Nói một đằng hiểu một nẻo

(VOH) - Thưa bà con! Tuân thủ theo chỉ thị của Thủ tướng và lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Hai Sài Gòn ở nhà tự pha cà phê uống.

Đang nhâm nhi cà phê, cái điện thoại kêu lên: reng reng reng. Hai Sài Gòn cầm điện thoại lên xem thì ra là anh Tư hưu trí gọi. Mở máy lên chưa kịp a lô là nghe Tư hưu trí hỏi: anh Hai ơi, Thành phố mình bị phong tỏa từ ngày 1/4/2020 hả.

Nghe bài viết: 

 

 

Hai Sài Gòn nghe mà hồn vía lên mây: ai …ai nói anh Tư. Tư hưu trí nói: đây nè. Trong điện thoại tôi nói nè. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.

 Chỉ thị số 16, cách ly xã hội

 Đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TPHCM vắng bóng người và phương tiện giao thông. Ảnh: TTXVN

Hai Sài Gòn hoàng hồn lại nói: Trời trời. Anh Tư làm tui hoảng cả hồn. Cái đó tui đã xem rồi. Đúng cái đó là Chỉ thị của Thủ tướng. Nhưng việc thực hiện "cách ly xã hội không phải là phong tỏa hay lệnh cấm, mà là biện pháp để đảm bảo ứng phó với diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn thôi anh Tư ơi.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Đây nè, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Việc thực hiện "cách ly xã hội" không phải là phong tỏa và cấm hoàn toàn người dân đi lại. Các cơ sở sản xuất tự quyết định việc hoạt động sản xuất và tự chịu trách nhiệm. Tức là người dân vẫn được quyền đi lại nhưng nhà nước mình đề nghị hạn chế đi lại, chỉ đi lại khi có việc thật sự cần thiết thôi.

Tư hưu trí nghe vậy liền nói: tui đâu có biết đâu anh Hai. Tại bà vợ tui, bả đi chợ thấy ai cũng ra mua đồ rần rần, bả sợ cái làm tui sợ theo, mất bình tĩnh. Cám ơn anh Hai nha. Để tui nói lại cho bả bớt lo.

Hai Sài Gòn cúp máy cái rụp và tự nghĩ: Haizzz anh Tư này lớn tuổi rồi phải bình tĩnh chứ. Mà anh Tư vậy không biết chú Ba thợ hồ mình sao đây. Chưa kịp bấm máy hỏi Ba thợ hồ. Điện thoại Hai Sài Gòn lại reo lên. Hai Sài Gòn xem thấy dòng chữ Ba thợ hồ to hiện lên, Hai Sài Gòn bắt máy cười nói: Chú Ba này chết chắc linh lắm.

Ba thợ hồ ở đầu dây bên kia nghe gì chết chết liền nói: sao anh Hai biết mà không nói em. Hai Sài Gòn hỏi: Biết gì chú Ba. Ba thợ hồ lo lắng: thì vụ chết chết gì đó. Bà xã em đi chợ thấy người ta đi chợ mua gạo, mua rau quá trời, hỏi mà nghe nói thành phố mình đang bị phong tỏa gì đó. Không mua đồ dự trữ ăn là chết.

Hai Sài Gòn nói: Tui lo cho chú Ba là đúng mà. Anh Tư mới gọi cho tui cũng hỏi vụ này. Tui nói lại cho nghe nè: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Việc thực hiện "cách ly xã hội" không phải là phong tỏa và cấm hoàn toàn người dân đi lại. Các cơ sở sản xuất tự quyết định việc hoạt động sản xuất và tự chịu trách nhiệm. "Đây chưa phải lệnh cấm như các quốc gia đã làm, mà là dự lệnh, khuyến cáo, hạn chế người dân. Không có chuyện phong tỏa, cũng chưa phải là lệnh cấm hoàn toàn người dân ra đường. Chỉ thị đưa ra biện pháp mạnh để hạn chế tiếp xúc đông người, tránh lây nhiễm, hạn chế đi lại".

Ba thợ hồ nghe vậy nói thêm: vậy sao người ra kéo nhau đi mua đồ chi nhiều vậy anh Hai. Lở mua hết đồ ăn rồi sao.

Hai Sài Gòn giải thích: Chú Ba đừng lo. Do người dân, một số người đọc và chưa hiểu hết ý văn bản, hoặc không đọc mà nghe người khác nói loáng thoáng nên hùa theo đi mua thôi. Còn đồ ăn thì chú Ba khỏi lo. Thành phố mình chuẩn bị đầy đủ rồi.

Hai Sài Gòn nói tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành phong vừa có cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và lãnh đạo 24 quận huyện và có chỉ đạo giao cho Sở Công thương quán triệt nguyên tắc cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân. Tiêu thụ bao nhiêu, lấp đầy bấy nhiêu. Bảo đảm cung ứng hàng hóa kể cả trong tình huống xấu nhất.

Đã vậy Chủ tịch Nguyễn Thành phong còn chỉ đạo chăm lo cho người cơ nhở, người yếu thế, không có nơi nương tựa và đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú tổ chức rà soát các trường hợp lang thang cơ nhở, đặc biệt là những người già không nơi cư trú để mà chăm sóc, theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát của các cơ quan y tế nữa kìa chú Ba.

Nghe vậy Ba thợ hồ thở phào nhẹ nhõm nói: Rồi em an tâm rồi anh Hai. Cách ly xã hội chứ không phải phong tỏa. Bởi tui nói mà, đúng là đàn bà, cái gì cũng nhao nhao lên. Nói một đằng hiểu một nẻo.