Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • ‘Ông Trời’ mà biết nói năng…

    (VOH) - “Hòn đất mà biết nói năng, thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn. Ông Trời mà biết nói năng, mấy ông hay đổ lỗi… hàm răng không còn”.

    Thưa bà con! Nghe ông bạn già Tư hưu trí ngồi chép miệng than thở, hổm rày mưa gió quá xá, nhìn đường ngập, kẹt xe liên miên mà hết ham, Ba thợ hồ mới quay qua hỏi cắc cớ: “Vậy chứ anh Tư biết tại sao mưa gió liên tục vầy hông nè”. Tư hưu trí chưng hửng:  “Nắng mưa là chuyện của trời, đang mùa mưa thì mưa hoài chứ sao, anh hỏi tui tui hỏi ai, tui có phải chuyên gia thời tiết đâu nè…”

    Ba thợ hồ lý sự liền: “Tui đoán là dạo này Ông trời bị đổ lỗi đổ thừa nhiều quá, chuyện gì cũng kêu do trời nên ổng hắt xì hơi liên tục, mưa riết nên anh ngồi than đó”. Mấy ông bạn già nghe Ba thợ hồ tếu táo mà cười rổn rảng. Tư hưu trí cũng khà khà: “Ờ há, cũng có lý. Tui nhớ mấy ông giao thông, xây dựng làm nhiều công trình cầu đường do thi công cẩu thả, sử dụng vật liệu không đúng cách, chưa kể có tình trạng rút ruột, đến lúc công trình biến dạng, xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng cũng toàn đổ do trời. Tui nghe riết còn thấy ngứa lỗ tai”.

    Hai Sài Gòn dẫn chứng liền: “Thì mới đây thôi chứ có lâu đâu mấy ông. Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, Gia Lai có tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, toàn tuyến dài gần 11 km, do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải đại diện chủ đầu tư. Mới hoàn thành hồi giữa năm nay mà đến đầu tháng 9, sau vài cơn mưa lớn đã nứt toác nhiều chỗ trên mặt đường, hai bên ta-luy đều vỡ, có đoạn "lạc trôi" mảng to nhựa mặt đường, có nơi sụt thẳng đứng cả mét... Nghe mà lạnh sống lưng”.

    Ba thợ hồ bức xúc: “Vậy mà nhà thầu thi công dám nói là đã thi công đảm bảo chất lượng. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu. Không hiểu chất lượng kiểu gì, nghiệm thu kiểu gì. Còn ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6 thì nói là nghi ngờ phần mặt đường bị tụt 30 đến 40m là phạm vi của túi đất yếu, loại trừ khả năng do công trình kém chất lượng vì từ đầu đến cuối tuyến đường đều ổn, chỉ duy nhất một vị trí này bị hư hỏng. Nghe được hôn, toàn lỗi do trời do đất, chứ mấy ông đó vô can”.

    Tư hưu trí tiếp lời ngay tắp lự: “Vô can sao được. Ông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng sự cố sụt trượt vừa qua là do lỗi hệ thống và yêu cầu đình chỉ các cá nhân có liên quan rồi. Theo Bộ Giao thông vận tải, sự cố hư hỏng tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai đã làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Giao thông vận tải, niềm tin trong nhân dân. Nói vậy còn nghe được, cầu thị và thẳng thắn nhận sai. Đường hàng trăm tỉ mà chỉ sau mấy cơn mưa đã bung vỡ, cứ tưởng như được đắp bằng bùn! Rồi cứ đổ thừa cho những nguyên nhân đã nghe nhàm tai như nền đất yếu, mưa nhiều và do biến đổi khí hậu, do ông trời. Tất cả làm đúng quy trình, tại "ông trời" đã đổ mưa to gây hiện tượng sụt lún, cũng có thể do "ông địa" đã làm địa chất yếu dẫn đến nứt đường. Ta nói nghe chướng gì đâu, điệp khúc cũ rích nhai đi nhai lại hoài.

    ‘Ông Trời’ mà biết nói năng…

    Ba thợ hồ đồng ý với ông bạn già: “Làm như Ông Trời là 'thùng rác' để chứa những sai sót, sai lầm và sai trái của ai đó đổ vào không bằng. Mà vụ này làm tui nhớ trường hợp đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỉ đồng, chỉ một thời gian ngắn sau thời điểm thông xe toàn tuyến hồi tháng 9/2018 đã xuất hiện nhiều ổ gà trên mặt đường, bong tróc, cong võng, cầu thấm dột. Ban đầu, chủ đầu tư biện hộ do lưu lượng xe đông và trời mưa nhiều nhưng sau đó phải thừa nhận mắc lỗi trong thi công. Đến đầu năm 2019, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kỷ luật 10 cá nhân và tập thể liên đới. Vậy là đủ hiểu rồi”.

    Ba thợ hồ góp thêm dẫn chứng cho xôm tụ: Dẫn chứng nhiều lắm nha mấy anh. Tình trạng liên tiếp những công trình hạ tầng giao thông, có chi phí thực hiện trăm tỷ ngàn tỷ mà chất lượng tệ nghe hoài. Như công trình bờ kè sông Tiền gần 400 tỉ đồng ở Tiền Giang vừa xây xong đã hỏng; Cầu 100 tỉ ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận chưa nghiệm thu đã sập… Thật không hiểu nổi, Nhật Bản quanh năm thiên tai, động đất họ làm đường thế nào mà kinh tế xếp vào hàng đầu thế giới. Muốn đường sá không phải chịu nắng mưa khắc nghiệt để khỏi bị xuống cấp nhanh, lòi ra hư hỏng thì chỉ có cách dựng mái che cho mặt đường thì may ra”…

    Tư hưu trí nghe xong lắc đầu, rồi nổi hứng ngâm nga: “Hòn đất mà biết nói năng, thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn. Ông Trời mà biết nói năng, mấy ông hay đổ lỗi… hàm răng không còn”. Anh em trong hồi cười rần rần. Hai Sài Gòn mới chốt: Ta nói toàn do ông trời, ông địa, đổ thừa trời đất miết. Tui thấy đường sá, công trình kém chất lượng, chưa gì đã hỏng thì cứ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra là biết đá biết vàng. Ai gây hậu quả phải bỏ tiền ra đền, không cho lấy ngân sách để khắc phục lỗi cá nhân. Xử thật nghiêm để răn đe, chứ cứ đổ lỗi xong rồi rút kinh nghiệm, sợi dây này rút khi nào hết.

    Chuyện phố phường: Tại sao Alibaba lộng hành? - Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “Mình quản lý xã hội kiểu gì mà sao anh em nhà Alibaba lừa đảo tới 6.700 người với số tiền chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.
    Ngưỡng mộ cô giáo!- Hình ảnh cô giáo trẻ tinh tươm trong chiếc áo dài hồng ngày khai trường với các em học sinh nghèo khó đã làm cả “Hội Hai Sài Gòn” xúc động.

    Hai Sài Gòn