Quá lố… thành lố quá!

(VOH) - Hai Sài Gòn và Tư hưu trí đang tán gẫu bên bình trà quạu thì từ đằng xa, Ba thợ hồ dáng bộ hớt hơ hớt hải chạy vô, giọng khẩn thiết: “Hai anh có biết mấy bữa nay mạng xã hội dân tình đang nóng rang chuyện gì không? Chuyện này không giỡn đâu nha, nóng hổi à.”

Không đợi câu trả lời, Ba thợ hồ sấn tới luôn: “Mèn ơi, thì còn cái gì ngoài chuyện đang rần rần cái vụ thuốc chữa ung thư giả của Công ty VN Pharma đó. Đây cũng là chuyện gây bức xúc, phẫn nộ trong bà con mình.

Như thằng thợ hồ tui mấy bữa nay ôm cục tức quá xá luôn, tỷ dụ như tui lỡ bệnh, uống cái thuốc giả này vô cái ngủm củ tỏi mất tiêu rồi ai đi làm hồ nuôi vợ con tui? Chuyện gì chứ ốm đau, bệnh tật không giỡn à nhen. Nhất là cái bệnh ung thư đó, nghe nói tới là kể như xong phim. Vậy mà nỡ lòng nào cho uống mấy cái thuốc giả này nữa, ác sao mà ác. Nhưng tức nỗi mấy ông tòa xử có 12 năm tù, xử vậy sao đã được, Ba thợ hồ tui không phục, không phục.…”

Nghe bài viết 

Nguyễn Minh Hùng - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma - Ảnh: TTO

Chờ ba Thợ hồ nói cho đã nư, Tư hưu trí nhẹ nhàng hỏi ngược: “Ủa vậy chứ anh Ba căn cứ vào cái gì mà nói tòa xử không phục?”

Ba thợ hồ coi bộ đang trầm ngâm suy nghĩ… Nhấp thêm ngụm trà, Tư hưu trí quay sang đặt vấn đề với Hai Sài Gòn: “Tui nói vậy, anh Hai thấy đúng không? Anh là nhà báo, học cao, hiểu rộng, biết nhiều, anh giải thích thêm cho tụi tui cũng như bà con mình”.

Hơi bất ngờ, nhưng may là Hai Sài Gòn cũng nắm khá rành vụ án này nên nói rành rọt “Thú thật với 2 anh và bà con mình, qua vụ này cũng phải thừa nhận một số anh em báo chí tụi tui cũng hơi quá khích, thông tin hơi lố, giựt “tít” quá trớn một tí. Cũng vì vậy làm bà con mình hiểu sai rồi bức xúc.

Theo thông tin tui biết được, thì thuốc H-Capita 500 mg chứa 97% hoạt chất capecitabine được xác định là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người nhưng có một số thông tin trên mạng lại nói là không đạt 97%. Nhưng mà, chi tiết này mới đáng chú ý nè các anh. Thuốc H-Capita giả của VN Pharma trúng thầu vào bệnh viện ở TPHCM đã bị niêm phong ngay khi nhập về Việt Nam. Ngặt nỗi, một số thông tin trên mạng cứ như là thuốc đã tuồn ra thị trường.”

Nghe tới đây, ba thợ hồ chen ngang: “Ủa, ủa… Thuốc này chưa bán cho bà con mình hả, vậy là chưa ai uống thiệt sao anh Hai?” Trước sự ngạc nhiên của anh bạn mình, Hai tui nói tiếp: “Thì đó… Chính thông tin mập mờ chỗ này nên làm bà con mình lầm tưởng, bức xúc rồi chuyển sang phẫn nộ với tòa án. Cũng chính vì chi tiết này mà tòa không thể tuyên mức án cao hơn đó chứ. Tui có “trà dư tửu hậu” với các luật gia, luật sư, các vị này nói Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm đã áp dụng tội danh “Buôn lậu” theo Bộ luật Hình sự để xử phạt các bị cáo vì có yếu tố “đưa hàng hóa trái phép qua biên giới”.

Bởi vì, nếu tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, mức án đối với các bị cáo có thể nhẹ hơn tội “Buôn lậu”. Tòa đã áp dụng và có khung hình phạt tù 12-20 năm, chung thân. Còn với tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, để áp dụng khung hình phạt cao nhất có mức hình phạt tử hình thì phải chứng minh được có tình tiết “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, do thuốc đã bị niêm phong ngay từ đầu, cũng tức là chưa lưu hành trong bệnh viện, chưa bán ra ngoài thị trường, người bệnh chưa uống thì làm gì có yếu tố gây hậu quả nghiêm trọng. Mà không có thì làm sao xử nặng hơn.

Ngược lại, khung hình phạt áp dụng đối với tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” với tình tiết “có tổ chức”, khung hình phạt nhẹ hơn nhiều, chỉ từ 5 - 12 năm. Và hội đồng xét xử cũng kiến nghị tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan như hành vi của một số cán bộ Cục Quản lý dược, hoa hồng… chứ có phải xếp sổ luôn đâu. Đến nay thì cũng có bị cáo kháng án rồi, sắp tới tòa phúc thẩm sẽ xem xét.

Một số luật sư cũng nhận định trong vụ này áp dụng tội danh nào cũng có thể dẫn đến tranh cãi. Bởi dư luận thì luôn mong chờ một bản án nghiêm khắc hơn, nhưng pháp luật luôn được yêu cầu phải được áp dụng đúng thì mới đảm bảo tính nghiêm minh của nó.

Nghe xong một mạch, Tư hưu trí tươi cười “Nói như anh Hai là tui chịu” và cảm ơn Hai Sài Gòn, nhờ thông tin này mà anh em đã hiểu đúng bản chất vụ án, cũng như việc xét xử của tòa án”. Riêng Ba thợ hồ thì gương mặt biến sắc, thiểu não như “mất sổ gạo” hít hà: “Chết cha tui rồi. Hổm rày, nghe ngóng thấy dân tình trên mạng nói sao tôi tường thuật y chang với bà con hết rồi, ai nấy cũng bức bối như tui. Chết cha, giờ sao đây? Thôi, chút nữa đi đám giỗ sẵn tui giải thích, nói lại cho bà con mình luôn. Còn cái vụ “người thân quốc thích” gì đó, tui cũng đang tù mù không hiểu nổi, nhưng thôi, tạm gác cái đã, để có gì nói sau nha hai anh, tui phải đi để nói lại cho rõ ràng mọi chuyện đây! Sợ quá, lỡ bà con nào quá khích rồi đổ thừa tại tui là chết giấc luôn... Tui đi trước à nhen”. Hai Sài Gòn và Tư hưu trí lắc đầu vì cái tính bao đồng của Ba thợ hồ.