Dịch Covid tái phát từ đường mòn lối mở

(VOH) - Vừa nhâm nhi cà phê, Ba thợ hồ vừa nói oang oang “mấy ngày nay cả Thành phố mình, ý quên phải nói là cả nước mình sốt lên vì dịch Covid tái phát.

Đã vậy ngành Y tế không tìm được nguồn gây lây lan thế hệ F0. Vậy nguồn lây lan từ đâu ra?”. Tư hưu trí chỉ qua Hai Sài Gòn hỏi “chuyên gia thời sự nè”. Dù bị bắt cóc thình lình, nhưng Hai Sài Gòn cũng giải thích bài bản: “Tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ về công tác phòng chóng dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã xuất hiện tình trạng lỏng lẻo, chủ quan, sự dễ dãi ở một số ngành, địa phương trong thực thi công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với khoanh vùng dập dịch tại Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu tập trung quản lý chặt chẽ việc qua lại tại các cửa khẩu biên giới, đặc biệt phải có biện pháp ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép”.

covid-19

Tư hưu trí “ăn theo” liền, “Tui cũng nghi như vậy, tui hỏi mấy anh nước mình 99 ngày không có lây lan vậy mà chỉ khi mấy ông Đà Nẵng phát hiện mấy chục ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép thì “a thần phù” dịch bùng phát”. Hai Sài Gòn thông tin thêm “những ngày gần đây lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường bộ, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đất liền... Mới nhất, Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với Công an xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) liên tiếp phát hiện 3 vụ với 3 nhóm đối tượng gồm 41 người có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Công an Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai bắt giữ 10 đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh trái phép để đi Thành phố Hồ Chí Minh. Xác minh ban đầu cho thấy, các đối tượng đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng thuyền, qua sông biên giới.

Ba Thợ hồ “chặn họng” Hai Sài Gòn liền, “đâu phải chỉ có đường biên phía Bắc không đâu, ngày 28/7 lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang vừa bắt giữ một công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong quá trình tuần tra phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, lực lượng chức năng thành phố Hà Tiên đã phát hiện và bắt giữ He Wei, công dân Trung Quốc sinh năm 1988 đang nhập cảnh trái phép tại khu vực đường đi cột mốc 314 thuộc tổ 9, khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên. Qua điều tra, đối tượng cho biết đi từ Campuchia theo đường biển để vào Việt Nam nhằm trốn cách ly. Hiện đối tượng đang được đưa vào khu cách ly tập trung, lực lượng chức năng thành phố Hà Tiên tiếp tục điều tra để xử lý theo định của pháp luật.”

Tư Hưu trí bổ sung thêm “ở đường biên giáp với Lào như Quảng Trị, Nghệ An bộ đội biên phòng mình cũng “quả tó” mấy chục mạng, mà theo thông tin thì không chỉ ngăn chặn các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới mà gần đây nhiều người Việt Nam lao động tự do, làm thuê bên Trung Quốc, Thái Lan, Lào cũng tìm mọi cách để trở về Việt Nam thông qua các đối tượng môi giới để nhập cảnh trái phép qua biên giới”

Hai Sài Gòn nói liền “Đó, chính vì lý do đó mà chúng ta chưa tìm được nguồn dịch Covid-19 thế hệ F0. Theo tui chỉ vì lòng tham, không ít người trong nước mình đã tiếp tay cho các nhóm tội phạm đưa người nhập cảnh trái phép vào lưu trú ở các địa phương. Đây là điều hết sức nguy hiểm khi tình hình dịch Covid-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, nhưng ở các nước trên thế giới vẫn còn phức tạp. Xuất hiện các nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép khiến cho lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng là rất lớn, thậm chí đe dọa an ninh quốc gia. Những đối tượng đi sâu vào nội địa, qua nhiều tỉnh, thành phố mà không được kiểm soát, cách ly và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.”

Ba thợ hồ “ăn cơm hớt” nói leo “Hành động này cần phải được xử lý nghiêm ở mức hình phạt cao nhất để răn đe những kẻ có ý đồ tương tự”. Tư hưu trí trả lời “róp rẻn’ tất nhiên” Hai Sài Gòn “túm lại” chúng ta phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với những người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở. Đây là nguồn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc phòng chống dịch Covid-19. Mặc dù chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền, nhưng vì lợi ích cá nhân mà các đối tượng đã cố tình thực hiện đưa, dẫn người qua lại biên giới trái phép”.

Văn hóa từ chức - (VOH) - Tư hưu trí quay qua nhìn Ba Thợ hồ rồi buông giọng tỉnh rụi: “Chắc tui từ chức Hội phó Hội Bàn trà mình quá anh Ba. Lý do sức khỏe! Mơi mốt chắc ít họp hội với mấy anh!”.

                                                                                                                     

                                                                                                                  Hai Sài Gòn