Chờ...

Hành trang cần có khi đi du lịch chùa Cổ Thạch

Chùa Cổ Thạch có từ rất lâu đời. Dù trải qua thăng trầm và được trùng tu nhiều lần nhưng nơi đây vẫn lưu lại được nét đẹp đặc trưng.

Chùa Cổ Thạch thuộc địa phận huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Ngôi chùa nổi tiếng với lối kiến trúc độc lạ, tọa lạc trên vách núi với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Tất cả điều đó khiến ngôi chùa này được công nhận là di tích, thắng cảnh của quốc gia.

Chùa Cổ Thạch – Di tích, thắng cảnh, địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

Chùa Cổ Thạch hay Cổ Thạch Tự, sở dĩ có tên gọi như vậy là do ngôi chùa này đã được xây dựng từ lâu. Những người dân ở đây hãy gọi ngôi chùa này bằng một cái tên rất mộc mạc đó là “Chùa Hang”. Mặc dù đã được trùng tu khá nhiều lần nhưng chùa vẫn còn giữ được nét hoang sơ, cổ kính.

Nguồn gốc và lịch sử hình thành của ngôi chùa

Cách đây khoảng 170 năm về trước, vào khoảng những năm 1835 – 1836, có một vị thiền sư tên Bảo Thạnh đã lập ra Cổ Thạch Tự. Bạn đầu chùa chỉ là một cái am nhỏ, là nơi tu tập của các nhà sư, lấy đạo hạnh phổ độ chúng sinh. 

voh.com.vn-chua-co-thach-1

Vẻ đẹp của ngôi chùa khi nhìn từ xa

Trải qua nhiều năm, ngôi chùa ngày càng được mở rộng nhờ sự đóng góp công đức của dân cư bản địa cũng như khách du lịch. Mặc dù vậy, nơi đây vẫn còn giữ được những nét cổ xưa của nó.

Vị trí địa lý và hướng dẫn đường đi đến chùa

Chùa Cổ Thạch tọa lạc trên những vùng đồi núi với hàng ngàn phiến đá, hang động thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Bao quanh chùa là cảnh vật, mây trời tạo nên sự lung linh huyền ảo của ngôi chùa. 

Chùa cách trung tâm thành phố Phan Thiết của Bình Thuận 98km về phía Bắc và  cách 8km về phía Đông thị trấn Liên Hương. Hiện nay, đường xá vào chùa đã được mở rộng nên việc đi lại của du khách ngày càng thuận lợi hơn.

Nét đẹp kiến trúc 

Chùa Cổ Thạch được xây dựng trên vùng đồi núi, nổi bật trong khung cảnh bao la mây trời. Ở phía Đông của ngôi chùa là đại dương bao la rộng lớn. Tất cả tạo nên một khung cảnh huyền ảo, đậm chất thơ. 

voh.com.vn-chua-co-thach-2

Kiến trúc mang đậm nét đẹp Phật giáo

Tổng thể các công trình kiến trúc từ cửa Tam quan, Ngọ môn, lầu chuông cho đến chính điện... đều mang những nét đẹp tinh tế, cổ kính. Đặc biệt, lối kiến trúc đặc trưng của Phật giáo với các hoạ tiết long, ly, quy, phượng có mắt ở mọi chi tiết, khu vực và đặc biệt là phần mái.

Tất cả những công trình của ngôi chùa được xây dựng mang đậm bản sắc văn hoá tín ngưỡng dân gian. Các bức tượng, các tòa chính điện.... đều được làm từ các nguyên liệu quen thuộc, tạo cảm giác hài hòa với khung cảnh thiên nhiên.

Đặc biệt, các bức tượng như đôi rồng, con hổ, voi nằm hay tượng cá kình... đều được làm giảm đi tính sát khí của nó. Với ý nghĩa rằng dù các con vật có khát máu đến đâu khi ở dưới chân Phật thì cũng phải sám hối, hiền hoà.

voh.com.vn-chua-co-th3ach-

Một góc vẻ đẹp của chùa cổ

Kinh nghiệm đi chùa Cổ Thạch

Vì là một địa điểm du lịch tâm linh, nên khi đến đây du khách nên mang những trang phục thể hiện sự trang nghiêm. Không nên mặc những bộ đồ không phù hợp như hở hang, loè loẹt… sẽ làm giảm tính tôn nghiêm vốn có của ngôi chùa. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như máy ảnh, hương hoa...

Thời điểm thích hợp nhất để đến chùa là vào tháng 5. Đây là tháng diễn ra lễ hội nhằm tưởng nhớ nhà thiền sư Bảo Thạnh. 

voh.com.vn-chua-co-thach-4

Bãi đá Bảy Màu nằm gần chùa cổ

Chùa Cổ Thạch là một địa điểm để những người muốn trải nghiệm những chuyến du lịch tâm linh khám phá. Đây còn là nơi lưu giữ những nét kiến trúc mang đậm bản sắc văn hoá tín ngưỡng dân gian của Việt Nam. Sau khi tham quan chùa bạn có thể du ngoạn và tắm biển, tham quan những bãi đá Bảy Màu đầy mê hoặc.

Nguồn ảnh: Internet

Thành Xương Giang (Bắc Giang) - Dấu ấn lịch sử chống giặc Minh xâm lược: Thành Xương Giang là di tích chống giặc ngoại xâm có niên đại hàng trăm năm. Nơi đây còn lưu giữ những dấu ấn lịch sử nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Du lịch sinh thái suối Mỡ trong ngày hè nóng bức: Suối Mơ Bắc Giang mang vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt Mỹ. Đây chính là điểm dừng chân lý tưởng trong những hè nóng nực và oi bức.