TPHCM quyết liệt bình ổn giá thịt heo 

(VOH) - Đúng là chưa lúc nào giá thịt heo tăng như hiện nay. Mà khi giá thịt heo tăng thì nó kéo theo hàng loạt mặt hàng rau củ quả cũng lên theo.

Sáng nay Ba Thợ hồ đến quán cà phê với gương mặt rầu rỉ đau khổ như người “mất sổ gạo” thời bao cấp, mấy anh em quen biết hỏi lý do tại bị làm sao, được dịp anh cất giọng “bi ai” “mấy hôm rày bà xả chàm ràm quá chừng, cầm 100 ngàn đi chợ chưa mua gì đã hết sạch”.

thịt heo tăng giá

Hình minh họa

Tư hưu trí “chọc quê” bà xả anh bị heo “cắn” chứ gì ?  đúng là chưa lúc nào giá thịt heo tăng như hiện nay. Mà khi giá thịt heo tăng thì nó kéo theo hàng loạt mặt hàng rau củ quả cũng lên theo. Quay sang Hai Sài Gòn, Ba thợ hồ “dí” tới luôn “nguyên nhân làm tăng giá thịt heo bà con mình ai cũng biết chủ yếu là do dịch tả heo châu Phi, đàn heo bị giảm, tỉ lệ tái đàn trong nước chưa cao. Thêm vào đó, đây cũng là thời điểm nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc tăng đột biến, vì sau dịch, tổng lượng đàn heo của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng bà con mình muốn biết Thành phố mình có biện pháp gì để bình ổn giá thịt heo cho hiện nay nhứt là cho tết Canh Tý hay không?”

Hai Sài Gòn trả lời giá thịt heo nhảy múa trong thời gian qua chủ yếu diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống như các sạp, các chợ do nguồn hàng cung cấp cho các kênh này không ổn định, do thương lái thu gom từ các nông hộ nhỏ lẻ. Từ đó thương lái tạo tâm lý khan hàng để đẩy giá. Các doanh nghiệp, siêu thị, nhà bán lẻ tại TPHCM nỗ lực cung ứng đủ nguồn thịt heo với giá cả ổn định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ người dân đón tết Canh Tý 2020. Thành phố cũng đã huy động các doanh nghiệp kinh doanh chủ lực tham gia chương trình bình ổn thị trường, thực hiện dự trữ mặt hàng thịt heo và các sản phẩm thịt khác để đảm bảo cung cầu và bình ổn giá mặt hàng này.

Tư hưu trí “cà khịa” có phải vậy không Anh?  tui thấy giá cả hiện nay lệ thuộc vào quy luật cung cầu. Giả sử doanh nghiệp nhà bán lẻ muốn góp phần bình ổn, nhưng nguồn hàng ở đâu có giá bình ổn cho họ đâu?. Hai Sài Gòn dẫn chứng Saigon Co.op tập trung chốt sớm các phương án đảm bảo nguồn thịt heo giá tốt, dự kiến khoảng 3.500 đến 4.500 tấn, và sẽ tham gia bình ổn mạnh mặt hàng này từ nay cho đến cao điểm Tết và ngay sau Tết. Đồng thời các siêu thị Co.op Mart, Co.op Xtra, Co.op Food trên cả nước cũng đưa vào khai thác các mặt hàng thịt heo bảo quản mát sản xuất theo công nghệ lạnh châu Âu và các mặt hàng thịt heo thảo mộc… để khách hàng có nhiều mặt hàng phong phú mà lựa chọn. Không những đã chuẩn bị xong nguồn thịt heo giá tốt từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam... để tích cực tham gia bình ổn giá, Saigon Co.op còn chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt gà, thịt vịt, thủy sản, hải sản để người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho bữa ăn gia đình trong dịp cao điểm Tết. Hay như Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, đang bảo vệ đàn heo giống sạch, sẵn sàng cung ứng cho người chăn nuôi tái đàn sau khi dịch bệnh ổn định. CP đang cung cấp thịt heo cho thị trường ổn định, luôn bảo đảm nhu cầu của khách hàng mặc dù giá heo hơi tăng hoặc giảm. Riêng dịp tết Canh Tý sắp đến, ngoài cung ứng thịt heo cho thị trường theo đúng kế hoạch thì CP sẵn sàng cung ứng thêm thịt heo nếu thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Ba thợ hồ hỏi “vậy là có thịt heo đông lạnh nhập khẩu góp phần bình ổn thị trường nữa hả?”. Hai Sài Gòn cho biết theo Sở Công thương Thành phố, lượng thịt heo các doanh nghiệp nhập khẩu qua cửa khẩu hải quan Thành phố trong 10 tháng năm 2019 là 10.820 tấn, trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ Brazil; Hoa Kỳ; Ba Lan; Bỉ; Hà Lan. Chủ yếu các doanh nghiệp nhập thịt heo để chế biến thực phẩm giò, chả, xúc xích, ít bán lẻ ra thị trường do thị hiếu của người tiêu dùng ưa dùng thịt heo tươi.

Rồi Hai Sài Gòn “túm” lại chắc chắn giá thịt heo Thành phố mình ổn định và đáp ứng nhu cầu thị trường đến Tết thậm chí qua Tết luôn. Ngoài chuẩn bị nguồn hàng, các đơn vị quản lý thị trường, an toàn thực phẫm thường xuyên giám sát kiểm tra ở các chợ đầu mối, các nguồn cung cấp để kịp thời xử lý. Ba thợ hồ  phấn khởi ra mặt “tui về đã thông tư tưởng bà xả tui mới được, mấy bửa bả cứ chàm ràm miết, chịu không nổi luôn”.

Để dân nghe, dân tin - (VOH) - Sau khi uống hết mấy bình trà quạu, rôm rả chuyện ô nhiễm không khí gia tăng, rồi chuyện giá thịt heo tăng, nguyên hội bạn già cùng tặc lưỡi, bí xị.