Công bằng với người nghệ sĩ

(VOH) - Không hiểu tại sao buổi cà phê… online sáng nay, Tư Hưu Trí và Ba thợ hồ bỗng nhiên lại tranh luận sôi nổi những vụ lùm xùm của giới nghệ sĩ thời gian qua.

Tới khi mọi thứ trở nên có chiều hướng quyết liệt hơn thì Hai Sài Gòn tui buộc phải lên tiếng để nói câu công bằng cho người nghệ sĩ.

Trước hết, Hai Sài Gòn tui phải công nhận thời gian gần đây lẫn nhiều lần khác trong quá khứ thì nhiều vụ việc không được hay, không được đẹp của một số nghệ sĩ bị đưa lên truyền thông dẫn đến luồng tư tưởng, nhận định tiêu cực về hình ảnh giới nghệ sĩ hay mọi người vẫn quen gọi là giới “showbiz”.

Bên cạnh đó, Hai tui cũng muốn lưu ý, đây là vấn đề không thể xem nhẹ bởi người nghệ sĩ được xem như người của công chúng, nên “nhất cử, nhất động” đều có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần hoặc các tranh cãi liên quan đến vấn đề văn hóa, đạo đức xã hội trong cộng đồng dân cư.

Đưa ra một ví dụ cụ thể, một nghệ sĩ trẻ với sức hút lớn đối với các bạn trẻ, thanh niên hoặc thậm chí là trẻ em có sức ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tư tưởng và hành động của nhóm đối tượng này. Chỉ cần một hành động nhỏ tích cực hay tiêu cực từ một nghệ sĩ nổi tiếng, thì đều có thể tác động tích cực hoặc ngược lại đến nhóm bạn trẻ hâm mộ.

Trở lại với những vụ việc không hay liên quan tới một số nghệ sĩ thời gian gần đây, sở dĩ Tư Hưu Trí và Ba Thợ Hồ sôi nổi tranh cãi vì nó xảy ra ngay trong mùa dịch Covid-19 này. Có thể kể ra như những phát ngôn thông qua mạng xã hội của một số nghệ sĩ thiếu chuẩn mực, hoặc không có cơ sở thực tế, thiếu kiểm chứng thực tế, thậm chí liên quan đến quy định phòng dịch bệnh của cơ quan chức năng.

Trước đó không lâu, là nhiều trường hợp nghệ sĩ lên mạng xã hội quảng cáo một số sản phẩm chưa qua kiểm chứng chất lượng bị cơ quan có thẩm quyền “sờ gáy”. Điều đáng nói là trong số này, nhiều nghệ sĩ sau đó hoàn toàn “lờ” đi trách nhiệm đưa ra lời đính chính, xin lỗi chính thức về hành vi của mình.

Tới đây thì Tư Hưu Trí tiếp lời Hai tui: Chưa hết đâu, nãy giờ tui với anh Ba còn đang nhắc đến những trường hợp về cách quản lý sử dụng tiền vận động cứu trợ, hay những hành động phản cảm trên nhiều loại hình biểu diễn khác nhau. Hậu quả những vụ việc này khiến cho hoạt động kêu gọi vận động cứu trợ và hình ảnh chung của những người làm nghệ thuật bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nói sơ sơ vậy thôi để thấy anh Hai nói đúng là những vụ việc “lùm xùm” liên quan tới giới nghệ sĩ tuyệt đối không thể xem nhẹ, bất kể có diễn ra trong mùa dịch Covid-19 hay không.

Hai Sài Gòn tui gật đầu đồng tình với Tư Hưu Trí, nhưng bắt đầu “vào đề” ý chính mà mình muốn nói: Chính vì hình ảnh, uy tín của giới nghệ sĩ bị ảnh hưởng như vậy nên Hai tui muốn khẳng định giới “showbiz” Việt vẫn có rất, rất nhiều, phải nói là số đông nghệ sĩ vẫn yêu nghề, hoạt động nghệ thuật chân chính và luôn có tinh thần trách nhiệm với xã hội cũng như tấm lòng yêu đồng bào, yêu tổ quốc.

Ba thợ hồ lúc này nhanh nhảu tiếp lời Hai tui: Anh Hai nói đúng, nãy giờ tui cũng đang tranh luận với anh Tư chỗ này. Nói đi thì phải nói lại, từ lúc đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại đến giờ đã xuất hiện hình ảnh rất nhiều nghệ sĩ tự đóng góp vật chất, thực phẩm, thậm chí tự nấu ăn rồi tổ chức phân phát cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Có trường hợp nghệ sĩ đến từng khu phong tỏa để tặng quà, tặng suất ăn để hỗ trợ cho bà con. Tui coi những hình ảnh đó được lan truyền trên truyền thông mà thấy ấm lòng. Nói gì thì nói chứ một người nổi tiếng mà thể hiện được sự chân tình trong giúp đỡ mọi người thì sẽ lan tỏa thông điệp chia sẻ, yêu thương hơn một người bình thường chứ, đúng không hai anh!

Đúng! Ba Thợ Hồ nói chính xác như Hai Sài Gòn tui nhận định ngay từ đầu, người nghệ sĩ càng nổi tiếng thì khả năng ảnh hưởng đến mọi người càng sâu rộng hơn nên chỉ cần một hành động đẹp, một cử chỉ nhân văn được truyền thông thì sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực mạnh mẽ. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ về mặt vật chất, nhiều nghệ sĩ trong mùa dịch đã dùng chính tài năng của mình để động viên người dân vượt qua khó khăn.

Cụ thể như một nghệ sĩ thổi kèn danh tiếng đã thực hiện màn trình diễn đầy cảm xúc trước khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Hay hàng loạt nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng tận dụng mạng xã hội lan truyền nhiều thông điệp, bài hát cổ động, kêu gọi mọi người đoàn kết, yêu thương nhau để vượt qua khó khăn. Theo tui, đây là những sự động viên đầy ý nghĩa, thiết thực mà cộng đồng xã hội, đất nước đang cần hơn bao giờ hết.

Đến lúc này thì Tư Hưu Trí lên tiếng: Hai anh nói vậy thì tui hoàn toàn đồng ý. Nói đơn giản nào ngay là nhờ mấy chương trình truyền hình, game show của nghệ sĩ Việt thì tui mới có cái để giải trí trong những ngày giãn cách xã hội. Cho nên giới nghệ sĩ quan trọng như vậy, phân định đúng sai rõ ràng để đem lại sự công bằng cho người nghệ sĩ, thì quả là rất hợp tình, hợp lý!