Khám phá nét độc đáo khi đi du lịch qua cổng trời Quản Bạ - Hà Giang

Đến với Hà Giang là đến với miền đất của những địa danh nổi tiếng mang vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên núi rừng hùng vĩ.

Trên cả đoạn đường dài đến với cao nguyên đá Đồng Văn huyền bí, với những cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn, du khách sẽ được dừng chân tại cổng trời Quản Bạ để nhìn xuống, ngắm toàn cảnh núi rừng Hà Giang. 

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba

Lối vào cổng trời Quản Bạ, Hà Giang (Nguồn: Internet)

Giới thiệu về cổng trời Quản Bạ Hà Giang

Cổng trời Quản Bạ được coi là một trong những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với Hà Giang - mảnh đất địa đầu của Tổ Quốc. 

Cổng trời Quản Bạ hay còn gọi là đèo Quản Bạ thuộc huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Có độ cao hơn 1500m và nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 43km, nơi đây cũng chính là đoạn đầu của một địa danh nổi tiếng khác “Con đường hạnh phúc” và là cửa ngõ đầu tiên để bước vào cao nguyên đá Đồng Văn kỳ vĩ.

Cổng trời tại Quản Bạ đã từng có một cánh cửa khổng lồ làm bằng gỗ nghiến được xây dựng từ những năm 1939, độ dày lên tới 1,5m. Tuy nhiên, vì điều kiện mưa nắng khắc nghiệt tại vùng đất này cánh cửa đó ngày nay đã không còn nữa, thay vào đó là đặt 1 tấm biển ghi to dòng chữ: Cổng trời Quản Bạ. 

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-1

Cổng trời Quản Bạ (Nguồn: Internet)

Sau cánh cửa gỗ này là một "thế giới" khác hoàn toàn - trước đây hay gọi là "Vùng tự trị của người Mèo", gồm các huyện Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn và Yên Minh.

Thời điểm đẹp nhất để đi cổng trời Quản Bạ

Nên và không nên đi mùa nào?

Từ tháng 4 đến tháng 5 là mùa lúa cấy và khoảng giữa tháng 9 là bắt đầu vào mùa lúa chín của những cánh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, nên đây sẽ là thời điểm lý tưởng để du lịch cổng trời Quản Bạ. Ngoài ra, những ngày đầu xuân nơi đây cũng rất thu hút khách du lịch với những lễ hội đặc sắc của người dân địa phương.

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-2

Lễ hội tại Hà Giang (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, không nên đi du lịch vào tầm tháng 6 - tháng 8 âm lịch vì đây là khoảng thời gian có nhiều mưa bão, đường đi sẽ rất nguy hiểm.

Phương tiện di chuyển

Nếu đi từ Hà Nội, bạn phải đi 2 chặng:

Chặng 1 từ Hà Nội lên TP. Hà Giang khoảng 7 tiếng, bạn có thể đi xe giường nằm hoặc ghế ngồi.

Chặng 2 từ TP. Hà Giang đi sâu vô núi. Đến đây bạn có thể chọn phương tiện xe máy hoặc xe khách để di chuyển tiếp. Nếu chọn xe máy bạn có thể thuê tại các khu vực gần bến xe của thành phố.

Hoặc đi bằng xe khách, thời gian di chuyển từ 5 - 6 tiếng (chỉ có xe ghế ngồi vì đường đèo khá nhỏ) và bạn nên đặt trước vì lượng xe không nhiều. Đến nơi, để đi khám phá các điểm du lịch bạn sẽ phải thuê xe máy tại các huyện trong khu vực như Mèo Vạc, Đồng Văn,...(bật mí là bạn có thể vô thẳng mấy cái Head của hãng mà hỏi thuê cho an toàn nhé)

Lý do xe máy được lựa chọn nhiều khi du lịch ở Hà Giang là do địa hình đèo thường khá nhỏ và hiểm trở, hơn nữa khi đi xe máy bạn có thể dễ dàng cảm nhận được không khí trong lành và mát mẻ nơi đây.

Bỏ túi những kinh nghiệm du lịch cổng trời Quản Bạ

Những địa điểm check in không thể bỏ qua 

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-3

Từ cổng trời Quản Bạ nhìn ra núi đôi Cô Tiên (Nguồn: Internet)

Đối với những bạn thích trải nghiệm, mong muốn khám phá những điều mới lạ hay đơn giản là muốn ghi lại những khoảnh khắc thực tế nhất thì Hà Giang chính là một nơi lý tưởng. 

Nhìn từ cổng trời bạn sẽ thấy hình ảnh núi đôi Cô Tiên mờ mờ ảo ảo trong sương sớm. Nhiều người ví von nơi đây như một chốn bồng lai tiên cảnh giữa sự hòa quyện của mây trời, nắng gió và núi rừng. Những con đường quanh co, khúc khuỷu như là một đặc sản của Hà Giang. Đến đây chắc chắn mỗi du khách sẽ có cho mình những tấm hình thật ấn tượng trên những con đường quanh co ngoằn ngoèo giữa một bên là vực sâu thẳm và một bên là những dãy núi đá cao thẳng đứng.

Không những thế, tại đây còn có nhiều địa điểm check in miễn phí khác như: làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì…

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-4

Thôn Nặm Đăm (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-5

Xã Quản Bạ (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-6

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Nguồn: Internet)

Địa điểm du lịch quanh cổng trời Quản Bạ

Hà Giang là một vùng đất du lịch nổi tiếng, bên cạnh cổng trời Quản Bạ còn có rất nhiều điểm tham quan khác. Lên cao hơn một chút là cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ, là dinh thự vua Mèo có lịch sử hàng trăm năm đầy bí ẩn. Ngoài ra khi nhắc đến Hà Giang chắc hẳn sẽ ai cũng sẽ nghĩ tới những cánh đồng hoa tam giác mạch tím hồng, nở rộ trải dài khắp thung lũng.

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-7

Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang (Nguồn: Internet)

Trải nghiệm bản sắc văn hóa đồng bào miền cao

voh.com.vn-cong-troi-quan-ba-anh-8

Cảnh đẹp nhìn từ trên cổng trời Quản Bạ (Nguồn: Internet)

Hình ảnh cổng trời gắn liền với cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi Hà Giang. Đi qua cổng trời bạn sẽ được chứng kiến nhịp sống bình yên, giản dị giữa núi rừng thiên nhiên và những thói quen sinh hoạt của đồng bào nơi đây.

Có thể nói, cổng trời Quản Bạ chưa bao giờ ngừng thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên thiên cũng như những giá trị văn hóa mà nơi đây mang lại. Nếu bạn là người thuộc “chủ nghĩa xê dịch” thì còn chần chờ gì mà không thử nhỉ? Chúc các bạn sẽ có một chuyến đi đầy thú vị!

Du lịch Bắc Kạn - Đắm mình trong 'cảnh tiên' : Bắc Kạn một trải nghiệm mới cho tuổi trẻ, điểm hẹn cho những du khách yêu thích văn hoá, sự hoang sơ, bình yên của con người và thiên nhiên.
Kinh nghiệm du lịch văn hóa tới làng tranh Đông Hồ - Bắc Ninh : Tranh Đông Hồ (tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ) là dòng tranh dân gian Việt Nam được các nghệ nhân làng Đông Hồ làm ra.