Chờ...

Thủ tướng: Ngành ngân hàng không được để Chính phủ "bị động "về chính sách tiền tệ

VOH - Sáng 8/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận đánh giá mặt được, mặt hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ ngân hàng năm 2023, nguyên nhân và kiến nghị để đề xuất các giải pháp trong năm 2024;

Tập trung trao đổi về những vấn đề trọng tâm như: điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, ngoại hối, tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, Chuyển đổi Số và phát triển dịch vụ ngân hàng...

Các giải pháp điều hành và những kết quả ngành ngân hàng đạt được góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 3,2-3,4%. Ngân hàng Nhà nước liên tục 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao;...

Thủ tướng: Ngành ngân hàng không được để Chính phủ "bị động "về chính sách tiền tệ 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và kết quả đạt được của ngành ngân hàng trong năm 2023, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của đất nước.

Thủ tướng chỉ rõ một số hạn chế, bất cập như: phản ánh chính sách trước tình hình cần kịp thời hơn. Một số cơ chế, chính sách tín dụng còn hơi cứng nhắc, chưa thực sự linh hoạt, sát tình hình. Công tác phối hợp với các bộ, ngành cần chặt chẽ hơn. Công tác thanh tra, giám sát cần hiệu quả hơn...

Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng cần bám sát các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, cụ thể hóa để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2024.

"Ngành ngân hàng không được để Chính phủ bị động, bất ngờ về chính sách tiền tệ; không để ách tắc trong hệ thống ngân hàng; phải giúp đỡ, không để người dân, doanh nghiệp thiếu vốn; không để tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong hệ thống ngân hàng; phục vụ phát triển nhanh, bao trùm, bền vững,” Thủ tướng nhấn mạnh.

“Phải điều hành linh hoạt, hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ; đảm bảo cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát,” Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tín dụng để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong đó, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; chấm dứt cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, khách hàng lớn.

Ổn định hệ thống, cung ứng vốn cho nền kinh tế

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng,  Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kết thúc năm 2023, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế đạt 5,05% (tuy thấp hơn mục tiêu nhưng là mức cao so với các nước trên thế giới và khu vực), lạm phát được kiểm soát ở mức 3,25% (thấp hơn mục tiêu 4,5% Quốc hội đặt ra), ổn định tỷ giá, VND mất giá chưa đến 3%, dự trữ ngoại hối nhà nước được cải thiện trở lại. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất giảm trở về mức lãi suất trước dịch COVID-19.

Với hệ thống các chỉ đạo và giải pháp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước, đến 31/12/2023, tín dụng tăng 13,71% so với cuối năm 2022, thấp hơn không đáng kể so với mức 14,18% của năm 2022.

Thống đốc cũng chia sẻ thêm, dư âm của sự cố rút tiền hàng loạt tại ngân hàng SCB vào cuối năm 2022 vẫn còn, cộng hưởng với tác động đổ vỡ của một số ngân hàng tại Mỹ và châu Âu, xu hướng tín dụng tăng chậm lại trên khắp toàn cầu... là những yếu tố tác động không thuận tới thanh khoản, tâm lý, kỳ vọng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và người dân.