Thành Xương Giang (Bắc Giang) - Dấu ấn lịch sử chống giặc Minh xâm lược

Thành Xương Giang là di tích chống giặc ngoại xâm có niên đại hàng trăm năm. Nơi đây còn lưu giữ những dấu ấn lịch sử nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Thành Xương Giang Bắc Giang là ngôi thành cổ gắn liền với chiến tích vàng son, ghi dấu trang sử vàng chống giặc Minh của nghĩa quân Lê Lợi. Dù đã hàng trăm năm trôi qua cùng sự bào mòn của thời gian, nơi đây vẫn còn lưu lại những dấu ấn lịch sử như hàng rào cao 3 mét hay bia đá ghi công. 

Di tích lịch sử lâu đời: Thành Xương Giang

Thành cổ Xương Giang án ngữ trên con đường được mệnh danh là “Thiên Lý Bắc – Nam” xưa. Ngôi thành được quân Minh xây dựng từ thế kỷ thứ XV (1407) và cũng là nơi ghi dấu mốc lịch sử oanh liệt của dân tộc Việt Nam.

voh.com.vn-thanh-xuong-giang-1

Thành Xương Giang thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang

Sử cũ ghi lại, đây là nơi diễn ra trận chiến giữa nghĩa quân của Lê Lợi và bè lũ giặc ngoại xâm nhà Minh vào năm 1427. Trận đánh kéo dài suốt 1 năm và kết thúc bằng chiến thắng vẻ vang của quân Lam Sơn.

Cuộc chiến này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp nghĩa quân Lam Sơn hạ bỏ một căn cứ điểm then chốt của địch. Từ đó chặn đường quân cứu viện của nhà Minh từ thành Đông Quan. 

Đường đến thành cổ Xương Giang

Thành Xương Giang nằm ở xã Xương Giang, thành phố Bắc Giang. Thành nằm ngay trên trục đường chính Xương Giang nên việc đi lại và di chuyển rất thuận lợi và dễ dàng.

Sở hữu vị trí giao thông thuận tiện, bạn có thể lựa chọn xe khách hoặc thử cảm giác “phượt” bằng xe máy khi muốn đến thăm nơi đây:

  • Di chuyển bằng xe máy: Nếu đi bằng xe máy, từ Hà Nội, bạn chỉ cần thẳng theo hướng quốc lộ 1A là đến địa phận tỉnh Bắc Giang. 
  • Di chuyển bằng xe khách/xe bus: Lên xe bus số 203 tại bến Giáp Bát.

Khi đến địa phận tỉnh Bắc Giang, bạn tiếp tục di chuyển trên quốc lộ 1A để vào thành phố. Sau đó, tìm đến đường Xương Giang, nơi có thành cổ. 

Để đảm bảo an toàn khi đi đường, bạn đừng quên mang theo giấy tờ cá nhân cần thiết. Hãy đảm bảo xe chạy đúng tốc độ và sử dụng điện thoại kết nối Internet có hỗ trợ Google Map.

Kinh nghiệm tham quan thành Xương Giang

voh.com.vn-thanh-xuong-giang-2

Ngôi thành do quân Minh xâm lược xây vào năm 1407

Tương truyền, vào năm 1407, giặc Minh cho xây đắp thành Xương Giang bằng đất. Do sự tác động của những trận chiến và thời gian, hiện nay ngôi thành không còn được nguyên vẹn. 

Ngôi thành rộng lớn với kiến trúc kiên cố

Những dấu tích từ hàng trăm năm trước còn sót lại cũng đủ cho thấy quy mô và vẻ đẹp của ngôi thành cổ. Nó có hình dạng chữ nhật, trải dài theo hướng Đông - Tây với diện tích lên tới 27 ha. 

Tường thành được đắp bằng đất cao và dày. Xung quanh các góc đều được bố trí pháo đài, hào rộng lớn bao bọc. Toàn thành có cửa chính nằm ở hướng Tây và 3 cửa phụ ở các hướng còn lại. 

Những dấu ấn lịch sử còn sót lại

Đến với thành cổ Xương Giang, du khách sẽ tận mắt được trứng kiến di tích lịch sử, nơi ghi dấu mốc son vàng vẻ vang của dân tộc.  Những dấu tích lưu lại vẫn còn khá rõ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thiết kế của nó rất đặc biệt, không đơn thuần như những ngôi thành khác. 

voh.com.vn-thanh-xuong-giang-3

Du khách từ nhiều nơi đổ về để ổn lại dấu mốc lịch sử vẻ vang của dân tộc

Thành Xương Giang là nơi ghi lại những dấu ấn oanh liệt của trang sử vàng chống giặc ngoại xâm của ông cha. Điển hình như tấm bia đá xanh có dòng chữ Hán “Xương Giang cổ thành bi ký”. Dù đã bị thời gian làm mờ, những nét chữ vẫn còn rất rõ. 

Khám phá mọi ngóc ngác ngôi thành cổ, hẳn nhiều người có thể tưởng tượng được khung cảnh trang nghiêm, vững chãi của nó trước đây. Bốn mặt thành được bao bọc bởi những bức tường cao sừng sững tựa mê cung. Tiến vào sâu bên trong là khu trung tâm. Nơi đây tập trung các cơ quan đầu não, khu quan lại, binh lính và nhà ở của dân. 

Hướng về phía có các phía cổng thành, có những khu vực bờ thành cao đến 3 mét. Vẫn còn đó những đường hào bao quanh, để lộ những đường trũng sâu ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài.

voh.com.vn-thanh-xuong-giang-4

Những dấu tích còn lưu lại cho thấy nơi đây trước kia từng là tòa thành kiên cố, vững chắc

Thành Xương Giang Bắc Giang là điểm tham quan mang ý nghĩa lịch sử. Để lưu lại dấu tích này, hiện nay UBND tỉnh đã và đang lên kế hoạch bảo tồn, gìn giữ lâu dài. Nếu có dịp ghé thăm thành Xương Giang, bạn có thể ghé qua làng Thổ Hà, rừng nguyên sinh Khe Rỗ hay hồ Cấm Sơn. Đây đều là những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Bắc Giang.

Nguồn ảnh: Internet

5 địa điểm đặc trưng khi du lịch quần đảo Koh Samui của Thái LanKoh Samui là một quần đảo tuy còn khá hoang sơ nhưng vẫn có nhiều du khách chọn đây là đích đến cho kỳ nghỉ của mình.
Khám phá nét độc đáo khi đi du lịch qua cổng trời Quản Bạ - Hà GiangĐến với Hà Giang là đến với miền đất của những địa danh nổi tiếng mang vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên núi rừng hùng vĩ.