Điếc không sợ súng

(VOH) - Ba ông bạn già ngồi trong quán cà phê. Mỗi người cầm một tờ báo, vừa đọc vừa bàn luận rôm rả.

Hai Sài Gòn khều Ba thợ hồ nói: Nè chú Ba, theo thông tin từ Bộ Y tế đến hôm nay 26/3 tại Việt Nam mình thì có 148 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 17 người đã trị khỏi bệnh.

Điếc không sợ súng

Đến sáng 26/3, Việt Nam có 148 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 17 người đã trị khỏi bệnh. Ảnh: TTO

Tư hưu trí nhìn qua Hai Sài Gòn nói: giờ có 17 ca được trị khỏi có nghĩa là Việt Nam mình cũng hay quá anh Hai. Tuy số lượng bệnh nhân tăng nhưng đa số toàn người ở nước ngoài về. Tôi thấy mấy hổm rày Nhà nước mình quyết tâm đẩy lùi dịch trong 2 tuần tới quá trời nè anh Hai.  

Hai Sài Gòn đáp lời liền: Đúng rồi anh Tư, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng đã yêu cầu "tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100% và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly". Và chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gặp gỡ từng người để nắm bắt tình hình dịch bệnh nữa nè.

Ba thợ hồ chờ nảy giờ để nhảy vào: Nhưng mà có nhiều người có quan tâm, có sợ đâu anh Hai. Nhiều người vẫn còn thiếu ý thức trong việc ngăn chặn lây lan dịch trong cộng đồng.

Tư hưu trí tò mò: ai- ai đâu chú Ba. Ba thợ hồ nói: Thì trường hợp ở Bình Chánh đó, bệnh nhân 26 tuổi du học sinh Mỹ nhập cảnh về Việt Nam bị dương tính với Covid-19 đó. Về không đi cách ly theo khuyến nghị của ngành y tế mà còn đi lung tung và tiếp xúc khá với nhiều người, ở nhiều nơi. Vừa rồi chính anh này đã làm  cho 53 cán bộ nhân viên Bệnh viện huyện Bình Chánh bị cách ly do đi viếng đám tang tại gia đình người thân của anh này.

Tư hưu trí tặc lưỡi: bởi vậy ta nói cứ ỷ y, đã là người trong đối tượng bị nghi nhiễm khi về nước thì phải có ý thức tự cách ly chứ. Ba thợ hồ được nước nói thêm: anh còn nhớ vụ một nữ doanh nhân ở thành phố bị nghi nhiễm không tự ý cách ly mà vẫn đi lung tung từ thành phố ra đến cả Bình Thuận, đã vậy còn ghé qua Long Khánh, Đồng Nai ăn tô bún bò, làm lây biết bao nhiêu người đó. Đúng là không biết sợ, không có ý thức, may mà trước đó đã có con Covid thứ 17 bị dư luận cảnh báo và lên án tơi tả. Vậy mà vẫn không chịu rút kinh nghiệm.

Hai Sài Gòn góp chuyện: chuyện ý thức đó không chỉ một số cá biệt trong nước mình đâu, nè ở nước ngoài còn có khối người chưa biết sợ Covid-19 nè. Như tại Mỹ, ở bang California,  chính phủ đã ra lệnh người dân tự giác ở yên trong nhà, tránh tiếp xúc nhau vậy mà trong dịp cuối tuần vừa rồi đám đông vẫn tụ tập đổ xuống biển và các công viên để dạo chơi. Làm cho chính phủ phải yêu cầu đóng cửa luôn các bãi biển và khu vui chơi.

Tư hưu trí chìa tờ báo ra: đây đây, không chỉ ở Mỹ mà ở Úc, nơi đang thực hiện phong tỏa với tình trạng khẩn cấp được nâng lên ở mức cao nhất là “Mức 4- không được đi lại” tới bất kỳ quốc gia nào và cấm tụ tập không cần thiết nhưng nhiều khách du lịch ở đây đang phớt lờ sự hoàng hành của Covid-19 mà vẫn tụ tập thành những nhóm đông cả trăm người, ung dung ngồi tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên mà không nao núng trước đại dịch đang làm hàng chục ngàn người chết nè.

Ba thợ hồ cũng ráng chen vô 1 câu cho được: nè, trước  diễn biến phức tạp của dịch Covid-19,  thành phố mình vừa có văn bản tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán bar; dừng luôn các cơ sở dịch vụ ăn uống, câu lạc bộ bida, phòng tập thể hình, cơ sở làm đẹp. Yêu cầu ngưng tất tần tật để cùng chung tay chống dịch nè.

Ba ông bạn già đang bàn tán xôn xao, bà Sáu bánh canh ngồi bàn kế bên đứng lên nói với ông bạn ngồi cùng bàn: Thôi, tôi tranh thủ đi mua bông và trái cây, để tối đi cầu an với mấy bà bạn già đây.

Ba thợ hồ nghe vậy liền nhìn Hai Sài Gòn và Tư hưu trí nói nhỏ nhỏ: Trời, cả nước ai cũng đang ở đâu ngồi yên đấy trong nhà để chống dịch, vậy mà bả còn rủ nhau đi cầu an. Đúng là điếc không sợ súng mà.