Tẩu tán nhân sự, tẩu tán chánh sách

(VOH) - Thưa bà con! Trong lúc nhâm nhi cà phê sáng cùng anh em trong nhóm, tự nhiên Tư hưu trí cười khan và nói: “ngộ thiệt, từ cha sanh mẹ đẻ tới giờ tui mới nghe từ “tẩu tán nhân sự, tẩu tán chánh sách”, lạ hôn, nhân sự là con người cụ thể, chánh sách là chủ trương đường lối cụ thể mà nói tẩu tán, tẩu tán là thế nào?”.

HSG biết chuyện nầy là do Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh nghỉ việc “thần tốc” và “mất” hồ sơ gốc của bà này ở Sở Xây dựng Thanh Hóa là vấn đề đặc biệt, có dấu hiệu tẩu tán “tổ chức”, tẩu tán nhân sự.

Ba thợ hồ nói “thường người ta tẩu tán tài sản chứ có ai nói tẩu tán con người đâu”, nên anh “dí” anh em tới bến, HSG cho rằng tại sao gọi là tẩu tán nhân sự, tẩu tán tổ chức bởi vấn đề này rất đặc biệt, có tính toán, có dụng ý hết chứ không bình thường. Chính vì vậy, mà càng cần phải làm rõ những vấn đề liên quan đến bà Quỳnh Anh.

Ba thợ hồ không biết bà Quỳnh Anh là thế nào nên “dí” tiếp, lần nầy Tư hưu trí cho biết bà nầy đương chức là Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa. Mà quá trình quan lộ của bà nầy cũng như tên lửa vậy, “rẹt rẹt từ nhân viên lên phó phòng, rồi trưởng phòng, vô Đảng ủy Sở xây dựng và Qui hoạch là phó Giám đốc Sở chỉ chưa đầy 3 năm”.

Anh em nghe kêu trời như bọng “làm gì mà nhanh quá vậy” HSG dẫn chứng trước đây khoảng 1 tháng trên vài tờ báo, và trên các trang mạng xã hội cho rằng nguồn gốc quyền lực và tài sản của bà này có liên quan đến câu chuyện tình ái với một vị lãnh đạo của tỉnh mặc dù ông lãnh đạo nầy đã “thanh minh thanh nga” là do kẻ xấu tung tin ác ý, nhiều người biết chuyện còn thách ông nầy “cây ngay không sợ chết đứng” vậy ông hãy xét nghiệm AND với đứa con trai của bà Quỳnh Anh mà dư luận cho là con của ổng, tới nay không nghe ổng trả lời trả vốn gì hết.”

Tư hưu trí cung cấp thêm thông tin về tài sản của bà Quỳnh Anh thuộc loại “khủng” của xứ Thanh, dư luận cho là chỉ tính riêng nhà và xe ở Thanh Hóa, ở Hà Nội thì người đẹp nầy có khoảng vài trăm tỷ, nhưng thôi đó là dư luận mấy anh không nên quan tâm làm gì, vấn đề là hiện nay tỉnh Thanh Hóa và Trung ương xử lý vụ nầy thế nào thôi”.

Ba thợ hồ cũng còn thắc mắc, tại sao bà Quỳnh Anh nầy chức cao như thế mà tự ý xin nghỉ ngang hông vậy?” HSG dẫn lời Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng”: Đây thực sự là điều bất thường, nếu không có vấn đề gì thì không việc gì người ta bỏ cơ quan ra đi nhanh như vậy, đó là hiện tượng tẩu tán “tổ chức” - có nghĩa là khi tôi không làm việc ở cơ quan nhà nước thì cũng không làm gì được tôi.

Hơn nữa, nếu một người phấn đấu hết mình để được xã hội ghi nhận thì tại sao lại ra đi một cách vội vã như thế, mà đến cơ quan cũng không được báo cáo? Câu chuyện không bình thường này là vấn đề pháp lý chứ không bình thường nữa.

Một người được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng, trưởng phòng rồi đưa vào quy hoạch chức danh lãnh đạo Sở “thần tốc” như vậy, xét ở góc độ thông thường thì đó phải là người tài năng. Trong khi việc bổ nhiệm, thăng quan “thần tốc” chưa được làm rõ, đúng sai chưa hay thì đùng một cái bà Quỳnh Anh xin thôi việc.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho bà này thôi việc một cách tốc hành, chỉ 3 ngày sau khi bà ta nộp đơn không đúng theo quy định, quan trọng nhứt, dư luận râm ran nhứt là hồ sơ cán bộ của bà Quỳnh Anh thì đẩy đi mất. Có thể khẳng định có ý đồ hẳn hoi chứ không phải vô cớ dẫn tới sự việc như vậy.

Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thanh tra vụ bà Quỳnh Anh, nhưng theo nhiều Đại biểu Quốc hội cho là kết quả thanh tra vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa công bố mới chỉ xác nhận được một điều, đó là có sai phạm trong quá trình bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Còn trả lời báo chí tại cuộc họp báo tường kỳ Chính phủ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, cho biết: "Chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan tổ chức trong đó có Bộ Nội vụ xem xét khách quan, xử lý nghiêm theo quy định. Theo quy định pháp luật về thanh tra, sau khi có báo cáo về các cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Nội vụ có thể tiến hành thanh tra lại nếu phát hiện dấu hiệu sai phạm ở báo cáo của Thanh Hóa gửi về".

Tư hưu trí cho là “không có lửa sao có khói” trong mối quan hệ của bà Quỳnh Anh, và hành động “tẩu đào vi thượng” của bà ta, dư luận đặt vấn đề có cái gì lớn hơn đằng sau chuyện đó, có thế lực nào thao túng các mối quan hệ. Tại sao lại có chuyện bà Quỳnh Anh xin thôi việc nhanh đến mức như thế khi các cơ quan chức năng chưa kịp vào cuộc, các đầu mối được bịt một cách thần kỳ như thế?

Câu trả lời hồi sau sẽ rõ.