Chờ...

Phát triển bền vững ngày 12/6: Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2024 sẽ diễn ra tại TP.HCM

VOH - Từng bước xanh hóa Du lịch Việt Nam; Công ty đầu ngành NLTT VN có tham vọng niêm yết Mỹ vừa hợp tác làm điện rác với Chaebol Hàn Quốc từng chi 2,5 tỷ USD mua cổ phiếu Vingroup, Masan.

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2024 sẽ diễn ra tại TP.HCM

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chiều 11-6, ông Dominik Meichle, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 21 đến 23-10, tại TP.HCM.

Đây là lần thứ hai GEFE chọn TP.HCM để tổ chức sau lần đầu tiên vào năm 2022, với mục đích hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết tại COP26 và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch EuroCham mong được sự quan tâm hỗ trợ và tham dự sự kiện của lãnh đạo TP.HCM trong các hoạt động của sự kiện.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM không chỉ là nơi đăng cai diễn ra sự kiện mà sẽ hưởng lợi từ các tri thức, thông tin về kinh tế xanh mà cộng đồng quốc tế đem tới. Do đó, thành phố sẵn sàng đồng hành với EuroCham trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thành công sự kiện GEFE 2024.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chúc mừng ông Dominik Meichle vừa được bầu làm Chủ tịch EuroCham, đồng thời đánh giá cao hoạt động của EuroCham góp phần vào việc tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - châu Âu.

Công ty đầu ngành năng lượng tái tạo Việt Nam có tham vọng niêm yết Mỹ vừa hợp tác làm điện rác với Chaebol Hàn Quốc từng chi 2,5 tỷ USD mua cổ phiếu Vingroup, Masan

Ngày 10/6, CTCP BCG Energy (thành viên Tập đoàn Bamboo Capital,) công ty SK Ecoplant (thuộc Tập đoàn SK, Hàn Quốc) và SLC (Sudokwon Landfill Site Management Corp - tập đoàn quản lý bãi chôn lấp Sudokwon, Hàn Quốc) đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án điện rác và các giải pháp xử lý rác thải.

Các bên sẽ lên kế hoạch hợp tác đầu tư xây dựng các phương án xử lý rác thải bao gồm tái chế, phân loại và xử lý các bãi rác thải, xây nhà máy đốt rác phát điện và phát triển dự án quốc tế giảm khí thải nhà kính trên một số địa bàn các tỉnh phía Nam.

Vào ngày 20/5, BCG Energy cũng đã hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng và dự kiến sẽ ra mắt sàn UPCoM trong quý 2 này. Về tình hình kinh doanh, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.125 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022. Khấu trừ các chi phí, doanh nghiệp này lỗ sau thuế 125,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 295 tỷ đồng.

9

"Để tâm thay đổi – Net Zero 2050"

Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.

Vinamilk (HOSE: VNM) ra mắt cuốn Báo cáo PTBV đầu tiên vào năm 2012, phát hành tự nguyên và độc lập với báo cáo thường niên. Tại thời điểm đó, chưa có các yêu cầu bắt buộc về lập và công bố báo cáo PTBV.

Báo cáo được tham chiếu theo Chuẩn mực Sáng kiến Báo cáo toàn cầu về lập báo cáo PTBV (GRI Standards) được phát hành bởi Global Sustainability Standards Board (GSSB) vào năm 2016, điều chỉnh năm 2021. Đây là chuẩn mực quốc tế và phiên bản mới nhất về lập Báo cáo PTBV.

Chủ đề của Báo cáo là “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”, thể hiện các nội dung liên quan đến lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero của Vinamilk như kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064, các đơn vị đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngay từ đầu báo cáo, thông điệp của Tổng giám đốc đã cho thấy một sự cam kết cao của Ban lãnh đạo Vinamilk và sự lồng ghép thành công yếu tố PTBV vào trong chiến lược kinh doanh. Điều này thể hiện ở các định hướng và cam kết nghiêm túc “đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050”.

Kiếm tiền từ tín chỉ carbon

Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới World Bank chi trả 51,5 triệu USD cho việc giảm phát thải carbon nhờ hạn chế suy thoái và mất đất rừng.

10,3 triệu tấn carbon giảm phát thải từ các khu rừng tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ được chuyển nhượng với giá trị 5 USD/ tín chỉ, đem lại lợi nhuận ước tính 1.250 tỷ đồng. Vậy là rừng đã biến thành vàng, thậm chí rất nhiều vàng.

Cả thế giới đang ưu tiên những mục tiêu lớn lao như "Giảm phát thải ròng về 0" (Net Zero Carbon) hay "Trung hòa Carbon" (Carbon Neutral).

Việt Nam nên tích hợp thuế carbon vào thuế bảo vệ môi trường sẵn có dựa vào tính tương thích cao giữa hai loại thuế, giúp việc quản lý dễ dàng hơn trong mọi khâu từ đăng ký, kê khai tới nộp và quyết toán.

Với những lợi thế này, Việt Nam có bể hấp thụ carbon rất tiềm năng cả khi "lên rừng" hay "xuống biển". Tuy vậy, việc bảo vệ rừng hay hệ sinh thái biển cũng như cấp vốn cho những dự án này lại chưa được quan tâm đúng mức.

Từng bước xanh hóa Du lịch Việt Nam

Tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững 2024 do Hiệp Hội du lịch Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia tổ chức.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện UNDP Việt Nam, cho rằng đối mặt với những thách thức hiện nay như tình trạng mất mát đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu, việc ngành du lịch chuyển đổi sang hướng phát triển bền vững là một điều tất yếu.

Những ảnh hưởng tiêu cực của môi trường đến phát triển du lịch, từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào “Du lịch Việt Nam - Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa”. Phong trào này đã được một số doanh nghiệp du lịch, địa phương trong cả nước hưởng ứng và đạt được thành tích cao trong giảm thiểu rác thải nhựa.

Để thúc đẩy phát triển Du lịch xanh, từng bước đưa Du lịch xanh vào cuộc sống, từ Hội chợ VITM Hà Nội 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn chủ đề “Du lịch xanh”hướng hoạt động của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Hiệp hội du lịch Việt Nam đã nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành Bộ tiêu chí Công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa của Việt Nam.

Với những hành động trên, có thể nói, Du lịch Việt Nam đã từng bước  xanh hóa ngành du lịch nhằm khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.

9