Chờ...

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 24 công ty đủ năng lực tái chế tại Việt Nam

VOH – Đây là 24 công ty có đủ năng lực để thực hiện tái chế nhiều loại sản phẩm, bao bì, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực, bảo vệ môi trường.

Chiều 21/2, thông tin từ Văn phòng Hội đồng EPR quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, cơ quan này vừa công bố danh sách 24 công ty có đủ năng lực để thực hiện tái chế nhiều loại sản phẩm, bao bì, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực, bảo vệ môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 24 công ty đủ năng lực tái chế tại Việt Nam 1
Sản xuất tái chế bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Danh sách có 7 công ty có thể tái chế ắc quy, pin; 3 công ty có chế dầu nhớt; 4 công ty có thể tái chế sản phẩm điện, điện tử, số còn lại là đơn vị tái chế bao bì, carton.

Bên cạnh đó còn có 2 tổ chức được ủy quyền tổ chức tái chế là: Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) tại tỉnh Vĩnh Phúc với sản phẩm, bao bì được tái chế là ắc quy, pin, săm lốp, dầu nhớt và phương tiện giao thông và Công ty Cổ phần Tái chế bao bì - PRO Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, tái chế về bao bì.

Từ ngày 1/1/2024, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sẽ phải thực hiện trách nhiệm tái chế EPR theo tỷ lệ, quy cách tái chế bắt buộc theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm hướng đến Kinh tế Xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững.

3 năm đầu tiên, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện tái chế bắt buộc đối với săm lốp là 5%; pin các loại sử dụng cho các thiết bị điện 8%; ắc quy từ 8 đến 12%...

Các công ty có đủ năng lực tái chế được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố rất đúng thời điểm, bởi quy định về trách nhiệm tái chế bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2024.

Các nhà sản xuất, nhập khẩu hiện rất cần thông tin về những đơn vị tái chế đáp ứng đủ tiêu chuẩn để ký kết, hợp tác thực hiện trách nhiệm tái chế đối với sản phẩm, bao bì mình đưa ra thị trường.

Với những công ty tái chế, danh sách công bố đợt đầu được coi là sự công nhận về năng lực, công nghệ, cũng như việc tuân thủ các yêu cầu bảo vệ môi trường của đơn vị trong hoạt động tái chế.

EPR là trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất. Cơ quan phụ trách EPR có nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện các quy định về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu.

Danh sách 24 công ty có đủ năng lực tái chế do văn phòng EPR Quốc gia công bố

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 24 công ty đủ năng lực tái chế tại Việt Nam 2
Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 24 công ty đủ năng lực tái chế tại Việt Nam 3