8 sự thật bất ngờ về tiếng Anh mà có thể bạn chưa biết

Bạn đã biết các sự thật này về tiếng Anh này chưa?

Nếu các bạn theo dõi trang VOH mục học tiếng Anh hằng ngày thì bạn sẽ được ‘nạp’ rất nhiều các kiến thức chi tiết từ các cấu trúc ngữ pháp cho đến nhiều từ vựng mới. Trang học cung cấp rất nhiều thông tin cho những người học tiếng Anh, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Một vài người trong số các bạn có thể lo lắng về việc làm sao áp dụng tất cả các kiến thức đó vào trong thực tế phải không. Nhưng đừng lo lắng nữa, hôm nay trong bài viết này sẽ ‘vạch trần’ tất tần tật lý do tại sao. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 8 sự thật về tiếng Anh có vẻ lạ lùng nhưng lại vô cùng thú vị và có thể sẽ giúp các bạn ‘ xoa dịu’ nỗi hoài nghi bấy lâu nay.

voh.com.vn-su-that-ve-tieng-anh

8 sự thật bất ngờ về tiếng Anh

Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức của nước Mỹ.

Thực tế thì quốc gia này không có một ngôn ngữ nào là chính thức cả. Trong khi một vài bang được đặt tên bằng tiếng Anh thì chính phủ trung ương Hoa Kỳ lại không có sự tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, tiếng Anh là một ngôn ngữ thông dụng nhất được nói ở rất nhiều quốc gia. Đứng thứ hai là tiếng Tây Ban Nha, với hơn 40 triệu người nói thứ tiếng này. Mỹ là một quốc gia của dân nhập cư với phần lớn công dân xem tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của họ.

Trong 10 ngôn ngữ được nói rộng rãi nhất thì tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất không có một tổ chức hướng dẫn nào để lập ra các tiêu chuẩn ngôn ngữ.

Nói cách khác, trong khi các chuyên gia cảm thấy rất cần thiết phải đưa ra các quy tắc ngôn ngữ thì họ lại không có quyền quyết định hay chính thức nào để thực hiện việc này. Cho nên cái chúng ta biết và dạy tưởng như là ‘chính thức’ thì thực sự chỉ là cái chúng ta được dạy ở trong trường và cứ tiếp tục sử dụng trong các tình huống hằng ngày mà thôi.

Trong hàng thế kỷ qua vẫn diễn ra cuộc tranh cãi liệu một tổ chức hướng dẫn về tiếng Anh có cần thiết hay không. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng là không cần, và tiếng Anh nên vẫn là một ngôn ngữ ‘dân chủ’.

Mỗi năm phát sinh thêm 400 từ vựng tiếng Anh mới

Việc không có một tổ chức như vậy thì có thể là một lý do tại sao mà mỗi năm lại phát sinh thêm gần 4000 từ vựng mới theo từ điển Oxford thống kê. Với tốc độ phát triển chóng mặt như vậy thì cũng phần lớn là kết quả của công nghệ đã dẫn đến việc các từ và cách dùng mới thay thế cho những cái cũ. Mạng xã hội cũng vậy, tốc độ lan truyền quá nhanh trong công chúng dẫn đến có thêm nhiều từ mới xuất hiện trong từ điển.

Đa phần từ vựng tiếng Anh là từ kết hợp.

Rất nhiều từ được thêm vào từ điển Oxford trong những năm gần đây là từ kết hợp (portmanteaus). Từ kết hợp là từ được thành lập bằng rút ngắn và kết hợp 2 từ khác lại với nhau. Ví dụ: brunch = breakfast + lunch; motel = motor + hotel. 

Từ "set" và "run" là từ có nhiều định nghĩa nhất.

Trong từ điển, từ ‘set’ là từ có nhiều định nghĩa nhất (hơn 400 định nghĩa trong từ điển Oxford). Từ ‘run’ đứng thứ 2 (gần 400 trong từ điển Oxford). Nhưng với sự phát triển của máy móc và công nghệ đã ‘giúp’ từ ‘run’ soán ngôi từ ‘set’. Ví dụ: to run a computer program, to run on roads và to run on railroad tracks.

Câu ngắn nhất đúng ngữ pháp là câu mệnh lệnh.

Một câu ngắn nhất và hoàn toàn đúng ngữ pháp trong tiếng Anh là một câu chỉ chứa 1 từ có 2 chữ cái. Đó chính là ‘Go!’ (câu mệnh lệnh). Câu mệnh lệnh là câu yêu cầu hay bảo ai đó làm gì đó. Trong câu mệnh lệnh, chủ ngữ (you) được lược bỏ.

Có nhiều cách đánh vần cho một... âm.

Hãy nhìn và đọc thành tiếng câu sau:

He believed Caesar could see people seizing the seas.

Câu này gồm 7 từ có nguyên âm e (/i:/) và có 7 cách để đánh vần cho âm /i:/ này. Bạn sẽ nghe rất nhiều sự khác lạ trong cách đánh vần tiếng Anh đôi lúc chỉ trong một câu ngắn.

"O-u-g-h" là từ có nhiều cách đọc nhất.

Một cách đánh vần tạo ra nhiều âm khác nhau. Các từ cái như o-u-g-h kết hợp lại với nhau sẽ có rất nhiều cách phát âm.

Ví dụ:  /ʌf/ trong enough, /u:/ trong drought, /oʊ/ trong although, /ɑː/ trong bought và thought, /ɑːf/ trong cough, /ʌp/ trong hiccough => 7 từ 6 cách phát âm khác nhau

Đọc xong bài này ắt hẳn bạn đã biết thêm rất nhiều điều thú vị, lạ lùng trong tiếng Anh và trên hết bạn sẽ cảm thấy tiếng Anh không ‘ghê gớm’ như bạn nghĩ phải không. Hy vọng các bạn vẫn duy trì lối hài hước khi bạn tiếp tục học tiếng Anh nhé! 

Top 8 bộ phim giúp bạn nâng cao trình tiếng Anh: Điểm qua top 8 bộ phim có nội dung hay lại còn giúp cải thiện trình độ tiếng Anh.
5 bí quyết học nghe tiếng Anh và các kênh thực hành ngay: Chiến lược luyện nghe luôn luôn có hiệu quả cho dù bạn là người lười biếng đến đâu đi nữa!