Hiểu đúng - làm đúng

(VOH) - Thưa bà con, còn đúng 1 tuần nữa là đến mốc ngày 15/9, hết thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ tại TPHCM.

Tư Hưu Trí liền lấy điện thoại gọi video call cho hai ông bạn của mình để trò chuyện. Vừa thấy Ba Thợ Hồ bắt máy, Tư hưu trí liền hỏi:

- Sáng giờ ăn được mấy món rồi chú Ba. Có đã cơn khát khao ăn hàng quán, ăn tiệm chưa?

Ba Thợ Hồ đáp: Ăn gì mà ăn anh Tư. Cũng “U như kỹ” - “Y như cũ”, sáng là cơm nguội, là mì gói làm tới à anh Tư ơi.

Xem thêm: TPHCM cho phép mở lại dịch vụ ăn uống theo hình thức bán mang đi từ 6h00 - 18h00

Tư Hưu Trí ngạc nhiên hỏi: Ủa ủa, chú Ba không biết là từ hôm qua, 8/9, lãnh đạo thành phố mình cho mở cửa lại dịch vụ ăn uống, chỉ bán mang về thôi hả. Tui thấy nhiều người dân thành phố mình hào hứng lắm. Ngán cơm, ngán mì lắm rồi…

Ba Thợ Hồ thở dài nói: Haizzz tui có nghe nói mà sáng giờ gọi mấy mối chị nuôi ăn sáng gần nhà. Mà có ai bán đâu. Chị bán bún bò đầu hẻm chưa bán được do không thể đi mua nguyên liệu nấu nướng. Còn chị bán hủ tiếu sát bên thì nói chỉ cho phép ai có đăng ký hộ kinh doanh gì đó với địa phương thì mới được bán.

Tư Hưu Trí ngớ người ra: À, hèn gì, thằng con tui nó đặt phở giao tận nhà từ 1 chuỗi cửa hàng phở có đăng ký kinh doanh nên mới có.

Ba Thợ Hồ tặc lưỡi nói: thì nhà anh Tư khác, nhà tui khác. Khó khăn thì cũng đã khó khăn rồi, ráng tới 15/9 theo quy định thôi anh Tư.

Hiểu đúng - làm đúng 1
Ảnh minh họa.

Tư Hưu Trí nói: Vậy là tùy theo loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống thì mới có thể mở ra bán lại được, phải đáp ứng yêu cầu thôi, chứ giờ thấy lãnh đạo thành phố mình nói kế hoạch dập dịch đang đi đúng hướng, đang có nhiều chuyển biến tích cực, chứ chưa hết hẳn đâu nha. Nên cũng phải cẩn thận, phải dè chừng, do đó thấy dân mình khó khăn quá, sống tối giản quá nên thành phố mới tạo điều kiện từ từ để trở lại cuộc sống bình thường mới.

Hai Sài Gòn liền nhảy vào: đúng rồi anh Tư. Vừa qua thành phố mình ban hành văn bản khẩn về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trong đó mục 2 và mục 5 đã cho phép mở rộng một số lĩnh vực được phép hoạt động lại rồi đó. Như là cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm; đội ngũ giao nhận hàng hóa trong phạm vi 1 quận, huyện; cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày để đảm bảo phục vụ nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh cho người dân.

Ba Thợ Hồ cắt ngang: vậy còn dịch vụ ăn uống sao anh Hai. Mấy chị nuôi của tui ở gần nhà có được bán không?

Hai Sài Gòn liền trả lời: Mấy chị nuôi của chú Ba nếu có đăng ký hộ kinh doanh với địa phương thì vẫn được bán bình thường nha. Nè thành phố cũng cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập - có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh được phép hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày theo hình thức bán hàng mang về. Nhưng mà điều kiện kèm theo là muốn hoạt động thì người lao động phải tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 hai ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế đó nha.

Tư Hưu Trí thắc mắc: Muốn bán trong 7 ngày tới thì cũng trầy vi tróc vẩy à. Thôi, quy định là quy định. Phải tuân thủ thôi. Nhưng có cái này thì tôi thấy ổn hơn nè chú Ba, ăn chắc mặc bền hơn.

Ba Thợ Hồ tò mò hỏi: Gì vậy anh Tư, chỉ em cách ăn chắc mặc bền với.

Tư Hưu Trí liền chỉ: Vừa rồi, thành phố mình đã ra mắt ứng dụng An sinh để tiếp nhận trực tiếp thông tin, yêu cầu hỗ trợ cấp bách của người dân. Do vậy, ai chưa được nhận hỗ trợ theo quy định của thành phố thì mình tải app này về và đăng ký thông tin vào thì sẽ được rà soát giải quyết đó chú Ba.

Ba Thợ Hồ mừng rõ nói: Hay vậy anh Tư, nhưng cách làm như thế nào, anh Tư chỉ rõ hơn coi. Vụ này được à nha.

Tư hưu trí hướng dẫn: nè, mình vào điện thoại, tải áp có tên “An sinh” về máy. Sau khi đăng ký tài khoản, mình chọn phần yêu cầu và chọn mục “Túi An sinh”. Sau đó nhập “tạo yêu cầu”. Vậy là xong.

Theo Trung tâm an sinh thành phố thì ứng dụng An sinh này là cầu nối trực tiếp từ người dân đến Trung tâm đó chú Ba. Với ứng dụng này, người dân mình có thể trực tiếp gửi các yêu cầu cấp bách của mình đến trung tâm an sinh như yêu cầu cứu trợ nhu yếu phẩm; yêu cầu hỗ trợ y tế khi cần xe cấp cứu, bình ô xy, thuốc men, các thiết bị y tế phục vụ chống dịch Covid-19; yêu cầu cấp cứu đối với các tình huống khẩn cấp tới Trung tâm.

Trung tâm sẽ xử lý thông tin nhận được. Và app an sinh này có thể coi như một quyền lợi của mỗi người dân để giúp chính quyền thành phố chăm lo sâu sát và kịp thời đó chú Ba.

Ba Thợ Hồ nghe mà khoái chí nói: Cái này hay vậy mà giờ anh Tư mới nói. Thấy nhiều người dân ở khu tui sống vẫn chưa nhận được các khoản hỗ trợ này. Để tui làm liền coi sao, đây là quyền lợi của người dân mà. Đúng không anh Tư?