Chờ...

Cảnh giác chiêu trò bán vé máy bay giả trong mùa cao điểm

(VOH) – Dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè tới gần, lợi dụng nhu cầu đi lại người dân tăng cao, một số đối tượng lừa đảo đã dùng chiêu trò để bán vé giả nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chiều 11/4, Vietnam Airlines phát thông tin đến khách hàng cảnh giác trước những phương thức lừa đảo bán vé máy bay giả mạo trong dịp cao điểm. Theo đó, Vietnam Airlines và cơ quan chức năng đã ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của Vietnam Airlines.

Phương thức lừa đảo để chiếm đoạt tiền mua vé máy bay phổ biến nhất là các đối tượng này lập các trang thông tin, trang mạng xã hội với đường chỉ dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức.

Cảnh giác chiêu trò bán vé máy bay giả trong mùa cao điểm 1
Ảnh chụp một trang web giả trang bán vé trực tuyến của một hãng hàng không với giao diện, thiết kế tương tự kênh chính thức - Ảnh: TPO

Sau đó, các trang giả mạo sẽ đưa ra quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Khi có khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Tuy nhiên, sau khi nhận thanh toán, đối tượng sẽ không chuyển tiền cho hãng hàng không để xuất vé và ngắt liên lạc với người mua.

Do mã đặt chỗ chưa được thanh toán để xuất ra vé máy bay chính thức, nên sẽ tự hủy sau một thời gian chờ và người mua chỉ biết bị lừa khi đến sân bay làm thủ tục check-in.

Sự vụ gần đây là trường hợp một khách mua vé khứ hồi nội địa cho gia đình 5 người qua một công ty. Khi đến sân bay check-in, khách mới biết công ty chỉ đặt chỗ chứ chưa thanh toán và không xuất vé. Lúc này, khách buộc phải mua vé mới cho gia đình để tiếp tục di chuyển.

Một phương thức lừa đảo khác là các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách vẫn xuất vé để người mua yên tâm, nhưng sau đó lại làm thủ tục hoàn vé để rút lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ. Trường hợp lừa đảo này từng xảy ra với một khách mua vé cho cả đoàn đi Úc cuối năm 2022.

Để tránh bị lừa mua vé giả trong dịp cao điểm đi lại như lễ 30/4-1/5 sắp tới, nghỉ hè, lễ Tết… các hãng hàng không đều đưa ra khuyến cáo hành khách cần đặc biệt cẩn trọng khi đặt vé trực tuyến hoặc qua các đại lý để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo như trên. Thông thường, danh sách đại lý sẽ được niêm yết công khai trên cổng thông tin chính thức.

Ngoài ra, hành khách khi đặt mua vé máy bay qua bên trung gian cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi chuyển tiền để bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu không chắc chắn về trang bán vé trực tuyến, đại lý bán vé máy bay, người dân nên gọi tới số điện thoại chăm sóc khách hàng của các hãng để xác nhận nơi bán vé chính thức.