Chuyện phố phường: Phòng chống dịch - phòng chống luôn tin xấu

(VOH) – Thưa bà con! Hai Sài Gòn bước vào quán cà phê, thấy Tư hưu trí và Ba thợ hồ cứ cò kè cãi nhau...

Anh liền hỏi: Mới sáng sớm mà 2 anh làm gì mà tranh luận dữ vậy. Tư hưu trí như có được cái cột để vịn, liền nói: Anh Hai vô rồi ah, nè chú Ba cứ toàn nêu cái xấu trong việc phòng chống dịch mà không chịu nghe cái tốt. Anh Hai làm trọng tài cho tôi coi.

Hai Sài Gòn cười khẩy nói: sao vậy chú Ba, có chuyện gì ? Ba thợ hồ nói: Tôi nói một số cái vướng mắc mà anh Tư không nghe. Hai Sài Gòn liền hỏi: Chú Ba nói coi, chuyện gì vướng mắc?

Ba thợ hồ làm một hơi: Nè, vừa rồi nhà nước mình thực hiện cách ly cho người dân ở Đại học Quốc gia TPHCM, người nhà đem đồ vô tiếp tế đến tùm lum, làm nháo nhào lên hết. Có người gửi cả quạt máy, có người gửi cả tủ lạnh, rồi có người gửi cả bia vô uống nữa chứ. Không phải hình ảnh xấu là gì?

Hai Sài Gòn cười nói: À cái đó thì trong chiều hôm qua 24/3, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết các đơn vị chức năng thành phố đang rà soát và chấn chỉnh lại tình trạng lộn xộn trong việc tiếp tế cho người đang cách ly. Từ chiều 24/3 không được tiếp tế đồ dùng cho người đang cách ly tại TPHCM, vì "Trong các khu cách ly đã cung ứng đầy đủ thức ăn ngày ba bữa, các vật dụng thiết yếu cho người đang được cách ly. Các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung nên yên tâm vì được phục vụ rất tốt, chăm sóc y tế rất tốt.”

Hai Sài Gòn nói tiếp: vậy là sẽ hết hình ảnh xấu này rồi hen chú Ba. Tư hưu trí thấy thỏa mãn và đã người khi nghe Hai Sài Gòn thay mình phản biện lại Ba thợ hồ. Tư hưu trí nói: đó đó, Anh Hai thấy không, chú Ba toàn chăm chăm vô cái xấu, mà chả đếm xỉa gì những cái tốt của người dân ta trong phòng chống dịch.

Ảnh minh họa - Nguồn: Tuyengiao

Hai Sài Gòn cười và nói khích: vậy anh Tư kể vài cái tốt nghe chơi coi. Tư hưu trí như được dọn cỗ, từ từ nói: Nè, tại Bệnh viện quận 2 vừa mở "Siêu thị 0 đồng" dành cho người cách ly ở Quận 2 kìa. Có ai biết không? Các mặt hàng 0 đồng tại siêu thị này có đủ thứ các nhu yếu phẩm như: mì gói, bánh ngọt, sữa, kem đánh răng, khăn giấy, xà bông, khăn tắm, nước uống và nhiều thứ khác nữa. Tùy nhu cầu mà những người cách ly có thể chọn lấy bất kỳ sản phẩm vừa đủ dùng mà không phải trả tiền. Đấy có phải là hình ảnh đẹp không anh Hai.

Hai Sài Gòn trả lời chắc nịch: đúng là hình ảnh đẹp anh Tư. Tư hưu trí nói tiếp: còn đối với đội ngũ y bác sĩ mình. Nghe ở đâu có người bị dương tính với Covid-19 là sắn tay áo lên đi săn dịch liền, dù trong đêm hay ban ngày. Như vừa rồi nghe Bình Thuận có dịch là đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tức tốc lên đường trực chỉ Bình Thuận ngay trong đêm. Đó có phải là hình ảnh đẹp không anh Hai?

Hai Sài Gòn lại trả lời: đúng là hình ảnh đẹp. Chưa hết Tư hưu trí nói tiếp: có những tình nguyện viên sau một buổi chăm lo cho người bị cách ly, quá mệt mỏi tranh thủ trải miếng giấy carton, trải áo mưa  nằm ngủ lây lất dưới đất để lấy sức tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, bị chụp lén đưa lên mạng, vậy có phải là hình ảnh đẹp không anh Hai ?

Nghe tới đây, Hai Sài Gòn nói: Tui nói cho 2 anh nghe, việc chống dịch là việc chung của cả dân tộc, của cả hệ thống chính trị, do vậy sẽ có những cái tốt, có cái chưa tốt trong mọi vấn đề. Nhưng để cái tốt lấn át cái xấu thì chúng ta không chỉ xâm xâm vào cái chưa tốt để làm vấn đề xấu hơn mà phải chú ý hơn đến cái tốt để nó lấn át đi cái xấu.

Hai Sài Gòn thông tin thêm: trong cuộc họp chính phủ vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo một tin vui là cuộc vận động hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 đến nay đã nhận được hơn 300 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ cả về tiền và hiện vật, riêng nhắn tin ủng hộ qua điện thoại 1407 là 60 tỷ đồng. Đó, 2 anh thấy tinh thần hướng đến cái tốt của dân mình có tốt không.

Tư hưu trí trầm trồ: vậy thì đỡ quá, vậy là có thêm kinh phí để lo cho công tác chống dịch rồi. Hai Sài Gòn nói tiếp: Trong 10 đến 15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch Covid-19, Thủ tướng nhấn mạnh, các cấp, các ngành, hệ thống chính trị có nhiều cố gắng, “đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi thì càng quyết liệt, chặt chẽ hơn, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân”, phải thành công chứ không thất bại, không để lây lan lũy thừa, nhiều người mắc, người chết tại Việt Nam. Đó là quyết tâm của chính phủ.

Còn của anh em mình thì sao? Tư hưu trí nói: thì cứ như anh Hai nói, mình góp sức lan truyền tin tốt để lấn át tin xấu, mỗi ngày làm một tin tốt để tinh thần phấn khởi thì mới khỏe mạnh, sáng suốt mà chống dịch được. Ba thợ hồ quê độ, bẻn lẻn: nảy giờ 2 anh đang nói tui đó hả.

Hai Sài Gòn và Tư hưu trí cười cười. Ba thợ hồ nói tiếp: Thôi thôi từ nay tui xin đưa tin tốt để theo anh Hai vừa phòng chống dịch, vừa phòng chống luôn tin xấu. Được không anh Tư.

Tư hưu trí khoái chí, được chứ sao không chú Ba.