Chờ...

Da bị khô ngứa khi chuyển mùa

VOH - Tình trạng ngứa da, khô da khi chuyển mùa có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu và lo lắng. Ngoài vấn đề bệnh tật, lão hóa cũng có thể khiến da khô, ngứa và bị kích ứng…

Thời tiết giao mùa có thể gây ra tình trạng da khô ngứa

Huang Weijie, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, khi thời tiết giao mùa, ngoài dị ứng, da khô ngứa cũng là triệu chứng làm nhiều người cảm thấy khó chịu vô cùng và không ít lo lắng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng da khô và ngứa, ngay cả nhiệt độ và độ ẩm của thời tiết cũng có thể là nguyên nhân. Một số triệu chứng nhẹ có thể thuyên giảm bằng cách tăng cường kem dưỡng ẩm, nhưng nếu da nổi mẩn đỏ, viêm, căng và nổi ngứa thì tình trạng da có thể đã nghiêm trọng.

Nếu quá ngứa khiến cào gãi đến da bị tổn thương chảy dịch ra ngoài, lúc này mọi người nên nhanh chống tìm cách điều trị y tế càng sớm càng tốt.

Da bị khô ngứa khi chuyển mùa 1
Thời tiết giao mùa làm da khô ngứa, khiến nhiều người cảm thấy khó chịu vô cùng và không ít lo lắng - Ảnh: TVBS

Làm thế nào để “cứu lấy” làn da?

Chuyên gia Huang Weijie cho biết, ngoài thời tiết thay đổi khi chuyển mùa ảnh hưởng nhiều đến làn da, một số bệnh tật cũng có thể gây da khô ngứa, khó chịu, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh thận, người cao tuổi độ ẩm da của họ cũng sẽ mất đi do lão hóa da và collagen giảm dần theo tuổi tác, dẫn đến da khô và ngứa nghiêm trọng, thậm chí có thể khiến da bị nứt nẻ và chảy máu.  

Để giúp làn da tránh khỏi khô ngứa và khó chịu, chuyên gia Huang Weijie khuyến khích mọi người nên bắt đầu bằng việc cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày của mình, làm cho làn da trông tươi sáng và tràn sức sống hơn.

Omega-3

Omega-3 (dầu tốt) có thể giúp cân bằng các triệu chứng viêm nhiễm quá mức trong cơ thể, viêm trong cơ thể có thể do mất cân bằng chức năng miễn dịch, gây ra một số phản ứng dị ứng, làm giảm chức năng rào cản tự nhiên của da và bị virus từ bên ngoài xâm nhập vô, nên ăn các loại hạt, cá hồi, cá thu, hạt bí…có chứa nhiều dầu tốt.

Uống nhiều nước

Đủ nước có thể ngăn ngừa các triệu chứng mất nước trong cơ thể. Nước chiếm tới 70% cơ thể con người. Nước cũng đóng vai trò quan trọng đối với chức năng của da. Nên uống ít nhất từ 30 đến 40ml nước cho mỗi kg của trọng lượng cơ thể. Ví dụ, một người nặng 60 kg cần uống 1.800 đến 2.400ml nước mỗi ngày.

Lợi khuẩn Probiotics

Chuyên gia Huang Weijie cho rằng, men vi sinh (là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi hay còn gọi là lợi khuẩn) có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự cân bằng sinh thái của hệ thực vật đường ruột, vi khuẩn đường ruột cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, khi hệ thống miễn dịch không bình thường cũng sẽ ảnh hưởng đến dị ứng và viêm da.

Chế độ ăn uống hàng ngày của mọi người nên được bổ sung thêm các thực phẩm lên men như đồ chua, kim chi, sữa chua, natto (là một món ăn truyền thống của Nhật Bản làm từ hạt đậu tương lên men), kombucha (là một thức uống chứa nhiều lợi khuẩn)…

Hạn chế thực phẩm chế biến, đồ chiên xào và đường tinh luyện

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng Huang Weijie cũng nhắc nhở rằng, mọi người nên tránh để da bị khô và ngứa do lớp biểu bì bị tổn thương hoặc muốn giảm ngứa mà cào gãi quá nhiều làm cho da bị trầy xước, tạo điều kiện cho vi trùng từ bên ngoài có thể xâm nhập vào cơ thể.

Nếu đang gặp phải các triệu chứng như ngứa viêm và dị ứng da, mọi người nên chú ý hơn đến những điều cấm kỵ trong chế độ ăn uống của mình.

Trong đó, mọi người cần tránh các loại thực phẩm chế biến quá tinh chế, ăn ít đồ chiên xào, bánh kẹo ngọt… Đồng thời tránh các loại đồ ăn giàu đường tinh luyện và chất béo bão hòa cao.

Điều sau cùng, mọi người cũng nên nhớ giữ điều độ trong cuộc sống, ăn uống, công việc và nghỉ ngơi; tránh ăn no, ăn quá nhiều, nên ngủ đủ giấc và thường xuyên tập thể dục thể thao.