Gạn đục khơi trong

(VOH) - Gặp Hai Sài Gòn tui như thường lệ quanh bàn cà phê một ngày giữa tuần, anh Tư Cổ Cò bày tỏ nỗi bức xúc của một phụ huynh trước những thông tin tràn ngập trên mạng mà anh tình cờ đọc được.



(Ảnh minh họa: songtre)

Đầu đuôi câu chuyện là vầy: anh Tư có một thằng con trai đang học phổ thông trung học, tuy chưa ở tuổi thành niên nhưng cũng không còn ở cái tuổi mà ba mẹ cấm không cho vào internet. Tình cờ hôm qua, nghe con có điện thoại bạn gọi đi chơi, nó bỏ máy tính vọt luôn, anh Tư bèn ngồi vào xem thì mới biết thằng con anh đang coi tin tức. Nhiều lần để ý, anh biết thằng nhỏ không vô mấy cái trang “web đen” hay vào để chơi game online nên anh rất mừng, nay lại thấy nó chịu khó coi mấy cái trang tin tức khiến anh Tư càng thêm khấp khởi trong lòng vì có thể nó sẽ nối nghiệp của cha: nghiệp báo.

Nhưng thiệt là trớ trêu, mới mừng được dăm ba phút thì anh Tư muốn té bật ngửa khi đọc kỹ trang mạng tin tức mà thằng con anh đang coi, hỡi ôi toàn là tin tức giựt gân, ba trời ba trợn, tin kiểu “chó cán xe, xe cán chó”. Đơn cử một vài cái "tít" cho bà con nghe: Xem bữa ăn cuối cùng của những tử tù trước giờ thi hành án; Lời khai rợn người của nữ sinh giết bạn; "Sao" phản cảm vì quần xuyên thấu; Bỏng mắt ngắm thiên thần nội y thả ngực trần; 10 điểm phụ nữ cũng thích khi mây mưa; Phẫn nộ thiếu niên tấn công tình dục cụ già 90 tuổi; Sốt xình xịch điện thoại siêu sang giá 17 triệu đồng; Đại gia sở hữu đôi xe mạ vàng 24K... Đó, chỉ mới đọc “tít” của những cái tin trong một ngày "bình thường như mọi ngày" mà báo mạng đăng tải thôi đã thấy “hại não” rồi, huống hồ chi là đọc vô nội dung chi tiết phải không anh Hai?

Nghe tới đây, Hai Sài Gòn tui chợt băn khoăn, không biết là con anh Tư liệu có bị ảnh hưởng gì không khi mà ngày nào cũng đọc những cái tin liên quan đến tội phạm, đạo đức suy đồi, khoe khoang, đề cao cuộc sống vật chất, tình dục, thể xác... Ông bà ta đã có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, cứ đưa vào đầu những loại thông tin tiêu cực kiểu đó chắc chắn tư tưởng, tình cảm con người sẽ bị chai lì, vô cảm, chạy theo lối sống vật chất, hưởng thụ. Và từ việc bị “nhiễm” trong tư tưởng sẽ dễ dàng chuyển sang hành động bộc phát và mất định hướng, khoảng cách này không xa nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Đó là chưa kể những tin như vậy thì không có ai kiểm chứng tính xác thực của nó khi được loan truyền, “cắt dán” trên mạng. Với công nghệ số, mạng toàn cầu, chưa bao giờ tin tức tràn lan như hiện nay, ai cũng có thể đưa tin và đưa bất cứ thứ gì mình có hoặc mình muốn với những mục đích khác nhau lên mạng. Tin tức loại này thường là tin có yếu tố giật gân để câu khách, hoặc thông tin về các scandal trong giới showbiz… nhằm câu “view”, câu “like” và được lan truyền với mức độ chóng mặt.

Nói tóm lại, cái nguy hiểm từ thế giới mạng đó chính là ai cũng có thể tung tin lên mạng. Đúng hay sai thì chưa biết, nhưng hậu quả thì có thể là rất lớn, nhất là những tin tức có liên quan đến đời tư cá nhân, đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Đã có trường hợp người bị tung tin chọn cách giải quyết tiêu cực là tự tử khi chuyện đời tư của mình bị phơi bày trên mạng. Và ngược lại, Hai tui cũng biết đã có trường hợp cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý người tung tin nhằm có mục đích trục lợi trong mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Mặc dù đến nay vẫn chưa có một khảo sát chính thức nào về mức độ tác hại của những thông tin trên mạng đối với cộng đồng. Nhưng một điều mà Hai tui có thể thấy rõ ràng - mà hẳn bà con cũng đồng tình đó là không thể ngăn chặn hết được tình trạng “ô nhiễm” của thế giới mạng trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, nhưng những hệ lụy của nó là hết sức nguy hại. Cho nên, trách nhiệm của phụ huynh chúng ta là rất quan trọng đối với con trẻ ở độ tuổi vị thành niên. Cần giúp đỡ, giáo dục và định hướng cho chúng tránh tiếp xúc với những thông tin tiêu cực trên mạng là cách bảo vệ tốt nhất. Thêm nữa, các báo mạng cũng cần phải được quản lý và kiểm duyệt chặt hơn, để bớt đi loại thông tin vô bổ nhưng nguy hại như vầy.

Riêng đối với người lớn thì Hai Sài Gòn và Tư Cổ Cò chúng tôi đã thống nhất rằng: việc truy cập vào mạng nên có sự lựa chọn, chỉ nên đọc những trang mạng, trang báo lâu năm, có uy tín. Đó cũng là cách để tẩy chay những trang mạng đưa tin sai sự thật, nhằm mục đích câu khách theo kiểu rẻ tiền. Cũng tương tự như khi ra sạp báo, mình lựa những tờ báo nào thông tin chính xác, hữu ích thì nên mua phải không thưa bà con?