biển, Kiểm ngư, lo cho bà con ngư dân tui ưng cái bụng hết sức.

Hai Sài Gòn rất đồng tình với ý kiến của anh bạn, nên có mấy ý kiến phân tích thế này. Trong khi Việt Nam còn rất nhiều khó khăn nhưng Chính phủ đã quyết định dành 16.000 tỷ đồng để tăng cường phương tiện, thiết bị cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và dành 10.000 tỷ đồng để ngư dân vay với lãi suất ưu đãi 3%/năm, ân hạn 1 năm và được thế chấp bằng chính con tàu để đóng mới tàu sắt có tải trọng và công suất lớn để vươn ra biển lớn. Trước  tình hình khó khăn, phức tạp, thử thách mà đất nước đang phải đối mặt, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cùng với quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước là nhiệm vụ của tất cả những người Việt Nam yêu nước. Phải nói đây là mệnh lệnh trái tim của mọi người VN mình.

Tư hưu trí chận họng Hai Sài Gòn liền: Bởi vậy tui rất khoái chí khi nghe đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương của đoàn  TP.HCM  nói  cần thiết phải dành 16.000 tỉ đồng, thậm chí nhiều hơn nữa cho cảnh sát biển, kiểm ngư đang suốt ngày quần thảo với Trung Quốc trên biển Đông, Chính phủ cần yêu cầu các địa phương tổng rà soát những dự án chưa thực sự bức xúc, hạn chế hội họp, mua sắm xe công, công tác nước ngoài để tập trung nguồn lực cho quốc phòng an ninh. Tôi hứa, từ nay đến hết nhiệm kỳ nếu trời cho sống tôi sẽ không đi nước ngoài nữa.

Tư hưu trí nhận xét nghe thiệt đã lỗ nhĩ. Khác với Tư hưu trí đang “bay bổng” về các giải pháp tiết kiệm chi để chăm lo bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình. Hai Sài Gòn đang lo. Lo điều gì? Vì suy cho cùng mọi người VN ai cũng yêu nước, nhưng tính toán tiết kiệm chi không phải đơn giản, Ai, ngành nào cũng có cái “tôi” của mình lớn quá, cần phải ưu tiên chi. Cụ thể Hai Sài Gòn xin dẫn chứng như Bộ VHTT&DL vừa đưa ra đề án đầu tư xây mới và trùng tu lại 71 nhà hát trên cả nước với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 10.000 tỷ đồng. Trong khi thực tế hiện nay, các sân khấu nhà hát tại các thành phố lớn cũng không thể sáng đèn hàng đêm vì không có khán giả. Rất nhiều thị xã, các thành phố trực thuộc tỉnh, các huyện nhiều nhà hát rạp hát bỏ hoang, có nơi cho thuê bán cà phê, tiệc cưới.

Đang thao thao Hai Sài Gòn bị Tư hưu trí “nhảy vào miệng ngồi”: Ôi hơi đâu mà nói mà nhắc tới Ông Bộ trưởng Asiad 19 đó ông ơi, có cái gì mà ổng cho là không quan trọng đâu? Toàn tầm cỡ quốc gia quốc tế không hà, tui có cảm giác suy nghĩ của ông Bộ trưởng này, dự án nào của ổng không thực hiện được thì cả thế giới nầy sẽ lụi tàn ráo.

Hai Sài Gòn không đồng tình với cách phê phán “xổ toẹt” của Tư hưu trí, bởi hiện nay không ít cơ quan, địa phương còn chạy theo thành tích, muốn chơi trội lấy tiếng mà không nghĩ đến hiệu quả. Hai Sài Gòn xin dẫn chứng, tỉnh Bạc Liêu đăng cai liên hoan đờn ca tài tử với chi phí theo dư luận lên đến 2.000 tỷ đồng. Còn báo cáo chính thức từ Ban quản lý dự án tỉnh Bạc Liêu vào tháng 2/2014 thì chi phí gần 700 tỷ đồng. Lý giải khoản kinh phí đội cao, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho rằng đó là tiền vận động, xã hội hóa, Hai Sài Gòn nghe qua xót xa quá, đồng tiền dù là ngân sách hay xã hội hóa cũng là tiền của dân, tại sao không nghĩ mục tiêu của đề án đó dự án đó là để phục vụ cái gì và cho ai mà lại tính toán nguồn tiền từ đâu? Theo thông tin mà Hai Sài Gòn có được thì trong chuyến về dự lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử tại Bạc Liêu (từ ngày 25 đến 29/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nói với lãnh đạo tỉnh: “Trong điều kiện còn nghèo, nếu để lựa chọn giữa xây dựng 13 tuyến đường về trung tâm xã và xây dựng nhà hát, tôi nhất định chọn làm đường. Hoặc chọn việc kéo điện cho 371 tuyến dân cư đang chưa có điện”. Nói về công trình nhà hát 222 tỉ đồng của Bạc Liêu, Thủ tướng nói: “Nghèo, nhà không có điện, làm sao hát hò được? Nhà hát cần nhưng trong điều kiện khó khăn hiện nay nên để làm sau. Còn chưa có nhà hát thì hát ở nhà. Đờn ca tài tử không phải đến nhà hát đâu, trên sông cũng hát được”.

Từ những thực tế về chi tiêu đã và đang xảy ra ở các ngành các cấp, Hai Sài Gòn nghĩ đến nếu toàn dân mình ai cũng sẵn sàng ưu tiên cho mục tiêu vì mệnh lệnh của trái tim đối với tổ quốc, ai cũng sẳn sàng tiết kiệm chi phí vì một lòng với biển đảo quê hương, chắc chắn không có chiếc tàu nào, không có giàn khoan nào của Trung Quốc dám léng phéng vào vùng biển nước mình hết.