Phố phường: Coi chừng Trung Quốc gom nông sản

Anh Tư hưu trí đặt vấn đề với Hai Sàigòn: Trong vài tháng gần đây, một số hàng nông sản của Việt Nam mình trong đó có cả mặt hàng lương thực, thực phẩm đã tăng giá đột ngột mà thị trường hút nhất chính là thị trường Trung Quốc, là thị trường xuất tiểu ngạch qua biên giới Việt Trung.

Như vậy liệu có ảnh hưởng gì tới giá cả trong nước mình hay không ? Hai Sàigòn chưa kịp trả lời thì Ba Thợ hồ, vốn “khắc khẩu” với Tư hưu trí “độp” liền: Ảnh hưởng chứ sao không được. “Môi hở răng lạnh” mà. Theo thông tin từ thằng em tui từ Bạc Liêu cho biết giá tôm nguyên liệu trên thị trường đã tăng khá mạnh. Cụ thể loại 40 con/kg giá là 150.000 đồng tăng khoảng 60 tới 70.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Loại 30 con/kg giá 180.000 đồng, cao nhất từ trước đến nay do các doanh nghiệp Trung Quốc qua Việt Nam mình xuống tận đồng bằng sông Cửu Long “vét tôm” khiến các nhà máy chế biến tôm ở Bạc Liêu, Cà Mau không còn nguyên liệu để chế biến, các doanh nghiệp của mình chỉ hoạt động cầm chừng để giữ chân công nhân. Đó là con tôm sú, chưa nói tới con cua biển, hiện nay các thương lái mình cũng “ùn ùn” chở hàng ra biên giới phía bắc để xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Không biết các tỉnh khác thế nào chỉ riêng thương lái Bạc Liêu đã xuất hơn 10.000 tấn cua biển sang Trung Quốc rồi. Kiểu nầy mai mốt bà con mình đành “treo mỏ” với các món đặc sản biển luôn quá- Tư hưu trí bổ sung thêm- Đâu chỉ thủy sản, nghe nói mặt hàng thịt heo cũng đang nóng lên với thị trường Trung Quốc. Hiện nay mỗi ngày ở cửa khẩu Móng Cái, thương lái đã thu gom xuất sang Trung Quốc từ 6 tới 7 ngàn con heo tương đương 450 đến 500 tấn heo thịt. Còn gạo nữa, nghe nói đến nay mình đã xuất hơn 6 triệu mốt tấn gạo nhưng chỉ riêng xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc đã 500.000 tấn rồi. Như vậy liệu giá cả, rồi an ninh lương thực, an ninh thực phẩm nước mình sẽ ảnh hưởng thế nào nếu để “mấy anh” doanh nghiệp, thương lái Trung Quốc qua nước mình thu gom nông sản. Đây quả là câu hỏi quá nhạy cảm, nhưng Hai Sàigòn vẫn trả lời trên góc độ thị trường, để các bạn hiểu. Đó là xét về lợi ích toàn cục, việc các doanh nghiệp, thương lái Trung Quốc thu gom hàng hóa từ VN sẽ không có lợi cho thị trường trong nước, dù đó là mặt hàng nào, nhất là những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống và vào dịp chuẩn bị tết Tân Mão sắp tới. Lưu ý các anh là ảnh hưởng đó không chỉ ở mặt kinh tế mà tác động đến xã hội nữa. Xét về mặt chăn nuôi, việc Trung Quốc thu gom mua heo của ta chắc chắn ảnh hưởng đến tiêu dùng tết năm nay. Do đó có lẽ phải tính tới chuyện nhập khẩu thịt đông lạnh. Xét về lương thực thì ta an tâm bởi chánh sách an ninh lương thực của ta thì luôn ổn định. Tóm lại, nếu xét trên bình diện an ninh lương thực và thực phẩm trước hiện trạng doanh nghiệp và thương lái Trung Quốc thu gom nông sản của ta, theo Hai Sàigòn coi chừng với giá cả biến động trên mặt hàng thực phẩm, nhứt là hải sản, súc sản. Còn lương thực cũng tăng chút đỉnh, an ninh lương thực thì an tâm ./.

Hữu Quan