Chờ...

9 sự khác biệt thú vị giữa đàn ông và phụ nữ

(VOH) – Phụ nữ sống thọ hơn đàn ông, có khả năng làm nhiều việc cùng lúc nhưng già nhanh và xác định phương hướng kém hơn đàn ông.

Đàn ông và phụ nữ đến từ cùng một hành tinh nhưng giới tính là hoàn toàn khác nhau. Sự khác biệt này vừa thú vị, hấp dẫn vừa gây ra biết bao cuộc tranh cãi trong hàng thế kỷ.

9 sự khác biệt thú vị giữa đàn ông và phụ nữ 1

1. Trí não

Lượng chất xám – đại diện cho trung tâm xử lý thông tin trong não -  của đàn ông cao gấp 6,5 lần phụ nữ. Do đó, nam giới thường xử lý các nhiệm vụ không gian tốt hơn nữ giới.

Lượng chất trắng - đại diện cho mạng lưới kết nối các trung tâm xử lý - của phụ nữ cao gấp 10 lần đàn ông. Vì vậy, từ vựng, lời lẽ được xem là thế mạnh của nữ giới.

2. Tỷ lệ cơ bắp

Phụ nữ có nhiều đường cong hơn trong khi đàn ông có nhiều cơ bắp hơn. Sở dĩ có sự khác biệt này là bởi nam giới đốt cháy calo nhanh hơn còn nữ giới có xu hướng chuyển đổi thức ăn thành chất béo tích mỡ ở các vùng như ngực, hông, mông, đùi (tạo nên đường cong).

Việc có tỷ lệ cơ bắp thấp và tỷ lệ mỡ cao hơn nam giới cũng là một trong những lý do khiến nữ giới khó giảm cân hơn nam giới. Bởi vậy, đôi khi đàn ông chỉ cần tập thể dục là có thể giảm cân, còn phụ nữ, muốn nhận được kết quả tương tự thì sẽ phải điều chỉnh cả chế độ ăn uống.

3. Làn da

Làn da của nam giới dày hơn khoảng 25% so với làn da của nữ giới do sự khác biệt về hormone.

Mật độ collagen - một loại protein liên kết các mô tế bào và duy trì sự đàn hồi cho làn da - ở nam giới cũng nhiều hơn nữ giới. Đây chính là lý do vì sao mà dù có cùng độ tuổi nhưng nữ giới thường già hơn nam giới.

9 sự khác biệt thú vị giữa đàn ông và phụ nữ 2

4. Khả năng chịu lạnh

Phụ nữ chịu lạnh kém hơn đàn ông. Nguyên nhân là bởi nữ giới có ít cơ bắp, nhiều mỡ nên thường sinh nhiệt ít hơn nam giới. Phụ nữ cũng được cho là mẫn cảm với cái lạnh nhiều hơn nam giới cũng như phải chịu ảnh hưởng của hormone estrogen và progesterone (trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ lạnh).

5. Thính giác

Phụ nữ có thính giác tốt hơn đàn ông, nhất là đối với những âm thanh có tần số cao. Tuy nhiên, có một điểm khá thú vị là đàn ông lại xác định được vị trí của âm thanh tốt hơn phụ nữ.

6. Thị giác

Khả năng phân biệt màu sắc của phụ nữ tốt hơn đàn ông, đây là điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy qua cuộc sống hàng ngày.

Điểm mạnh của đàn ông là quan sát các chuyển động nhanh và nhìn rõ chi tiết từ khoảng cách xa. Tuy nhiên, họ thường dễ bị mù màu.

9 sự khác biệt thú vị giữa đàn ông và phụ nữ 3

7. Khả năng xác định phương hướng

Khả năng xác định phương hướng của phụ nữ không tốt bằng đàn ông. Lý giải điều này, các nhà khoa học cho hay, nam giới thường có một bên não hoạt động tốt hơn trong khi hầu hết nữ giới “thuận” cả hai bán cầu não nên dễ dẫn đến sự nhầm lẫn.

8. Khả năng làm nhiều việc cùng một lúc

Có một điều khá thú vị là nam giới thường chỉ có thể tập trung làm một việc trong khi nữ giới lại có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc. Một ví dụ đơn giản là phụ nữ có thể vừa chăm con vừa làm việc nhà…

9. Tuổi thọ

Tuổi thọ của phụ nữ có xu hướng cao hơn đàn ông hay nói cách khác, phụ nữ sống thọ hơn đàn ông. Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều lý do như:

  • Estrogen ở nữ có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch còn testosterone ở nam ức chế khả năng miễn dịch.
  • Nữ giới thường mắc các bệnh mãn tính nhưng bệnh mãn tính ở phụ nữ ít nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng còn bệnh mãn tính ở nam lại dễ dẫn đến tử vong hơn.
  • Nữ giới có ý thức về sức khỏe, chăm sóc sức khỏe nhiều hơn nam giới.
  • Nam giới có xu hướng tham gia vào những hành vi mạo hiểm (nhất là nam giới trẻ tuổi) và điều này cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới không chỉ tạo nên sự đa dạng và thú vị mà còn được xem là điểm thu hút giữa hai giới. Hi vọng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích.