Chờ...

Nhớ lời vua Trần Nhân Tông

(VOH) - Thưa bà con, Mấy hôm rày đi tới đâu Hai Sài Gòn cũng nghe bà con mình bàn tán xôn xao vụ Trung Quốc đưa giàn khoan “khủng” HD 981 vào đặt bên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước mình, với sự yểm trợ có lúc lên tới 80 tàu kể cả tàu quân sự, tàu tên lửa. Ôi thôi đủ hết. Còn ta chỉ điều một số tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư ra ngăn chặn họ, tuy số lượng ít, trang bị đơn giản của cơ quan bảo vệ luật pháp, có thể nói lực lượng của mình đối với Trung Quốc là “thân cô thế cô” nhưng cán bộ chiến sĩ và kiểm ngư viên của ta rất dũng cảm đương đầu với 80 tàu của Trung Quốc.

Tàu của ta bị tàu của Trung Quốc dùng vòi rồng, súng bắn nước và dùng cả con tàu “ủi” vào tàu Cảnh sát biển của ta làm hư một phần mạn tàu và 6 kiểm ngư viên bị thương vì mảnh kính bị bể đâm vào người.

Mới nghe tới đây, Tư hưu trí nói Hai Sài Gòn đừng nói nữa nghe mà tức sôi máu, “đồ chơi” của mình đâu, tàu ngầm Kilo đâu, máy bay SU-30 đâu, tên lửa bảo vệ bờ biển đâu mà để cho mấy anh "láng giềng" này “vươn oai diễu võ” bên trong phần chủ quyền của mình. Mấy anh bạn nghe Tư hưu trí phản ứng ai nấy đều ôm bụng cười vì cho rằng Tư hưu trí giống mấy nhân vật trong truyện Tàu như Trương Phi trong Tam quốc chí, như Lý Qu trong Thủy hử. Mà nóng nảy như thế “dễ ăn đòn” lắm.

Theo Hai Sài Gòn muốn chơi với anh Trung Quốc này phải chơi bằng cái đầu lạnh. Tại sao như vậy? Lịch sử đã chứng minh từ mấy ngàn năm nay rồi, có lúc nào phong kiến phương Bắc không hiếp đáp ta đâu, có thể nói lịch sử nước mình gắn liền với việc phòng, chống giặc từ phương Bắc. Do đó không giữ cho cái đầu lạnh, giữ cho trái tim luôn nồng cháy thì mình bị Trung Quốc thôn tính ngay.

Đề chứng minh cho lời lập luận của mình Hai Sài Gòn nhắc lại lịch sử một chút. Đời nhà Trần, Vua Trần Nhân Tông (1258 – 1308) là vị vua thứ 3 của triều Trần (sau vua cha Trần Thánh Tông, trước vua Trần Anh Tông). Ông ở ngôi 12 năm (1278- 1290) và làm Thái Thượng Hoàng 15 năm. Ông được sử sách ca ngợi là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử nước ta. Ngoài vai trò người sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm, được nhân dân và tín đồ Phật giáo tôn vinh là “Phật hoàng”, vua Trần Nhân Tông còn để lại cho nhân dân ta lời di huấn mà hơn 700 năm qua lúc nào cũng còn nguyên giá trị. Hai Sài Gòn xin dẫn lời di huấn của Vua Trần Nhân Tông nguyên văn như vầy:

"Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng, họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Cho nên, cái họa lâu đời của ta là họa Trung Hoa. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải. Các việc trên, khiến ta thấy tới chuyện khác lớn hơn. Tức là, họ không tôn trọng biên giới quy ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp. Không thôn tính được ta, thì gặm nhấm ta. Họ gm nhấm đất đai của ta, lâu dần, họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích. Vậy nên, các người phải nhớ lời ta dặn: "Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác". Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu".


Tượng vua Trần Nhân Tông trong đền thờ Trần Nhân Tông tại Huế - Nguồn: Giacngo.

Đó - mấy anh thấy chưa, chính tổ tiên ta, ông cha ta đã luôn cảnh giác trước âm mưu của phong kiến phương Bắc mà nước ta không những được giữ vững mà còn mở rộng bờ cõi nữa. Hai Sài Gòn đồng ý là việc Trung Quốc cho giàn khoan khủng, cho tàu bè xâm phạm vùng lãnh hải của ta là lớn chuyện, mấy ngày hôm nay bà con trong nước ta, nhiều chính khách tên tuổi trên thế giới, nhiều nhà lãnh đạo các nước, truyền thông thế giới đã lên án hành động khiêu khích xâm phạm lãnh hải của nước ta từ phía Trung Quốc. Như thế chính nghĩa thuộc về ta.

Trở lại lịch sử giữ nước của ông cha ta luôn giương cao ngọn cờ đại nghĩa “Đem đại nghĩa thắng hung tàn, Lấy chí nhân thay cường bạo”. Theo Hai Sài Gòn chúng ta hành xử với anh Trung Quốc không thể “ruột để ngoài da” được, mà phải là ý chí và quyết tâm của cả dân tộc ta. Lịch sử cho thấy “chúng ta càng nhân nhượng kẻ địch càng lấn tới”. Suy ra đó cũng là quy luật, bao giờ chúng ta cũng khoan nhượng trước, chỉ khi nào không thể nhân nhượng nữa thì chúng ta mới đáp trả, như cái lò xo của ý chí yêu nước và lòng căm thù bị dồn nén đến cùng cực tạo nên sức mạnh vô địch.

Qua theo dõi trình tự phản ứng của ta trước hành động của Trung Quốc trong vụ xâm phạm lãnh hải nước mình, Hai Sài Gòn thấy phản ứng của mình là bài bản, đúng quy trình từ thấp tới cao, từ nội bộ đến họp báo quốc tế công khai để tranh thủ dư luận quốc tế. Còn nói về “đồ chơi”, Hai Sài Gòn lưu ý Tư hưu trí thế này “chúng ta trang bị hiện đại là để phòng vệ, là để bảo vệ tổ quốc. Chỉ sử dụng khi tối cần thiết. Cụ thể trong vụ này, chúng ta đang có chính nghĩa mà anh dùng “đồ chơi” là phi nghĩa liền, có cớ cho phía Trung Quốc làm lớn chuyện với ta. Hơn bất kỳ dân tộc nào trên thế giới, chúng ta đã trải qua mấy chục năm chiến tranh, chúng ta hiểu và mong muốn sống trong hòa bình để xây dựng tổ quốc nên phải tin vào đối sách của Đảng và Chính phủ ta. Phải biết kiềm chế vì việc lớn.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta buông xuôi mặc cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm. Hai Sài Gòn rất tâm đắc câu trả lời báo chí nước ngoài của đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam “Mọi sư kiềm chế đều có giới hạn”.

Anh em ai cũng đồng ý với lời bàn của Hai Sài Gòn.