Bình ổn giá thịt heo

(VOH) - Thưa bà con! Cà phê sáng nay thấy Ba thợ hồ và Tư hưu trí có vẻ hơi bần thần, hỏi ra thì mấy hôm nay… thèm thịt heo nhưng bà xã ở nhà đi chợ chỉ mua cá, gà các loại.

Chuyện không có gì lạ bởi mấy bữa trước giá heo hơi thì giảm nhưng giá heo trên thị trường lại tăng cao. Trước thực tế như vậy, Chính phủ đã chủ động vào cuộc để bình ổn giá mặt hàng thực phẩm quan trọng này.

Theo nhận định của Chính phủ, dù giá heo vận hành theo cơ chế thị trường nhưng tình trạng chênh lệch giữa giá xuất chuồng và giá heo thành phẩm đến tay người tiêu dùng hiện tại là bất hợp lý, cần có giải pháp kịp thời từ cơ quan chức năng. Do vậy mà Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cách đây chưa lâu đã chủ trì cuộc họp đánh giá thực trạng chăn nuôi, tiêu thụ thịt heo và giải pháp tăng cường quản lý, bình ổn thị trường thịt heo.

Tư hưu trí vừa nghe qua thông tin thì gật gù đồng tình: Tui cũng có theo dõi tin tức thì được biết đúng là bà con chăn nuôi heo mấy bữa trước đối mặt với cảnh giá heo hơi giảm mạnh. Trong khi đó, giá heo bán tại chợ lại tăng cao, đến nỗi nhiều bà nội trợ như bà xã tui phải lựa chọn loại thịt khác để thay thế vì lý do kinh tế.

Chuyện phố phường: Bình ổn giá thịt heo
Ảnh minh hoạ: NLĐ

Ba thợ hồ với nét mặt ủ rũ của người đồng cảnh ngộ cũng nhanh nhảu tiếp lời: Gì chứ mấy hôm nay tui thèm giò heo hầm măng hay giò heo chiên giòn lắm rồi, có điều do dịch giã Covid-19 nên bà xã phải thắt chặt chi tiêu, chỉ lựa chọn mặt hàng thực phẩm có giá cả phù hợp thôi.

Quả thật những thông tin mà hai ông bạn già vừa nêu ra đúng là phản ánh phần nào thực trạng giá cả thị trường thịt heo. Do vậy Hai Sài Gòn tui rất đồng tình với động thái chủ động, quyết liệt của Chính phủ nhằm điều chỉnh và bình ổn giá thịt heo. Mà theo tìm hiểu của Hai tui, lý do chính khiến giá thịt heo đang có những nghịch lý như hiện nay chủ yếu tại dịch Covid-19!

Vừa nghe xong thì Ba thợ hồ lẫn Tư hưu trí tỏ ra chưng hửng, tròn xoe mắt nhìn Hai Sài Gòn ý như muốn hỏi “TẠI SAO?”.

Thông cảm cho sự thiếu hụt món thịt heo khoái khẩu cũng như sự ngạc nhiên từ hai ông bạn già, Hai tui từ tốn giải thích: Thì đơn giản là chính do dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng thịt heo khi các điểm cung cấp lẫn tiêu thụ thịt heo như chợ đầu mối, nhà hàng, quán ăn, siêu thị phải tạm ngưng hoặc giảm công suất hoạt động. Trong khi đó người nuôi heo đã có quá trình tích lũy tái đàn heo hơn cả năm qua, thậm chí trong thời gian giãn cách xã hội cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chăn nuôi heo, dẫn đến kết quả cung vượt cầu khiến giá heo hơi tụt giảm nghiêm trọng. Ở chiều ngược lại, do thị trường mới dần mở cửa trở lại nên đầu mối bán thịt heo cũng ít mà sức mua cũng hạn chế khiến người bán chịu nhiều áp lực, rủi ro nên buộc phải đẩy giá cao.

Ngoài ra, việc hàng quán ăn uống mở lại còn “thưa thớt” khiến nhóm sản phẩm phụ như xương heo, đầu heo, lòng heo mất giá. Người bán vì vậy không thể “khấu hao” bớt giá thành cho sản phẩm chính là thịt heo. Từ đó cũng cấu thành yếu tố đẩy giá heo ở thị trường lên cao chênh lệch hơn rất nhiều so với giá heo hơi.

Ba thợ hồ nghe xong thì không còn làm vẻ mặt ngơ ngác nữa mà đặt câu hỏi rõ ràng, cụ thể: Vậy giờ theo anh Hai thì phải làm sao, vậy là mình phải kiên nhẫn chờ thị trường buôn bán phục hồi thì giá heo sẽ tự động bình ổn hả Hai Sài Gòn?

Hai tui thì tất nhiên không biết làm sao rồi nhưng Chính phủ thì đã nhanh chóng thực hiện chủ trương hết sức quyết liệt. Theo đó, chỉ đạo được đưa ra rất rõ ràng: Các Bộ, ngành, địa phương sẽ khẩn trương có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ, dần bình ổn giá, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên gồm người chăn nuôi, các khâu trung gian, người tiêu dùng. Trong đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đóng vai trò chủ đạo phối hợp với Bộ ngành khác cùng chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.

Theo Hai Sài Gòn tui biết thì ngay cuối tháng 10, một số doanh nghiệp đầu ngành thực phẩm đã đưa ra nhiều chương trình bình ổn giá thịt heo bằng việc giảm giá một số mặt hàng bình ổn với mức từ 8% - 23%. Trong khi đó, về phía cơ quan Bộ ngành Trung ương thì triển khai nhiều giải pháp rà soát, điều chỉnh đồng bộ chuỗi cung ứng thịt heo bao gồm từ hộ chăn nuôi, doanh nghiệp chăn nuôi, cơ sở giết mổ lẫn đơn vị cung cấp giống và thức ăn chăn nuôi. Việc này sẽ giúp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế chuỗi cung ứng để nhằm giúp nâng giá mua heo hơn cũng như đồng thời điều chỉnh giảm giá heo trên thị trường ở mức độ hợp lý nhất. Riêng chính quyền địa phương tỉnh thành thì tập trung nhiệm vụ vừa kiểm soát dịch Covid-19 vừa nhanh chóng phục hồi sản xuất, hoạt động kinh tế. Chỉ cần lĩnh vực kinh tế – xã hội có sự chuyển mình khả quan thì không riêng gì giá heo mà nhiều mặt hàng khác, cũng sẽ có thể đảm bảo bình ổn cho người tiêu dùng.

Nghe đến đây thì Tư hưu trí bèn lên tiếng: Mong Bộ ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cùng phối hợp nhịp nhàng theo chỉ đạo của Chính phủ như anh Hai vừa chia sẻ. Có như vậy thì mới có thể nhanh chóng phát huy hiệu quả, bình ổn giá thịt heo cho bà con mình nhờ!

Hai Sài Gòn và Ba thợ hồ nghe xong thì không nói thêm lời nào mà chỉ gật đầu lia lịa đồng tình.