Chuyện phố phường: “Bới lông tìm vết”

(VOH) - Thưa bà con, sáng sớm 3 ông bạn già gọi điện thoại video call trò chuyện với nhau.

Mào đầu câu chuyện, Tư hưu trí hỏi:

- Tui hỏi chú Ba, khi dọn cơm ra ăn, người cha vắng nhà, chưa về kịp, thì những người con xin phép ăn trước, vậy phần thức ăn cho người cha, các con gọi là chừa cho cha hay để dành cho cha.

Ba thợ hồ liền cà khịa: trời trời, hôm nay anh Tư chơi đố nữa chứ. Môn này là môn ngữ văn hay gì anh Tư.

Tư hưu trí liền nói: môn gì cũng được. Nhưng chú Ba trả lời tui coi.

Ba thợ hồ đáp: thì người ăn trước để lại cho người ăn sau, muốn gọi là chừa hay để dành gì mà chẳng được.

Tư hưu trí liền bắt bẻ: đâu được chú Ba. Ngôn ngữ tiếng Việt của mình phong phú lắm. Chữ nào ra chữ đó. Nghĩa nào ra nghĩa đó. Chừa là chừa, để dành là để dành.

Ba thợ hồ hỏi ngược: vậy sao dùng cả 2 từ trên không được? Anh Tư giải thích coi.

Làm khó được Ba thợ hồ, Tư hưu trí khoái chí trả lời: Chừa, nghĩa là dành riêng ra hoặc bỏ một cái gì đó. Chừa là dư thì mới làm nha. Ví dụ: xây nhà phải chừa lối đi, rồi chừa thuốc lá ra, chừa ma túy ra. Trong lúc dịch bệnh này cũng có thể nói chừa covid ra nha chú Ba.

Nói xong Tư hưu trí cười cái nói tiếp: còn nghĩa của từ “để dành” là để lại, không dùng ngay, để dùng vào việc khác, lúc khác.

Ba thợ hồ liền chen ngang: Nói tóm lại thì nó cũng là để lại, phần lại. Có gì đâu mà anh Tư rườm rà quá. Cái này là cái tật khó của mấy người già nè. Khoái bắt bẻ lắm.

Tư hưu trí đâu chịu, liền nói thêm: vậy là chú Ba hiểu chưa tới rồi. Chừa phần ăn cho cha là nó không thể hiện sự tôn trọng đối với người lớn hơn mình. Dạng như có dư mới chừa, ăn dư mới chừa. Còn để dành: nó thể hiện sự trân trọng, sự tôn trọng: có 10, để dành lại 4 cho cha. Còn lại 6 thì ăn. Chú Ba thấy chưa, ngôn ngữ tiếng Việt mình phong phú chưa?

Hai Sài Gòn nghe xong liền cười khẩy nói: Anh Tư cứ thích chọc ghẹo chú Ba. Mà ý anh Tư tui thấy không chỉ đố chơi vậy đâu.

Tư hưu trí nghe Hai Sài Gòn nói lòng như được mở cờ: Đó đó, tui khoái mấy anh nhà báo là chỗ đó. Tui mới “nhích nhẹ” cái là hiểu liền. Anh Hai biết không, mấy hổm rài, bọn phản động, cơ hội lại mon men chống phá nhà nước ta. Chính quyền mình đã nỗ lực hết sức mình để vừa chống dịch, vừa cứu chữa để giảm tỷ lệ tử vong cho các bệnh nhân không may nhiễm covid 19 nặng. Vậy mà bọn chúng lợi dụng từng câu, từng chữ trong chỉ đạo điều hành của nhà nước mình để mà chống phá. Thấy, nghĩ mà tức cái mình.

Chuyện phố phường: “Bới lông tìm vết” 1
Ảnh minh họa - Nguồn: TTC

Hai Sài Gòn liền an ủi ông bạn mình: tức gì mà tức anh Tư ơi. Những kẻ cơ hội, chỉ dám đứng trong bóng tối, ngồi ở đâu đó trước màn hình máy tính mà lượm lặt những việc nhỏ như con mũi, nhỏ như con ruồi để mà bới móc trong tuyệt vọng.

Tư hưu trí liền bồi vô: Đúng rồi anh Hai. Tui thấy, bọn chúng lúc trước thì dùng luận điệu chê bai những hoạt động của chính quyền mình. Dù tốt, dù xấu, bọn chúng cũng nhảy vào nói này, nói nọ. Nhưng giờ dân trí mình cao rồi, nghe là biết ngay mùi của những kẻ cơ hội, phản động vì mấy đồng bạc lẻ mà đánh mất nhân phẩm. Nên đâu làm gì được. Bây giờ, tụi nó chuyển qua hình thức mới là góp ý. Tụi nó toàn góp ý tầm bậy, tầm bạ, rồi tung tin giả, tung tin không có thật để mà làm loạn dân mình.

Ba thợ hồ cũng tham gia nhảy vào: Đúng rồi anh Tư. Tui nghe tụi nó tung tin gì mà có hàng ngàn xác chết đang đông đá trong các container lạnh để chờ hỏa táng, rồi rất nhiều người chết vì kiệt quệ, đói khát, rồi bọn nó còn ghép hình, chia sẻ video, hình ảnh với lời lẽ kích động, thổi phồng sự thật, cho rằng chính quyền không quan tâm đến cuộc sống của người dân, có hàng trăm, hàng ngàn người tham gia biểu tình, tuần hành phản đối chính quyền, kéo lên trụ sở “cướp kho thóc” gì đó. Đúng là mấy con ma trong bóng tối, cái gì bọn chúng cũng nói được.

Hai Sài Gòn nghe liền nói vô: cái vụ mấy ngàn xác chết đang đông đá trong các container lạnh để chờ hỏa táng chỉ là bọn chúng ngồi ở nhà, gõ bàn phím mà tự vẽ lên một bức tranh chỉ có trong trí tưởng tượng của chúng thôi chú Ba à. Chứ vụ lo mai táng cho bệnh nhân không may mất vì covid 19 được các anh bộ đội mình làm rất tốt, nhiều gia đình họ rất cảm kích và trân quý.

Còn gần đây, Đài Châu Á tự do gì đó cũng  đăng tải đoạn video không trích dẫn rõ nguồn gốc và tự quy kết rằng: thành phố mình có hàng trăm người biểu tình. Rồi bọn phản động Việt Tân cũng nhảy vào rêu rao thổi phòng nào là dân đã bắt đầu biết xuống đường đấu tranh bất bạo động. Nào là chê bai việc giãn cách của chính quyền. Nào là đưa các bài viết thổi phồng tình hình thực tế diễn ra tại các địa phương, những video được cắt xén, lồng ghép làm người xem không hiểu rõ đầu đuôi, bản chất sự việc được các đối tượng tung ra để gây tâm lý căng thẳng, lo lắng trong nhân dân, từ đó kích động phản đối, cao hơn nữa là biểu tình, bạo loạn. Tụi này đúng là tráo trở, đánh tráo khái nhiệm, đánh tráo nội dung hay quá mà.

Tư hưu trí liền chen ngang: bởi ta nói, tùy theo thời điểm, tùy theo tình hình diễn biến dịch thực tế mà nhà nước ta có sự quyết định kịp thời, rõ ràng, minh bạch. Để làm sao mà tốt nhất cho nhân dân, tốt nhất cho đất nước. Vậy mà bọn phản động cũng nói được, bắt bẻ được. Bởi tui mới nói, bây giờ kẻ địch lợi dụng từng câu, từng chữ để mà “bới lông tìm vết”, chống phá ta. Công cuộc đấu tranh này, tui nghĩ là còn dài và gian nan với bọn này. Anh em mình cũng nên cảnh giác hơn với bọn phản động, chống phá này nha. Chứ lơ là, mất cảnh giác là bị lừa như chơi.